Phát hiện bức thư trong chai trôi dạt suốt 108 năm trên biển

author 16:21 22/08/2015

(VietQ.vn) - Một cặp vợ chồng đã vô tình phát hiện một chiếc chai chứa mẩu thư được thả trôi trên biển từ 108 năm trước khi họ đang đi nghỉ mát tại đảo Amrum, Đức.

Theo báo Người Lao Động, bức thư trong chai này đã được bà Marianne Winkler tìm thấy khi đang nghỉ mát ở đảo Amrum - Đức từ hồi tháng 4/2015 nhưng khi đó, bà không ngờ mẩu thư trong chai này lại có tuổi đời lớn như vậy.

Bà chia sẻ với báo địa phương Amrum News: “Việc tìm thấy một thông điệp trong chai trên bờ biển luôn là một niềm vui”. Vì không thể mở được nút chai nên vợ chồng bà Winkler đã phải đập vỡ cái chai để lấy bức thông điệp ra.

Theo báo Telegraph của Anh, cái chai này đã được các nhà khoa học Anh thả xuống biển Bắc 108 năm trước. Thông điệp trong chai được viết bằng 3 ngôn ngữ Anh, Đức và Hà Lan, nội dung hứa hẹn thưởng 1 đồng shilling Anh cho bất kỳ ai tìm thấy và gửi lại cái chai. Người nhặt được chai được yêu cầu điền thêm một số thông tin về nơi tìm được cái chai và trong hoàn cảnh nào họ đã tìm thấy nó. Địa chỉ gửi cái chai về được ghi là Hiệp hội Sinh học biển ở Plymouth.

Bức thư trong chai được cho là cổ nhất thế giới

Bức thư trong chai được cho là cổ nhất thế giới. Ảnh BBC

Tác giả của bức thư cổ trên không phải ai khác mà chính là nhà nghiên cứu George Parker Bidder, người sau này trở thành Chủ tịch Hiệp hội Sinh học Biển của Anh. Vào đầu thế kỷ XX, ông đã viết và thả gần 1.000 bức thư "chai" xuống Biển Bắc để phục vụ nghiên cứu về các dòng hải lưu. Đa số thư này của ông Bidder đã được các ngư dân tìm thấy và chuyến đến địa chỉ trên từ hàng chục năm trước đây, Thể thao Văn hóa cho hay.

Sau khi gửi trả chiếc chai, vợ chồng bà Winkler đã nhận được số tiền thưởng được hứa trong thông điệp: 1 shilling.

Hiện Hiệp hội Sinh học Biển của Anh đã gửi đơn đề nghị xác nhận kỷ lục Guinness cho bức thư "chai" cổ nhất thế giới. Kỷ lục này hiện đang thuộc về một thư chai được gửi trong một thí nghiệm khoa học từ năm 1914 và đã đến địa chỉ nhận thư sau 99 năm 43 ngày.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang