Sếp ngân hàng làm thất thoát hơn 600 tỷ đồng xin giảm án

authorLan Ninh 14:41 21/10/2016

(VietQ.vn) - Sau khi bị tuyên lãnh án 20 năm tù vì thất thoát hơn 600 tỷ đồng, cựu giám đốc ngân hàng Agribank Chi nhánh 7 xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo báo Sài Gòn giải phóng đăng tải, ngày 20/10, TAND Cấp cao tại TPHCM tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh 7 TPHCM - thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (viết tắt Agribank chi nhánh 7). Dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 24/10. 

Trước đó, tháng 12/2015, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm vụ án. Hội đồng xét xử tuyên phạt Phạm Văn Cử (54 tuổi, nguyên giám đốc Chi nhánh Agribank 7) mức án 20 năm tù, Kiều Đình Thọ (nguyên Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh Agribank chi nhánh 7) 16 năm tù; Đỗ Thị Thu Hà (41 tuổi, nguyên Phó Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh Agribank chi nhánh 7) 9 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Sếp ngân hàng làm thất thoát hơn 600 tỷ đồng xin giảm án

Cựu giám đốc Agribank Chi nhánh 7 xin giảm nhẹ hình phạt.. Ảnh: Vnexpress 

Phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Phạm Trịnh Thắng bị tuyên mức án tù chung thân, Dương Thị Kim Luyến bị tuyên 20 năm tù. Tham gia giúp sức, các bị cáo Hoàng Văn Binh bị tuyên 12 năm tù, Ngô Thị Thanh Mai bị tuyên 7 năm tù, Dương Công Kiên bị tuyên 8 năm tù và Huỳnh Trường Huy bị tuyên 8 năm tù.

Sau phiên xử sơ thẩm, 9 bị cáo trong vụ án đều có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt hoặc xin xem lại tội danh. 3 đơn vị, cá nhân có nghĩa vụ quyền lợi liên quan cũng kháng cáo.

Theo báo Vnexpressnăm 2007 vợ chồng Thắng lập Công ty TNHH Thương mại Mai Khôi với số vốn 500 triệu đồng tại Đồng Nai kinh doanh gạo và phân bón. Sau đó, Thắng nhiều lần thay đổi đăng ký kinh doanh và nâng khống vốn điều lệ lên 250 tỷ. 

Điều kiện được hưởng đặc xá và không được hưởng đặc xá(VietQ.vn) - Điều kiện được hưởng đặc xá và không được hưởng đặc xá được quy định như thế nào?

 

Từ năm 2008 đến 2011, Thắng lập khống báo cáo tài chính nhằm nâng lợi nhuận sau thuế, lập phương án kinh doanh hàng nghìn tấn gạo... rồi đặt vấn đề với Giám đốc Cử được vay vốn. Ông Cử chỉ đạo cấp dưới là Thọ và Hà tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, ký duyệt 5 hợp đồng tín dụng, giải ngân cho Công ty Mai Khôi vay hơn 1.800 tỷ đồng và hơn 23 triệu USD.

Số tiền này Thắng không sử dụng vào mục đích kinh doanh mà chỉ đạo vợ mua sắm nhiều tài sản, mua cổ phần và gom đất nông nghiệp làm dự án, trả nợ các khoản vay trước đó... dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Đến tháng 3/2010, khi công ty gặp khó khăn, không còn khả năng thanh toán nợ, Thắng và các thuộc cấp tiếp tục lập khống cả chục hợp đồng mua bán phân bón với công ty đối tác để vay thêm tiền. Số tiền vay được của hợp đồng sau, công ty Mai Khôi sử dụng để đảo nợ một phần cho Agribank Chi nhánh 7. 

Ngoài ra, trong một hợp đồng tín dụng, Thắng và đồng phạm còn dùng 11 bất động sản ở quận 7 là đất lúa, ao chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp vay hàng trăm tỷ đồng. Thực tế những bất động sản này chỉ có giá trị 36 tỷ nhưng quá trình thẩm định phía ngân hàng định giá lên tới hơn 700 tỷ đồng. 

Cho đến khi vụ việc bị phát hiện, Công ty Mai Khôi mới tất toán được 3 hợp đồng, còn nợ Agribank hơn 600 tỷ. 

Giám đốc Cử được xác định là người giữ vai trò chỉ đạo cấp dưới tiếp nhận, ký duyệt cho vay số tiền lớn khi chưa đủ các điều kiện về tài sản bảo đảm, không kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng vốn, cho vay tiền để đảo nợ...

Ninh Lan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang