Phó viện trưởng CIEM: Nhà đầu tư nên chọn M&A một cách tự nhiên

author 06:52 07/08/2019

(VietQ.vn) - Ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) mong muốn nhà đầu tư chọn phương thức đầu tư M&A “một cách tự nhiên” thay vì quá khó, không có lựa chọn nào khác mới phải thực hiện M&A.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Nhà đầu tư không vì khó quá mà chọn M&A

Nói về việc sửa đổi Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết sẽ tập trung vào các quy định liên quan đến đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư, đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Cùng với đó, việc sửa đổi Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp cũng có tác động lớn tới thị trường mua bán và sáp nhập (M&A) Việt Nam.

Đại diện CIEM mong muốn nhà đầu tư lựa chọn phương thức đầu tư M&A “một cách tự nhiên”, chứ không phải là vì quá khó, không có lựa chọn nào khác mới phải thực hiện M&A. Do vậy, các sửa đổi trong Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp lần này sẽ hướng đến việc giảm những gánh nặng không cần thiết, giảm chi phí giao dịch cho nhà đầu tư.

 Ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM). 

Vị chuyên gia cũng cho hay, Luật Đầu tư tới đây sẽ được sửa đổi theo hướng xây dựng danh mục loại trừ những ngành nghề kinh doanh mà hạn chế với nhà đầu tư nước ngoài. Theo ông Hiếu, điều này sẽ giúp giảm rất nhiều chi phí giao dịch cho nhà đầu tư, họ không cần phải tìm thuê nhà tư vấn nữa. “Nếu họ không rõ những ngành nghề này thì sẽ phải mất nhiều chi phí để thuê đơn vị tư vấn”, ông Hiếu nói.

Đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo sẽ là đầu tư trong nước

Cũng nói thêm về việc sửa đổi Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, ông Hiếu cho biết thêm về quy định nhà đầu tư khi đầu tư vào lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo thì được coi như đầu tư trong nước chứ không phải là nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, theo ông Hiếu, có thể tạo ra một công cụ mới cho nhà đầu tư, ví dụ như chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết. Công cụ này sẽ giúp giải quyết câu chuyện mua cổ phiếu của nhà đầu tư ngoại tại doanh nghiệp hết room. 

“Những sửa đổi này sẽ tác động tích cực, giúp nhà đầu tư lựa chọn M&A một cách tự nhiên, để tạo sự bứt phá cho thị trường”, ông Hiếu nói.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang