Quản lý thị trường nói gì về đồ chơi dạy trẻ hút heroin, cắn thuốc lắc và chửi bậy?

author 06:04 09/09/2015

(VietQ.vn) - Chiều 8/9, lãnh đạo chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã có buổi thông tin với báo chí về công tác kiểm tra, kiểm soát mặt hàng bánh Trung thu và đồ chơi cho trẻ nhỏ.

Trước phản ánh của báo chí về sự xuất hiện của đồ chơi có xuất xứ nước ngoài chứa nội dung không lành mạnh, ông Nguyễn Đắc Lộc - Phó chi Cục trưởng Chi cục quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết, QLTT Hà Nội đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu, kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em.

ông Nguyễn Đắc Lộc - Phó chi Cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Hà Nội

Ông Nguyễn Đắc Lộc - Phó chi Cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Hà Nội thông tin với báo chí. Ảnh Viết Cường

Ông Lộc khẳng định, những người làm công tác QLTT luôn chủ động phòng ngừa những xu hướng không tích cực trong đồ chơi trẻ em thường có đồ chơi bạo lực, đồ chơi kích thích, đặc biệt gần đây xuất hiện loại đồ chơi ảnh hưởng đến nhân phẩm của các cháu dưới dạng đồ chơi thông minh, ngộ nghĩnh khi bật điện đồ chơi phát ra những lời nói, tín hiệu ảnh hưởng đến giáo dục trẻ.

“Với những loại đồ chơi này, chúng tôi đặc biệt quan tâm tăng cường các đội quản lý địa bàn, nhất là ở quận Hoàn Kiếm và các chợ phải kiểm tra làm rõ chứng từ, xuất xứ, phải được công bố hợp quy và dán tem hợp quy nếu không có đều phải kiên quyết xử lý”. Đến thời điểm hiện nay QLTT Hà Nội đã xử lý được 53 vụ, phạt tiền 374 triệu đồng, tịch thu 51.300 sản phẩm, giá trị hàng hóa tịch thu tiêu hủy khoảng gần 100 triệu đồng”, ông Lộc nói.

Chiếc máy dạng iPad có nội dung dạy trẻ hút heroin

Chiếc máy dạng iPad có nội dung dạy trẻ hút heroin

Về quan điểm xử lý sản phẩm đồ chơi thông minh dạng Ipad, tích hợp 7 câu chuyện, hình ảnh, trong đó có câu chuyện chú thỏ và các con vật khác hút heroin, á phiện và phê thuốc, ông Nguyễn Đắc Lộc khẳng định đây là nội dung không phù hợp với trẻ em. Hiện sản phẩm đang được bán công khai ở một số nơi ở Hà Nội như đường Phương Canh, Xuân Phương và ở phố Lương Văn Can.

Ông Lộc quả quyết, bất kỳ một sản phẩm nào khi đưa vào lưu thông đều chịu sự quản lý giám sát nhà nước, sản phẩm phải được dán tem hợp quy, cùng với chứng từ nhập khẩu mới là hợp pháp, được lưu thông trên thị trường.

"Hiện trên thị trường có nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được công bố hợp quy, không có tem hợp quy dán trên sản phẩm thì rõ ràng mua sản như vậy là có nhiều rủi ro. Tất cả những sản phẩm này khi trong quá trình kiểm tra phát hiện đều bị tịch thu và tiêu hủy”, ông Lộc nhấn mạnh.

Gần đây, trên thị trường Hà Nội đang bán khá nhiều đồ chơi cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên có hình dạng giống iPad, được nhà sản xuất gọi là "đồ chơi thông minh", tích hợp nhiều chức năng như kể chuyện, đọc thơ, dạy trẻ đánh vần. Song nội dung câu chuyện trong đó lại chứa nhiều ngôn từ tục tĩu, thậm chí nguy hiểm cho trẻ.

Phía bên ngoài của hộp đựng máy dạng iPad có hướng dẫn bằng tiếng Việt với những lời có cánh như “đồ chơi mầm non thông minh”, nhưng nội dung bên trong lại chứa những ngôn từ tục tĩu và phản cảm. Trong mục câu chuyện có khoảng 7 câu chuyện được ghi âm sẵn thì tất cả đều được tổng hợp từ các nguồn nội dung trôi nổi trên mạng.

Cụ thể, một câu chuyện kể: “Con thỏ đang chạy trong rừng thì thấy chó sói đang hút heroin,  thỏ liền nói "anh sói ơi hãy nghe em từ bỏ những thứ độc hại đó, hãy đi với em quanh rừng, sẽ thấy nhiều cảnh đẹp lắm". Cả hai đang chạy thì lại gặp con cáo đang hút á phiện. Thỏ lại nói, anh cáo ơi, hãy nghe em từ bỏ chất độc hại và chạy quanh rừng. Chạy một lúc lại gặp con cọp đang hút chất kích thích. Thỏ lại nói "anh cọp ơi hãy bỏ chất độc hại đó đi" nhưng cọp đáp: "Con mẹ mày thỏ, lần nào mày phê thuốc mày cũng rủ tao chạy khắp rừng, cút xéo"”.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang