Quá nguy hiểm nếu dùng mật ong nhỏ mắt

author 14:22 26/02/2018

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, người dân không nên dùng mật ong nhỏ mắt để trị bệnh về mắt vì nó vô cùng nguy hiểm.

Hiện rất nhiều trang mạng chỉ ra, khi bị đau mắt, đục thủy tinh thể, mắt bị viêm thì mật ong rất tốt cho màng mắt. Mật ong hình thành nên lớp màng mỏng bảo vệ giúp giảm căng thẳng cho cơ mắt. Phương pháp này rất hợp với những người thường xuyên bị căng thẳng ở mắt, ví dụ như thường xuyên phải làm trên vi tính, hoặc luôn phải đọc nhiều, viết nhiều.

Phương pháp làm thuốc nhỏ mắt được áp dụng như, cần phải lấy mật ong tinh khiết không bị kết tinh và nước cất rồi khuấy đều dung dịch. Mỗi ngày nên nhỏ một lần dung dịch này vào buổi sáng thì mắt sẽ khỏe mạnh cả ngày. Liệu pháp này nên kéo dài khoảng hai tuần, sau đó dừng lại.

Mật ong được coi là thần dược nhưng không nên lạm dụng để nhỏ mắt. Ảnh minh họa

 Mật ong được coi là thần dược nhưng không nên lạm dụng để nhỏ mắt. Ảnh minh họa

Thực tế, theo y học hiện đại, tổ hợp các loại đường trong mật ong làm giảm phù gian bào, tăng thực bào, chống vi khuẩn sinh sôi. Insulin sẽ tập trung tại chỗ, tăng chuyển hóa và sản xuất ra các sợi bào, tăng khả năng làm liền vết thương.

Với cơ chế trên, dùng mật ong ngậm hay uống để chữa loét niêm mạc tiêu hóa như dùng với bột nghệ cho người viêm loét dạ dày - tá tràng có thể được với mục đích làm liền các vết loét, trợt niêm mạc.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Hoàng Cương - Bệnh viện Mắt T.Ư, không phải bệnh về mắt nào cũng có thể dùng được mật ong, và người bệnh không nên dùng mật ong nhỏ mắt dài ngày.

Tinh vi 'biến hóa' da bò thành 'thần dược' cao da lừa (VietQ.vn) - Theo trang tin Xinhua từ Bắc Kinh (Trung Quốc), cảnh sát Thượng Hải vừa thu giữ lô hàng giả khổng lồ món thần dược cao da lừa nổi tiếng của nước này.

Bác sĩ Cương cho biết, khi bị đau mắt, đục thủy tinh thể, mắt bị viêm thì mật ong rất tốt cho màng mắt. Mật ong hình thành nên lớp màng mỏng bảo vệ giúp giảm căng thẳng cho cơ mắt. Phương pháp này rất hợp với những người thường xuyên bị căng thẳng ở mắt, chẳng hạn như thường xuyên phải làm việc trên vi tính, hoặc luôn phải đọc nhiều, viết nhiều.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Cương, người dùng cần hết sức thận trọng khi chọn mật ong bởi trên thị trường hiện nay, chất lượng mật ong khó kiểm soát. Nếu dùng nhỏ mắt, cần phải lấy mật ong tinh khiết pha với nước cất (không dùng nước ở vòi) pha theo tỷ lệ 1:10 (1 giọt mật ong pha thêm 10 giọt nước) rồi khuấy đều dung dịch. Mỗi ngày chỉ nên nhỏ một lần dung dịch này vào buổi sáng. Liệu pháp này chỉ nên nên kéo dài khoảng 2 tuần, sau đó dừng lại.

Ngoài ra, theo bác sĩ Cương, mật ong có nồng độ đường rất cao dễ làm rối loạn áp lực thẩm thấu của các dịch mắt, chứa phấn hoa có thể gây dị ứng ở một số người. Chưa kể hiện nay nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khá phổ biến, nên nguy cơ phấn hoa luyện thành mật ong cũng có thể nhiễm thuốc bảo vệ thực vật.

Vì vậy, bác sĩ Cương khuyến cáo, khi bị các bệnh về mắt, người bệnh nên đến các cơ sở chuyên khoa mắt để khám, tư vấn và tuân thủ chỉ định của bác sĩ, không nên tự điều trị, lợi bất cập hại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang