Phát triển thiết bị hoạt động trên điện thoại thông minh cho kết quả Covid-19 chỉ trong 30 phút

authorHương Giang 07:20 28/03/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại 3 trường đại học ở Vương quốc Anh đang tích cực phát triển thiết bị mới tích hợp nhiều công nghệ, hoạt động trên smartphone, có thể phát hiện Covid-19 trong 30 phút.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CD), xét nghiệm COVID-19 cần phải đến phòng thí nghiệm và mất từ 4 đến 6 giờ. Điều này khá phức tạp và mất thời gian khi nhiều nơi đang có lệnh đóng cửa và mọi người phải tự cách ly.

Vì thế, một nhóm các nhà khoa học Anh tại Đại học Brunel London, Đại học Lancaster và Đại học Surrey đã phát triển một thiết bị thông minh có thể phát hiện COVID-19 chỉ trong 30 phút, sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, theo báo cáo của SlashGear.

 Thiết bị cho kết quả xét nghiệm Covid-19 chỉ trong 30 phút với chi phí thấp đang được các nhà khoa học tích cực tìm nhà tài trợ để sản xuất hàng loạt. (Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kết hợp trí thông minh nhân tạo, xử lý hình ảnh, virus học phân tử và kinh nghiệm của họ từ việc thử nghiệm các loài chim bị nhiễm virus ở Philippines để tạo ra thiết bị mới. Ngoài việc có thể cung cấp kết quả chỉ trong 30 phút, thiết bị cầm tay cũng có giá thành tương đối rẻ, khoảng 100 bảng mỗi chiếc. Theo các nhà khoa học, nó có thể chạy thử nghiệm trên 6 người cùng lúc, chi phí chỉ tầm 4 bảng mỗi lần kiểm tra. Nhóm hiện đang tìm kiếm những nhà tài trợ để bắt đầu sản xuất hàng loạt càng sớm càng tốt.

Nhóm nghiên cứu tin tưởng với chuyên môn kết hợp, họ có thể làm cho thiết bị này và hệ thống liên kết của nó được sử dụng trong vòng một vài tuần và tiến bước gần hơn trong việc đánh bại Covid-19, chuyên gia về virus học phân tử, Tiến sĩ Muhammad Munir tại Đại học Lancaster cho biết.

Hoa Kỳ thử nghiệm 2 loại thuốc có tiềm năng điều trị Covid-19(VietQ.vn) - Hoa Kỳ bắt đầu tiến hành thử nghiệm 2 loại thuốc sốt rét là hydroxychloroquine và chloroquine, mang nhiều tiềm năng trong việc điều trị Covid-19.

Thiết bị hoạt động trên điện thoại thông minh này có thể giúp cho việc kiểm tra Covid-19 đơn giản và dễ tiếp cận hơn, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho các phòng thí nghiệm công cộng và tư nhân.

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Vương quốc Anh có kế hoạch đưa chức năng telemedicine vào ứng dụng, giúp thiết bị hoạt động từ xa và có khả năng gửi dữ liệu về các đối tượng được thử nghiệm cho tổ chức y tế và chuyên gia y tế.

Các nhà khoa học đã sử dụng vòng thông minh để theo dõi nhiệt độ cơ thể của các bác sĩ cấp cứu và nhiệt kế thông minh để tạo ra bản đồ về các chỉ số nhiệt độ bất thường ở Mỹ. Tạo ra một thiết bị giá rẻ và nhanh chóng, chạy thử nghiệm đồng thời trên nhiều người và gửi dữ liệu cho các quan chức y tế có thể là một công cụ thay đổi tình thế phức tạp hiện nay.

Hương Giang (theo: phonearena)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang