Sài Gòn nắng nóng cực đỉnh, tia cực tím UV ở mức nguy hiểm

author 11:32 05/05/2016

(VietQ.vn) - Vào những ngày Sài Gòn nắng nóng tới 40 độ C, tia cực tím tại Sài Gòn đang ở mức cực đỉnh là 12/12 - mức nguy hiểm cực độ cho da.

Theo tờ Người lao động, Sài Gòn đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Từ 7 giờ sáng, người dân khi ra đường đã phải đội nón, trùm khăn, đeo găng tay… kín mít để tránh nắng. Không khí càng trở nên ngột ngạt vào buổi trưa khi nhiệt độ tăng cao, trong đó nhiều khu vực lên đến 36 độ C.

Nắng nóng lên đỉnh điểm vào giữa trưa khiến các con đường trở nên vắng vẻ. Người đi đường tìm cách trốn nắng dưới những tán cây, dưới gầm các cầu vượt hoặc “chui” vào những quán cà phê để đỡ ngột ngạt. Trong đó, không ít người lao động là công nhân, xe ôm, bán hàng rong…, phải “phơi mình” dưới nắng gắt để mưu sinh.

Nhiều người tranh thủ nghỉ vạ vật bên đường, dáng vẻ mệt mỏi, uể oải…“Nhiệt độ mấy ngày nay tăng cao, thậm chí đến buổi tối vẫn còn oi bức, ngột ngạt. Trong nhà, quạt máy, điều hòa phải chạy cả ngày lẫn đêm”- chị Nguyễn Thị Thảo (ngụ quận Gò Vấp) cho biết. Trong khi đó, người dân vừa mới kết thúc đợt nghỉ lễ dài ngày và trở lại TP làm việc nên khi đối diện với thời tiết nắng nóng, ai cũng cảm thấy uể oải và ngột ngạt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương, tình hình nắng nóng sẽ còn diễn biến trong 10 ngày tới, nhiệt độ cao nhất vào khoảng 35-36 độ C, cao điểm sẽ diễn ra từ ngày 4-5 đến ngày 6-5.

Sài Gòn nắng nóng tới 40 độ C, nam nữ ra ngoài đường đều phải trùm kín mítSài Gòn nắng nóng tới 40 độ C, nam nữ ra ngoài đường đều phải trùm kín mít

Trang Tri thức trẻ đưa tin, Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan - nguyên Phó phòng Dự báo và phục vụ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết hiện tại tia cực tím tại Sài Gòn đang ở mức cực đỉnh là 12/12. Đây là mức nguy hiểm cực độ, khiến da của chúng ta bị cháy nắng rất nhanh nếu tiếp xúc với ánh nắng.

"Thời điểm tia cực tím cực độ diễn ra từ khoảng 10h - 14h, đây là khoảng nắng nhất trong ngày. Trong thời gian nắng nóng với tia cực tím đang ở mức cực đỉnh như vậy, sức khỏe của người dân sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, có thể gây ung thư da và tổn hại đến mắt nếu không có biện pháp bảo vệ khi ra đường", bà Lan cho biết. Cũng theo bà Lan, tia cực tím ở sài gòn ở mức cao thường diễn ra ở những thời điểm gần mùa mưa.

GS.TS Phạm Ngọc Đăng, Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam cũng chỉ rõ, tia cực tím (hay tia tử ngoại, tia UV), giúp tổng hợp vitamin D trong cơ thể bằng cách khi chiếu tia cực tím vào da thì sẽ chuyển thành vitamin D. Ngoài ra, ở liều lượng vừa phải tia cực tím còn kích thích mọi quá trình hoạt động chính của cơ thể.

"Tia cực tím có tác dụng vệ sinh, diệt các vi trùng, vi khuẩn. Vì thế nếu buổi sáng sớm nếu để tia tử ngoại tiếp xúc với da hoặc nhiều căn nhà được thiết kế để tia tử ngoại chiếu vào nhà thì rất tốt. Tuy nhiên, nếu tia tử ngoại mạnh quá, vượt mức cho phép sẽ giết vi khuẩn, vi trùng, gây ra các bệnh về da, đặc biệt là ung thư da. Vì thế chỉ cho tiếp xúc với tia tử ngoại ở mức độ cho phép, nếu lớn hơn phải phòng tránh", GS.TS Phạm Ngọc Đăng cho hay.

Theo GS.TS Phạm Ngọc Đăng, càng về trưa nếu chỉ số UV quá cao, nó có thể gây ra các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, lão hóa da, ức chế miễn dịch và ung thư da. Tuy nhiên, chỉ số UV hiện tại ở Sài Gòn đo được đang ở mức 8, thậm chí vào khoảng 12-13h trưa thì sẽ hơn mức 10, khá nguy hiểm.

>> Sự thật về 'thần dược' đông trùng hạ thảo

Thu Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang