Quy hoạch cán bộ cấp chiến lược: "Tâm" và... "tầm"

author 06:15 10/10/2012

Một trong những nội dung được bàn thảo và cho ý kiến trong Hội nghị Trung ương 6 của Đảng đang diễn ra là việc Quy hoạch Bộ Chính trị, Ban bí thư, Ban chấp hành Trung ương và các vị trí lãnh đạo khác.

Đây là lần đầu tiên Đảng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhằm bảo đảm sự liên thông quy hoạch cán bộ ngành và địa phương, một việc chưa từng làm. Nhưng nếu làm được, Đảng sẽ khắc phụ một trong những điểm còn tồn tại là đội ngũ cán bộ cấp Trung ương, cấp chiến lược chưa được xây dựng một cách cơ bản, công tác quy hoạch cán bộ chưa được thực hiện ở cấp Trung ương, dẫn đến sự hụt hẫng, chắp vá.

Nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương, ông Nguyễn Đình Hương cho hay, từ Đại hội Đảng 11 trở về trước, Đảng ta chưa làm quy hoạch công tác cán bộ cấp chiến lược, mà mới làm quy hoạch cấp tỉnh, cấp bộ chưa làm bao nhiêu…nên còn lúng túng, chọn người khó, có Đại hội chọn sai.

Ông Nguyễn Đình Hương. Ảnh: Lê Anh Dũng
Ông Nguyễn Đình Hương. Ảnh: Lê Anh Dũng

Báo cáo Ban Tổ chức Trung ương cho biết, 16 tỉnh, thành sắp tới sẽ không còn cán bộ đủ tuổi tái cử trong thường trực tỉnh ủy; 28 tỉnh, thành chỉ còn 1 người đủ tuổi trong thường trực; 50 tỉnh thành sẽ không đủ số thường vụ cấp ủy đủ tuổi tái cử khóa tới.

Có quy hoạch mới có tiêu chuẩn, yêu cầu đối với chức danh cụ thể, tuổi tham gia quy hoạch cũng như quy trình phát hiện và giới thiệu người tham gia quy hoạch cán bộ cấp chiến lược.

“Đối với cán bộ lãnh đạo, theo tôi, đòi hỏi có 2 chữa “Tâm” và Tầm, mà ta vẫn nói là “Đức” và “Tài”. Nếu có tâm tốt mới dùng được người tài, nghe được những lời nói phải, chọn được những mặt hay để phát triển…Ai đã đưa vào quy hoạch rồi, nếu không mắc mớ gì với ai, mà lại thêm quan hệ tốt nữa thì cứ thể đưa lên, mặc dù chúng ta cũng thấy là non thì không được. Nhiều nước xung quanh, họ thay đi đổi lại 4 – 5 lần mới chọn được người lãnh đạo thật là đàng hoàng” – GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục Thanh niên – Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phân tích.

“Tôi không tán thành quan điểm là cứ Ủy viên Trung ương thì làm gì cũng được. Đó là một quan điểm rất cũ…” – ông Nguyễn Đình Hương cho biết.

Tại Hội nghị Trung ương 6, Trung ương chưa thể bàn được nhân sự quy hoạch cụ thể mà tập trung cho ý kiến về mục đích, yêu cầu, quan điểm, nguyên tắc, phương châm, nội dung của việc xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược. Nhưng nếu Ban chấp hành Trung ương thống nhất về những vấn đề quan trọng này và ban hành Nghị quyết thì sau đó Bộ Chính trị sẽ chỉ đạo xây dựng quy hoạch cụ thể Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo của Đảng và Nhà nước nhiệm kỳ 2016 – 2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo.

Theo VTV

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang