Lý do Syria quyết tung vũ khí ‘quái vật’ khiến mọi đối thủ phải dè chừng

author 19:15 21/05/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống pháo phản lực Golan-1000 của Syria chuyên làm nhiệm vụ “hạ thủ” các xe quân sự, công sự và quân số lớn của đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trước tình hình Syria ngày càng nóng bởi quá nhiều đối thủ đang nhăm nhe tấn công từ nhiều phía, quân đội Syria đã trình làng hệ thống pháo phản lực Golan-1000 IRAM có cỡ nòng lên tới 500mm. Đây là loại pháo phản lực lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại khi có khả năng mang theo đầu đạn nặng tới 400kg.

Hệ thống pháo phản lực Golan-1000 ứng dụng thiết kế tương tự tổ hợp pháo nhiệt áp TOS-1A của Nga dựa trên khung chiếc xe tăng T-72. Hệ thống rocket này hiện thuộc phiên chế Đơn vị Thiết giáp số 4 của quân đội Syria và đã góp mặt trong nhiều chiến dịch chống khủng bố tại đất nước Trung Đông này.

 Hệ thống pháo phản lực Golan-1000 của quân đội Syria. Ảnh: TTXVN

 Hệ thống pháo phản lực Golan-1000 của quân đội Syria. Ảnh: TTXVN

Thiết kế của vũ khí này bao gồm 3 pháo cỡ 500 mm và hệ thống phóng hỏa có thể được điều khiển từ xa. Những thông tin liên quan đến Golan-1000 khá hiếm nhưng hệ thống này nhiều khả năng được thiết kế để “hạ thủ” các xe quân sự, công sự và quân số của địch. Một số nhà quan sát đã đặt biệt danh cho hệ thống này là “quái vật rocket”.

Những quả rocket thuộc hệ thống pháo này được thiết kế phần chiến đấu nặng tới 400kg và có sức công phá tương đương quả bom thông minh của Mỹ hiện nay.

Với loạt phóng liên tục 3 quả rocket có thể phủ 1,2 tấn thuốc nổ mạnh lên mục tiêu. Một tiểu đoàn pháo phản lực Golan-1000 IRAM có thể tạo ra một sức công phá kinh hoàng chỉ trong chớp mắt. So với loại pháo phản lực BM-21 Grad Syria từng bắn vào Israel vừa qua, pháo phản lực Golan-1000 IRAM có sức công phá mạnh gấp hàng chục lần.

Lo bị vượt mặt, Mỹ tiếp tục thử lửa vũ khí 'bất khả chiến bại'(VietQ.vn) - Tên lửa Longbow Hellfire là vũ khí được mệnh danh là ‘lửa địa ngục’ của Mỹ. Tên lửa này ngoài khả năng phòng không còn có thể chống được thiết giáp.

Trong trường hợp tiếp tục xảy ra xung đột giữa Israel và Syria, rất có thể SAA sẽ sử dụng tới vũ khí này để tấn công vào quân đội Do Thái tại cao nguyên Golan. Quân đội Syria không tiết lộ nhiều thông tin về pháo phản lực Golan-1000, nhưng một phóng sự của RT hồi cuối tháng 4 cho thấy tổ hợp này đã khai hỏa trong chiến dịch chống phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở quận Hajar al-Aswad, phía N am thủ đô Damascus.

Tuy nhiên điểm yếu nhất của hệ thống này nằm ở tầm bắn của nó. Mỗi quả đạn nặng nửa tấn chỉ có tầm bắn tối đa khoảng 2.000 mét và phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết khách quan bên ngoài, đó là chưa nói đến độ sai lệch khá lớn của đạn rocket Golan vốn được chế tạo và gia công khá đơn giản.

Điều này khiến cho hệ thống pháo phản lực Golan – 1000 chỉ thích hợp cho tác chiến đô thị với khoảng cách giao tranh thấp, sức công phá mạnh để có thể đánh sập một hoặc nhiều tòa nhà cùng lúc chỉ bằng một phát bắn duy nhất. 

Cái tên Golan – 1000 hiện đang gây rất nhiều tranh cãi về việc loại pháo tự hành này mang tên một vùng đất đang tranh chấp giữa Syria và Israel từ cuộc chiến tranh sáu ngày năm 1967. Mặc dù vậy, việc Syria có thể tự chế được một loại pháo tự hành đặt trên khung gầm xe tăng Nga vẫn là điều khiến nhiều chuyên gia quân sự trên thế giới phải nể phục. 

 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang