Rơi vào thế ‘gọng kìm’, Bia Sài Gòn báo lỗ 3 tháng đầu năm

author 16:22 01/05/2020

(VietQ.vn) - Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2020, ghi nhận doanh thu giảm sút vì Covid-19.

Sự kiện: Kết quả kinh doanh

3 tháng đầu năm 2020, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) ghi nhận doanh thu chỉ đạt gần 4.910 tỷ đồng, tương đương giảm 47% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng của Sabeco chỉ đạt hơn 700 tỷ đồng trong quý 1/2020, sụt 43% so với cùng kỳ năm trước.

Sabeco cho biết kết quả trên là do cuộc khủng hoảng không mong đợi vì đại dịch Covid-19. Ngoài ra, Nghị định 100 cũng tác động đáng kể lên sức tiêu thụ bia trong giai đoạn đầu năm 2020.

Không những kết quả kinh doanh giảm sâu, dòng tiền hoạt động kinh doanh chính có dấu hiệu âm mạnh. Cụ thể, dòng tiền hoạt động kinh doanh âm tới 1.097 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2019 dương 378 tỷ đồng. Trong kỳ, dòng tiền thuần âm tới 1.669 tỷ đồng làm giảm lượng tiền mặt từ 4.115 tỷ đồng về mức 2.447 tỷ đồng.

 Bia Sài Gòn báo lỗ quý I/2020

Đóng cửa phiên giao dịch 29/4/2020, cổ phiếu SAB giảm 4,1% về mức 163.000 đồng/cổ phiếu. Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, cùng với sự hồi phục của thị trường, cổ phiếu SAB đã hồi phục khá mạnh, từ vùng giá 113.000 đồng/cp tới vùng giá hiện tại, tức tăng hơn 44%.

Nhìn lại bức tranh kinh doanh ăm 2019, quý IV, doanh thu SAB đạt hơn 9.729 tỷ đồng, giảm 5,78% so với cùng kỳ năm trước; tuy nhiên lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 18,46%, đạt gần 1.091 tỷ đồng. Lũy kế cả năm, Sabeco đạt doanh thu gần 38.134 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế 5.370 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước, đây cũng là con số lợi nhuận kỷ lục của Sabeco từ trước tới nay. EPS năm 2019 đạt 7.477 đồng/cổ phiếu.

So với kế hoạch đã đề ra là doanh thu 38.871 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.717 tỷ đồng, năm 2019, Sabeco đã hoàn thành 98,1% mục tiêu doanh thu và vượt 13,84% mục tiêu lơi nhuận. Đáng chú ý, trong thuyết minh báo cáo tài chính, năm 2019, Sabeco đã chi tới hơn 3.003 tỷ đồng chi phí bán hàng, trong đó riêng chi phí quảng cáo, tiếp thị, hỗ trợ chiếm gần 50%, đạt gần 1.479 tỷ đồng, tăng 31,47% so với năm trước.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang