Sẽ gửi đơn tố Cục trưởng đăng kiểm Việt Nam tới Thủ tướng Chính phủ

author 10:25 24/11/2013

Chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ký Kết luận số 12530 gồm 17 trang, xác minh nội dung tố cáo ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Theo đó, bộ yêu cầu “kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan do có thiếu sót”

Ông Trần Văn Nuôi, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 50-05V (trụ sở tại quận 12, TP.HCM), người tố cáo ôgn Giao, vẫn không hài lòng với kết luận này. Ông Nuôi cho biết sẽ tiếp tục gởi đơn tố cáo đến Thủ tướng Chính phủ.

Hợp đồng 2 tỉ, “vội vàng” chi tới… 2,8 tỉ đồng
Theo ông Nuôi, ngày 9.10.2012, Công ty TNHH một thành viên thương mại Thành Phương Vũ Hà (bên A, gọi tắt là Công ty Vũ Hà) ký hợp đồng kinh tế với Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 50-05V dưới sự phê duyệt của Cục trưởng Trịnh Ngọc Giao. Theo hợp đồng, Công ty Vũ Hà cho trung tâm đăng kiểm thuê nhà xưởng tại địa chỉ 1143/3B, khu phố 3, phường An Phú Đông, quận 12 (TP.HCM) để dời trung tâm đăng kiểm từ đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp về.
Trung tâm đăng kiểm sẽ ứng trước 2 tỉ đồng tiền thuê mặt bằng cho Công ty Vũ Hà để nơi này xây nhà xưởng, văn phòng làm việc, sân bãi, các công trình phụ trợ… Hợp đồng thuê 10 năm, giá thuê 150 triệu đồng/tháng, sau đó kể từ tháng thứ tư, mỗi tháng trừ 50% (tức 75 triệu đồng) cho đến khi Công ty Vũ Hà thanh toán hết 2 tỉ đồng được ứng trước. “25% số tiền này (500 triệu đồng) sẽ được ứng cho bên A sau khi hai bên ký kết hợp đồng, 50% tiếp theo (1 tỉ đồng) sẽ ứng cho bên A sau khi nhà xưởng hoàn thành”, hợp đồng ghi rõ.
Ông Trịnh Ngọc Giao
Thế nhưng chẳng hiểu tại sao hợp đồng ký chưa ráo mực thì ngày 26.12.2012 đã có lệnh chi tiền 1,5 tỉ đồng. Việc này được ghi nhận trong kết luận do chánh thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện ký.
“Tại thời điểm này, Công ty Vũ Hà chưa làm gì cả. Đáng lẽ theo hợp đồng chỉ được ứng 500 triệu đồng nhưng ông Giao lệnh cho kế toán trung tâm đăng kiểm chi tới 1,5 tỉ đồng là cớ làm sao?”, ông Nuôi thắc mắc.
Chưa hết, cũng theo hợp đồng kinh tế trên, “25% còn lại (500 triệu đồng) sẽ được ứng cho bên A sau khi bên A hoàn thành trách nhiệm đầu tư của mình” (nghĩa là nghiệm thu, bàn giao). Thế nhưng dù ngày 9.11.2013 mới bàn giao mặt bằng nhưng chỉ ba ngày sau khi cho ứng 1,5 tỉ đồng, lại có lệnh ứng thêm 500 triệu đồng nữa vào ngày 29.12.2012, kết luận thanh tra ghi nhận như vậy.
Ngày 31.1.2013, ông Giao lại cho Công ty Vũ Hà ứng thêm 500 triệu đồng. Rồi đến ngày 30.5.2013 lại cho ứng thêm 300 triệu đồng nữa. “Hợp đồng hai bên ký với nhau chỉ có 2 tỉ mà phải hoàn thành xong mới được lấy hết tiền. Cớ gì ông Giao lại bắt chi tới 2,8 tỉ đồng?”, ông Nuôi hỏi.
Trung tâm phải chi thêm tiền ngoài hợp đồng
Cũng theo ông Nuôi, mặc dù đã ứng 2,8 tỉ đồng và trong hợp đồng ghi rõ bên A phải “cung cấp nguồn điện 3 pha, nguồn cung cấp nước sạch, hệ thống thoát nước thải…”, thế nhưng khi bàn giao, Công ty Vũ Hà vẫn chưa làm những công việc này. Ông Giao lại tiếp tục yêu cầu trung tâm đăng kiểm ứng thêm 541 triệu đồng nữa cho Công ty Vũ Hà để làm nốt những công đoạn mà lẽ ra họ phải tự bỏ tiền ra làm.
“Tổng cộng, đáng lẽ chỉ mất 2 tỉ đồng để sửa chữa thì cuối cùng tốn hơn 3,3 tỉ đồng mới xong. Vậy 1,3 tỉ đồng tiền của nhà nước rơi vào túi ai?”, ông Nuôi bức xúc.
Theo ông Nuôi, trách nhiệm bên A là phải lập thiết kế, xin giấy phép xây dựng… tại Sở Xây dựng TP.HCM nhưng họ đã không làm. “Tôi khẳng định việc xây nhà xưởng này là không hề có giấy phép, không có thiết kế được duyệt. Như vậy là vi phạm pháp luật, là cố ý làm trái chứ còn gì nữa?”, ông Nuôi nói.
Tất cả những bằng chứng đó đã bị Thanh tra Bộ GTVT bỏ qua. “Nội dung tố cáo cố ý làm trái trong quy định về đầu tư xây dựng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 50-05V tại 1143/3B quốc lộ 1, phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM là không có cơ sở”, kết luận thanh tra khẳng định.
Trọng Mạnh

Theo Motthegioi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang