Viêm xương khớp: Trầm trọng hơn nếu chế độ ăn không lành mạnh

author 06:32 20/04/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Rochester, New York cho thấy, chế độ ăn không lành mạnh làm tăng vi khuẩn gây viêm trong đường ruột khiến chứng viêm xương khớp trầm trọng hơn.

Những người béo phì thường bị đau và cứng khớp. Chứng viêm khớp này được biết có liên quan đến sự xói mòn sụn khớp và ảnh hưởng nghiêm trọng tới đầu gối. Các chuyên gia cũng coi béo phì là  yếu tố nguy cơ số một nhưng có thể ngăn ngừa nhằm ngăn chặn tình trạng viêm xương khớp. Tuy nhiên, những phát hiện gần đây từ một nghiên cứu mới cho thấy các vi khuẩn tìm thấy trong ruột - chủ yếu là do chế độ ăn uống - có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm xương khớp.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Rochester, New York đã cho chuột ăn một chế độ ăn nhiều chất béo tương tự chế độ ăn pho mát và bánh kẹp thịt kiểu phương Tây. Sau ba tháng, chuột trở nên béo phì và mắc tiểu đường. Tỷ lệ mỡ của chúng cao gấp đôi so với những con gặm nhấm được cho ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo.

Mức độ cao của vi khuẩn gây viêm cũng được quan sát thấy ở ruột những con chuột béo phì, và hầu như không thấy dấu hiệu của lợi khuẩn. Điều này trùng hợp với các dấu hiệu viêm trên cơ thể. Các nhà nghiên cứu cũng tạo ra vết rách trong một mô của đầu gối nhằm gây ra viêm xương khớp. So với những con chuột khỏe mạnh, tình trạng này phát triển nhanh hơn ở những con chuột gặm nhấm bị béo phì, và trong vòng ba tháng sau viêm khớp, tất cả các sụn của chúng biến mất.

Chế độ ăn không lành mạnh làm chứng viêm xương khớp trầm trọng hơn 

Tiến sĩ Michael Zuscik, tác giả nghiên cứu và phó giáo sư Chỉnh hình tại trường đại học Rochester, nhấn mạnh tầm quan trọng của sụn và nguy hiểm của việc làm hỏng chúng. Sụn đóng vai trò như lớp đệm bảo vệ, giúp giảm chấn động và tránh sự cọ xát giữa hai đầu xương khi khớp cử động.

Các nhà nghiên cứu cũng có thể xác định được một giải pháp không mong muốn để ngăn ngừa những ảnh hưởng này là tăng một prebiotic gọi là oligofructose. Prebiotic là thành phần thực phẩm có thể kích thích sự phát triển hoặc hoạt động của các vi sinh vật có lợi.

Khi quan sát những con chuột béo phì ăn bổ sung oligofructose, hai sự khác biệt đã được ghi nhận. Thứ nhất, các sụn khớp đầu gối của chúng cũng trở nên khỏe mạnh như những con chuột không béo phì. Thứ hai, chúng cũng bị tiểu đường ít hơn.

Tuy nhiên, không có sự thay đổi về trọng lượng cơ thể được quan sát thấy ở những con chuột béo phì bị tiêu thụ chất béo cao. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã tìm ra bằng chứng cho thấy nguyên nhân viêm khớp có thể không phải do trọng lượng cơ thể mà là do chế độ ăn uống không lành mạnh.

Tiến sĩ Eric Schott, một nghiên cứu sinh tại trường đại học và là nhà khoa học nghiên cứu lâm sàng của Solarea Bio, cho biết: "Không có phương pháp điều trị nào có thể làm chậm sự tiến triển của viêm khớp, và chắc chắn không có cách nào làm đảo người tình hình. Nghiên cứu này đã đặt ra giai đoạn phát triển các liệu pháp nhằm mục tiêu hướng tới vi khuẩn và các điều trị thực sự của bệnh."

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang