Quản lý lưới điện bằng công nghệ số giúp nâng cao năng suất và tiết kiệm chi phí

author 11:55 21/07/2017

(VietQ.vn) - Việc quản lý lưới điện bằng công nghệ số giúp EVN SPC tăng cường đáng kể hiệu suất và độ tin cậy của mạng lưới phân phối điện. Đồng thời năng suất cao hơn và tiết kiệm chi phí đáng kể.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Mới đây, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN SPC) đã đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển từ xa với chức năng tự động hóa lưới điện và quản lý các khu vực lưới điện thông minh.

Ngành điện lực thành phố đã triển khai thông minh tại 4 khu vực: Khu công nghệ cao quận 9, trục đường Mạc Đĩnh Chi - Lê Duẩn - Nguyễn Du - Tôn Đức Thắng quận 1, khu dân cư Miếu Nổi - Phú Nhuận và khu dân cư Phú Mỹ quận 7. Hơn 80% các trạm biến áp tại thành phố được tự động hóa không người trực, tự động hoá lưới điện trung thế.

Đến nay, ngành điện thành phố cũng đã triển khai 10 đội thi công live-line, thực hiện sửa chữa, bảo trì lưới điện không cần cắt điện, góp phần giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy về cung cấp điện và giảm tổn thất điện năng.

Dự kiến đến năm 2018, 100% các trạm biến áp và lưới điện trung thế tại thành phố sẽ được hoàn toàn tự động hóa, tất cả các giao dịch và dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng sẽ được thực hiện trực tuyến.

Trung tâm điều hành SCADA của EVN SPC

Ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch và CEO của EVN SPC nhấn mạnh, việc đưa vào vận hành trung tâm này sẽ giúp EVN SPC tăng cường đáng kể hiệu suất và độ tin cậy của mạng lưới phân phối điện tại 21 tỉnh và thành phố ở khu vực phía Nam Việt Nam. EVN SPC sẽ kiến tạo những giá trị bền vững không chỉ cho khu vực mà còn cho cả công ty nhờ năng suất cao hơn và tiết kiệm chi phí đáng kể.

Công nghệ của trung tâm điều khiển này dựa trên nền tảng hệ thống Power Spectrum của Siemens dành cho các trung tâm điều khiển mạng lưới và sẽ được sử dụng tại Việt Nam với SCADA (Hệ thống giám sát điều khiển, thu thập dữ liệu) và DMS (Hệ thống quản lý phân phối).

Phần mềm Spectrum Power của hệ thống SCADA/DMS cho phép người vận hành lưới điện có thể điều khiển, quản lý toàn bộ mạng lưới điện và dòng điện. Hệ thống có thể được vận hành tại chỗ hoặc từ xa nhờ vào cấu trúc dựa trên nền tảng web. Bên cạnh đó, hệ thống này còn giúp giảm chi phí bảo trì lưới và đẩy nhanh việc loại bỏ lỗi.

Trung tâm điểu khiển sẽ không chỉ được sử dụng để theo dõi và điểu khiển từ xa mạng phân phối điện với công suất từ 110kV trở xuống, mà còn được dùng với các mạng truyền tải điện có công suất từ 220kV trở lên nhằm giảm thiểu thất thoát và thời gian máy nghỉ. Với sự giúp đỡ của công nghệ điều khiển lưới điện Siemens, EVN SPC cũng sẽ chuẩn bị đưa vào vận hành các trạm 110kV không người trực trong tương lai.

Dự án này sẽ cải thiện đáng kể tính linh hoạt, độ tin cậy, ổn định và hiệu suất của mạng phân phối điện tại khu vực này đồng thời giảm thiểu tình trạng mất điện, tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành lưới điện, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế.

Hoàng Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang