Các vụ triệt phá sàn vàng ảo quy mô trăm tỷ

author 14:34 09/02/2015

(VietQ.vn) - Trong giai đoạn từ tháng 10/2014 đến tháng 2/2015, các cơ quan công an đã triệt phá ba sàn vàng ảo có quy mô trăm tỷ chuyên kinh doanh vàng tài khoản và huy động vốn trái phép.

Báo Vietnamnet đưa tin, ngày 6/2, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an (C50) đã đánh sập thêm một sàn vàng ảo và đồng loạt triệu tập 12 đối tượng là nhân viên của Công ty Cổ phần kinh doanh trang sức vàng quốc tế IG (Công ty IG) tại Hà Nội, chi nhánh Công ty tại Hải Dương, Thanh Hóa để làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng. Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, Công ty IG được thành lập và hoạt động kinh doanh vàng tài khoản từ năm 2012 đến nay. Công ty có hơn 4000 tài khoản vàng ảo, tương đương với hơn 200 tỷ đồng.

Bên cạnh việc kinh doanh vàng tài khoản, công ty còn tổ chức huy động vốn dưới dạng hợp đồng vay vốn, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng ủy thác đầu tư vàng. Lợi nhuận cam kết với khách hàng được tính như sau: Hợp đồng vay vốn, tỷ suất lợi nhuận/tháng: 1%; Hợp đồng hợp tác kinh doanh, tỷ suất lợi nhuận/tháng: 1,25%; Hợp đồng ủy thác đầu tư vàng, tỷ suất lợi nhuận/tháng: 1%.

Cơ quan công an đã triệt phá thành công sàn vàng ảo IG

Cơ quan công an đã triệt phá thành công sàn vàng ảo IG

Trước đó, vào hôm 13/1, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao – PC50 thông báo vừa phối hợp với C50 - Bộ Công an đánh sập công ty HGI có hành vi kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn trái phép. Theo điều tra, Công ty HGI thành lập tháng 5/2009, hoạt động kinh doanh vàng tài khoản từ năm 2009 đến nay. Công ty tổ chức sàn giao dịch vàng tài khoản, sử dụng phần mềm MT4, mua của đối tác nước ngoài, cho nhà đầu tư tham gia đầu tư vàng, bạc, dầu và ngoại tệ có thanh khoản lớn. Khi tham gia, nhà đầu tư liên hệ với công ty và được cấp tài khoản, hướng dẫn tải phần mềm từ website. Nhà đầu tư nộp tiền vào tài khoản giao dịch vàng bằng tiền mặt, sử dụng Internet Banking để chuyển tiền vào tài khoản của HGI, số tiền được quy đổi ra điểm tương ứng 1 điểm = 21.000 đồng. Theo tài liệu, có 3.037 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại công ty này.

Ngoài ra, từ 5/2012, HGI còn tổ chức huy động vốn đưới dạng hợp đồng ủy quyền, ủy thác đầu tư với số lợi nhuận cam kết với khách hàng là 3 tháng, lãi suất 1,5%/tháng; 6 tháng 1,8%/tháng; 1 năm 2%/tháng. HGI đã nhận của nhà đầu tư 270 tỷ đồng và đến nay không có khả năng thanh toán.

Số tiền trên, công ty HGI dùng để mua 5 ha đất tại Phú Quốc trị giá 10 tỷ đồng; xây dựng xưởng gốm 20 tỷ đồng, phần còn lại để chi trả lương thưởng và kinh phí hoạt động của công ty. Tại chi nhánh Đà Nẵng có 61 khách hàng ủy thác đầu tư với số tiền 14,3 tỷ đồng, 531 nhà đầu tư kinh doanh vàng tài khoản với số tiền 15,7 tỷ đồng. Số tiền thu được đã chuyển ra trụ sở Hà Nội và đầu tư vào một công ty tại Mỹ với số tiền 15 triệu USD, theo VnExpress.

Sàn vàng ảo HGI đã chiếm đoạt gần 300 tỷ đồng tiền đầu tư

Sàn vàng ảo HGI đã chiếm đoạt gần 300 tỷ đồng tiền đầu tư

Báo Người Lao Động đưa tin, tháng 10/2014, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) phát hiện Công ty Khải Thái có hành vi kinh doanh trái phép bằng hình thức huy động vốn thông qua hợp đồng ủy thác đầu tư nên đã thu thập tài liệu đấu tranh. Theo điều tra, công ty này thành lập vào tháng 11/2011, được điều hành bởi Hsu Ming Jung, tên tiếng Anh là Saga (người Đài Loan).

Bằng vỏ bọc là một doanh nghiệp kinh doanh vàng tài khoản làm ăn phát đạt, Khải Thái liên tục mở chi nhánh tại các tòa nhà văn phòng hạng sang và tuyển dụng hàng trăm cộng tác viên. Sau khi qua đào tạo ngắn hạn, các cộng tác viên được giao nhiệm vụ tìm kiếm những người có khả năng tài chính, dụ dỗ họ gửi tiền để công ty đầu tư kinh doanh và được hưởng lãi suất cao (từ 3%-3,5%/tháng, tương đương 36% - 42%/năm). Bằng chiêu thức này, công ty đã huy động được 478 tỉ đồng của các nhà đầu tư ủy thác. Thế nhưng Khải Thái không đầu tư kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào mà chỉ lấy tiền người sau trả lãi cho người trước và rút tiền ra để chiếm hưởng.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang