Có dấu hiệu hài cốt tại địa đạo mới phát lộ ở ‘tuyến lửa’ Vĩnh Linh

author 12:21 02/03/2016

(VietQ.vn) - Khi đào móng, xây dựng công trình Đồn biên phòng Cửa Tùng, các công nhân đã phát hiện địa đạo từ thời chiến tranh ở ‘tuyến lửa’ Vĩnh Linh năm nào.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Trí, trong lúc đào móng để xây dựng công trình Đồn Biên phòng Cửa Tùng (Quảng Trị), các công nhân xây dựng đã phát hiện địa đạo sâu dưới đất khoảng 4 - 5 mét. Địa đạo tại ‘tuyến lửa’ Vĩnh Linh năm xưa ước rộng khoảng 1 mét, cao 1,2 mét và chưa xác định chiều dài.

Phát hiện địa đạo từ thời chiến tranh trong khuôn viên Đồn Biên phòng Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị)

Phát hiện địa đạo từ thời chiến tranh trong khuôn viên Đồn Biên phòng Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị). Ảnh Dân Trí

Ngay khi phát hiện địa đạo trên, ngành văn hóa tỉnh Quảng Trị tiến hành bảo vệ hiện trường, thu thập thông tin, xác định giá trị lịch sử của địa đạo. Cách địa đạo vũ trang vừa phát lộ không xa là hai địa đạo nhân dân.

Được biết, địa đạo vừa phát lộ nằm ở cửa biển Cửa Tùng, hạ nguồn con sông Bến Hải từng làm giới tuyến tạm thời vào năm 1954. Cách địa đạo khoảng 50 mét về phía cửa biển là bến đò A, nơi tập kết để chuyển người, vũ khí và lương thực vượt sông Bến Hải vào Nam chiến đấu, hoặc tiếp viện cho đảo tiền tiêu Cồn Cỏ.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, có thể đây là địa đạo của lực lượng công an vũ trang (nay là Bộ đội biên phòng), được đào vào khoảng những năm 1965 - 1967, khi quân đội Mỹ gia tăng đánh phá ra miền Bắc. Địa bàn Vĩnh Linh thời điểm đó được xem là “tuyến lửa”, chịu sự tàn phá khốc liệt của bom, đạn do Mỹ rải xuống.

Để tránh bom đạn kẻ thù và tiếp tục chiến đấu, quân và dân ta đã đào 114 địa đạo, làng hầm khắp 15 xã, thị trấn vùng biển. Trong đó, có địa đạo Vịnh Mốc vừa được công nhận là Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt, cũng là công trình làng hầm chiến đấu độc đáo trong lòng đất, được nhiều khách thập phương đến tham quan, tìm hiểu.

Bên trong nơi phát hiện địa đạo còn tìm thấy một mâm đồng, một ấm nước và có dấu hiệu hài cốt

Bên trong nơi phát hiện địa đạo còn tìm thấy một mâm đồng, một ấm nước và có dấu hiệu hài cốt. Ảnh VnExpress

Trao đổi với báo VnExpress vào ngày 1/3, ông Nguyễn Hữu Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Trị, cho biết ngành chức năng đang nghiên cứu, lập hồ sơ để đánh giá về giá trị, phương án bảo tồn địa đạo mới phát lộ ở thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh. “Cùng phát hiện còn có một mâm đồng, một nồi nấu nước có xác cây chè xanh bên trong và một số dấu hiệu cho thấy có hài cốt”, ông Thắng cho hay.

“Chúng tôi có nguyện vọng xây dựng lại một cửa hầm để ghi nhận công lao của lực lượng công an vũ trang, giáo dục lịch sử cho con cháu”, thượng tá Cao Xuân Nam, Chính trị viên đồn biên phòng Cửa Tùng nói. Hiện, công trình xây dựng phía trên nơi phát hiện địa đào đã tạm dừng thi công.

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang