Quan điểm của ông Nguyễn Thế Thảo về đề xuất bỏ thu phí xe máy?

author 13:21 15/07/2015

(VietQ.vn) - Cử tri cho rằng người dân đã chịu quá nhiều loại thuế cho nên hãy bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy…

Trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp thứ 13 HĐND thành phố Hà Nội sáng 14/7 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cử tri đặt ra các vấn đề liên quan đến dân sinh như việc tuyên chiến với thực phẩm bẩn, bảo tồn nhà phố cổ xuống cấp..., trong số đó nhiều nhất là các ý kiến đề nghị Hà Nội bãi bỏ phí bảo trì đường bộ với xe máy.

chủ tịch hà nội nguyễn thế thảo

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đồng tình với việc bỏ phí đường bộ xe máy. Ảnh: Bá Đô (Vnexpress)

Cử tri Nguyễn Quốc Khánh phường Cửa Đông đánh giá, thu phí xe máy là không công bằng, cách thu bất hợp lý. Ngoài ra, ông Khánh cho rằng người dân đã chịu quá nhiều loại thuế, phí khi mua xe máy, xăng dầu. Thậm chí nhiều người vẫn đi trên các tuyến đường xuống cấp, nhiều gia đình tuy có xe máy nhưng vẫn đi bằng xe buýt, nhiều người có xe máy nhưng đi lại không nhiều.

Đai biểu Khánh nhắc lại việc Hội đồng nhân dân Đà Nẵng và TP HCM đã tạm hoãn việc thu loại phí này nên không có lý gì Hà Nội không nghiên cứu, xem xét bỏ.

Cử tri này dẫn chứng, năm 2013 số phí bảo trì đường bộ thành phố thu được là 55 tỷ, đến 2014 còn 36 tỷ và trong năm 2015 mới đạt 3 tỷ. "Tại sao như vậy, chắc chắn có người đóng, người không, khó khăn rất nhiều vậy thành phố cần phải bỏ ngay loại phí này", ông Khánh đề nghị.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Hữu Cử (cử tri phường Hàng Đào) cho rằng, việc thu phí bảo trì đường bộ xe máy mỗi tỉnh một kiểu, có tỉnh thu mức cao, có tỉnh không thu, nên để công bằng, thành phố cần xem xét không thu loại phí này.

Trả lời ý kiến cử tri, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin, việc thu phí bảo trì đường bộ trên địa bàn thành phố được giao cho các phường, xã. Theo quy định, cấp huyện được giữ lại 100% phí bảo trì đường bộ, còn cấp quận được giữ lại một phần để làm kinh phí đưa vào quỹ sữa chữa, bảo trì đường bộ.

“Mức thu bao nhiêu do HĐND TP quyết định. Với thẩm quyền, chúng tôi ghi nhận ý kiến của cử tri và sẽ có báo cảo HĐND TP trong thời gian tới về vấn đề thu phí bảo trì đường bộ”, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh nói.

Làm rõ những vấn đề, băn khoăn của cử tri, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, đề xuất ngừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy "là ý kiến rất hay, thẳng thắn và chính đáng, cần phải được giải quyết thấu đáo. Hội đồng nhân dân đã có những trao đổi và tranh luận. Tuy nhiên, để ra quyết định cụ thể thì cần nghiên cứu, xem xét, lấy ý kiến kỹ lưỡng".

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang