Trung Quốc: Trẻ ho ra máu, động vật chết la liệt vì rò rỉ khí amoniac

author 13:34 19/09/2015

(VietQ.vn) - Sự cố rò rỉ hóa chất amoniac từ một nhà máy hóa chất ở thành phố Bình Đỉnh Sơn, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc khiến hàng loạt trẻ em ho ra máu, động vật chết la liệt.

Vụ rò rỉ hóa chất amoniac nghiêm trọng xảy ra vào lúc 6h30 sáng 18/9 (theo giờ địa phương) tại công ty hóa chất than Zhonghong ở thành phố Bình Đỉnh Sơn, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Theo thông tin trên VTC News, khoảng 300 kg amoniac tổng hợp đã rò rỉ từ một đường ống bị nứt thoát ra ngoài và chỉ trong vòng 15 phút đã tạo ra màn sương trắng bao phủ thành phố.

Màn sương trắng xuất hiện sau vụ rò rỉ hóa chất amoniac ở thành phố Bình Đỉnh Sơn, Hà Nam, Trung Quốc

Màn sương trắng xuất hiện sau vụ rò rỉ hóa chất amoniac ở thành phố Bình Đỉnh Sơn, Hà Nam, Trung Quốc

Amoniac là một hợp chất vô cơ có công thức phân tử NH3. Ở điều kiện tiêu chuẩn, nó là một chất khí độc, có mùi khai, tan nhiều trong nước. Sự cố rò rỉ hóa chất đã khiến tổng cộng 154 người phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc khí amoniac, trong đó 41 người vẫn đang được theo dõi trong tình trạng nguy kịch.

Trả lời trước báo giới về vụ việc, nhà chức trách Trung Quốc cho biết, nồng độ amoniac trong không khí quanh khu vực xảy ra vụ rò rỉ vẫn ở trong mức tiêu chuẩn quốc gia của nước này. Hiện nhà máy đã bị đình chỉ hoạt động. Đồng thời, giới chức trách địa phương khẳng định, sự cố đã được kiểm soát và khí độc amoniac trong không khí đã bay hết khoảng 3 giờ sau đó.

Ảnh đăng tải lên mạng xã hội cho thấy động vật chết la liệt do ngộ độc khí amoniac sau vụ rò rỉ hóa chất

Ảnh đăng tải lên mạng xã hội cho thấy động vật chết la liệt do ngộ độc khí amoniac sau vụ rò rỉ hóa chất

Tuy nhiên, những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội sau đó cho thấy vụ việc đã để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng khi hàng loạt động vật như chó, chim và ếch chết gần hiện trường vụ rò rỉ khí amoniac. Người dân địa phương thậm chí còn phàn nàn một số trẻ em đã ho ra máu sau khi hít phải khí độc.

“Tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn và sau đó màn sương trắng bắt đầu xuất hiện, bao phủ khắp làng”, người dân Sun Wenzhen nói với tờ The Beijing News. “Tôi ngửi thấy mùi rất hăng và có thể khẳng định đó là mùi của khí amoniac”.

Một người dân khác cho biết trẻ em trong làng bị sùi bọt mép hoặc ho ra máu. “Một đứa trẻ chạy qua nhà tôi với máu đang chảy ra từ mũi và miệng. Con trai tôi đã sợ hãi và không ngừng la hét khi nhìn thấy cảnh tượng đó”, người dân này cho biết.

Nghiêm trọng hơn, nhiều người khẳng định đã có hiện tượng trẻ em ho ra máu sau vụ rò rỉ hóa chất amoniac.

Nghiêm trọng hơn, nhiều người khẳng định đã có hiện tượng trẻ em ho ra máu sau vụ rò rỉ hóa chất amoniac. Ảnh minh họa

Trước đó, vào tháng 8 vừa qua, một loạt vụ nổ đã xảy ra tại nhà kho chứa hóa chất tại thành phố Thiên Tân của Trung Quốc khiến 173 người thiệt mạng. Nhà kho này chỉ nằm cách khu chung cư gần đó khoảng 600m, báo Dân Việt đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang