Phát hoảng quýt mới mua đã mốc xanh, lê chứa chất gây vô sinh

author 06:41 19/04/2015

(VietQ.vn) - Những loại trái cây Trung Quốc có chất lượng kém đang lan tràn vào thị trường tiêu dùng Việt Nam như quýt vừa mua về đã mốc xanh, mốc đỏ; lê có chứa chất gây vô sinh, táo bọc túi độc hại bán trên thị trường.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Quýt vỏ bóng bẩy, ruột mốc xanh, lê chứa chất gây vô sinh... là những loại trái cây Trung Quốc gây hoang mang dư luận.

Qu‎ýt mốc xanh, có mùi

Theo tin tức trên báo Giáo Dục Thời Đại, hiện nay, trên thị trường Hà Nội xuất hiện một loại quýt nghi có xuất xứ Trung Quốc, vỏ ngoài bóng bẩy, bắt mắt nhưng bên trong lại mốc xanh, có mùi khó chịu.

Trái cây Trung Quốc nhiễm hóa chất gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng

Trái cây Trung Quốc nhiễm hóa chất gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Hình ảnh quả quýt vừa mua đã mốc đã được hàng trăm người chia sẻ trên mạng xã hội. Chị Vân, người mua quả quýt mốc cho biết, chị mua của một hàng bán hoa quả ngoài chợ, người bán nói đây là quýt Sài Gòn, giá 30.000 đồng/kg. "Vỏ ngoài thì tươi mà bóc ra đã bị mốc. Nghi quýt bị nhiễm độc nên vứt bỏ mà không dám ăn”.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Sinh học – Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: Nếu bằng mắt thường đã quan sát được lớp xanh trong vỏ như hình ảnh thì không nên ăn. Cũng theo ông Thịnh, vỏ quả quýt có chất tinh dầu nên chống được sự phát triển của nấm mốc. Còn nấm mốc vẫn có thể thâm nhập được vào bên trong do chui qua núm quả cam, chui qua màng vỏ hay những chỗ xước trên vỏ.

“Ở đây chưa phân tích được mốc xanh đó là loại gì, có độc hay không. Nhưng những thực phẩm bị nấm mốc thì không nên dùng. Nấm mốc phát triển trong lớp vỏ rõ ràng là tiềm ẩn những nguy cơ. Trên thực tế có những loại mốc tốt ứng dụng trong đời sống như mốc tương, nhưng phải có quy trình chuẩn và có kỹ thuật đảm bảo an toàn. Mốc có trong vỏ cảm chứng tỏ sự phát triển mạnh, tất cả những mốc xanh, vàng, đỏ đậm đều không tốt cho sức khỏe” - PGS.TS Thịnh chỉ rõ.

Lê có chất gây vô sinh

Lê Trung Quốc có chứa chất gây vô sinh

Lê xuất xứ Trung Quốc có chứa chất gây vô sinh. Ảnh minh họa

Năm 2012, Cục Bảo vệ thực vật cho biết, phát hiện 71 mẫu có dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật nhưng đều thấp hơn mức dư lượng tối đa cho phép. Trong số đó có một mẫu lê nhập khẩu từ Trung Quốc chứa dư lượng endosulfan.

Endosulfan là hóa chất độc hại thứ 22 trong danh sách cần loại trừ trên toàn cầu của Liên hợp quốc. Thuốc trừ sâu Endosulfan có tính độc cao, và có thể gây các ảnh hưởng phá vỡ hệ nội tiết hoặc gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của con người.

Cùng thời điểm này cũng phát hiện formaldehyde bị phun trên cải thảo ở Trung Quốc, Cục Bảo vệ thực vật đã bổ sung hóa chất này vào danh mục các chất cần kiểm tra trên rau củ quả tươi nhập khẩu vào Việt Nam, nâng tổng số hóa chất cần kiểm tra lên 26.

Táo đỏ Fuji bọc túi độc hại bán tràn lan

Táo Fuji có xuất xứ từ Yên Đài, Trung Quốc cách đây không lâu rất được ưa chuộng ở Việt Nam. Loại táo này có màu sắc đẹp, vỏ bóng, ăn giòn, sản lượng cả triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, cuối năm 2012, thông tin táo Fuji được trồng bằng công nghệ bọc túi tẩm thuốc sâu độc hại khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam nhanh chóng quay lưng.

Hoa quả sấy khô nhiễm chì

Hoa quả sấy khô vỏ ngoài trông thơm ngon, nhưng bên trong chứa chất độc

Hoa quả sấy khô vỏ ngoài trông thơm ngon, nhưng bên trong chứa chất độc

Ngày 18/9/2013, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra kho H9, khu vực Cảng Hà Nội, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, đã thu giữ hơn 3,5 tạ nho khô nhập từ Trung Quốc. Hôm 30/12, hơn 2 tấn nho sấy lại tiếp tục tuồn vào nước ta và bị thu giữ.

Hầu hết mặt hàng ô mai, hoa quả sấy tại các chợ đều không được chú trọng bảo quản mà bày bán trên các chậu, thau, các túi nylon. Tuy nhiên, nếu người dùng để ý kĩ, hầu hết túi nylon, thau, chậu đều cáu bẩn, nhiều ruồi muỗi. Các sản phẩm này đều có lượng chì vượt quá mức cho phép. Tại các siêu thị lớn ở Hà Nội, các mặt hàng này cũng chỉ được đóng gói mà không có tem, nhãn mác, nhà sản xuất cụ thể.

Theo các chuyên gia, nếu lượng chì tồn tại trong cơ thể quá cao sẽ gây tổn thương gan, thận, não, tủy xương, dây thần kinh... Tùy theo lượng chì đưa vào cơ thể mà có thể gây ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính. Chì nhiễm vào máu sẽ gây thiếu máu, suy dinh dưỡng. Nhiễm vào xương gây ngộ độc làm xương không phát triển, vì không có khả năng tổng hợp các chất canxi trong máu, theo báo VTC.

 Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang