Sốc với thuốc “tăng trọng” cho trẻ rao bán trên mạng

author 00:00 01/04/2014

(VietQ.vn) – Vì muốn con tăng cân nhanh, nhiều bà mẹ đã tự ý mua thuốc trên mạng xã hội cho con dùng, bất chấp những hệ lụy khôn lường có thể xảy ra đối với sức khỏe của trẻ.

Những viên thuốc tăng cân này rất giống những viên thuốc B1, không hề có nhãn mác, chỉ có 1 tờ giấy ghi có chữ tiếng ĐứcNhững viên thuốc tăng cân này rất giống những viên thuốc B1, không hề có nhãn mác, chỉ có 1 tờ giấy ghi có chữ tiếng Đức

Tăng 7kg/tháng?

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội FB lan truyền đi thông tin thành viên của một nhóm kín dành cho các bậc cha mẹ ở Hải Phòng có bán loại thuốc tăng cân dành cho trẻ. Theo chia sẻ của các phụ huynh trong diễn đàn này thì khi dùng thuốc này, trẻ có thể tăng đến 7kg chỉ trong một tháng.

Theo chia sẻ, một thành viên trong nhóm kín ở Hải Phòng đã mua thuốc tăng cân cho con mình từ một FB có tên là H, thành viên này cho biết những viên thuốc nhỏ có kích cỡ giống như viên B1 được bán với giá 6.000 mỗi viên, trên viên thuốc có chữ CTO/5, mỗi gói thuốc kèm 1 tờ giấy cắt từ vở ô li ghi liều dùng bằng tiếng… Đức. Thuốc không hề có bao bì, không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ lẫn thành phần. Vì con biếng ăn và nôn nóng muốn tăng cân cho con, cô đã mua thuốc này về cho con uống nhưng sau một tuần thì thấy không có hiệu quả.

Thuốc này được khá nhiều cha mẹ trong nhóm mua ủng hộ, theo quảng cáo của người bán, thuốc này ngoài tác dụng làm tăng cân cho trẻ trên 6 tháng, và người lớn còn có tác dụng chữa đau đầu và trị ho. Chỉ cần tỉnh táo và để ý một chút là ai cũng có thể nhận ra hai loại bệnh trên với việc tăng cân không hề có một sự liên quan nào, vậy mà vẫn có thể điều trị bằng cùng một loại thuốc, đó là một điều khá bất thường. Cách kê đơn của người bán thuốc cũng khá kì lạ, nếu cha mẹ nào có nhu cầu mua thuốc cho con, sẽ gửi thông tin chiều cao, cân nặng của con mình và sau đó sẽ nhận được thuốc tương ứng, theo lời người bán thuốc cho biết thì đó là thuốc do một bác sĩ bên Đức kê cho, nhưng cũng không hề có tên thuốc hay nhãn mác.

Tuy nhiên một số bà mẹ sau khi cho con sử dụng loại thuốc này lại để lại một số ý kiến phản hồi khá tốt khi thấy con mình sau khi uống thuốc đã ăn tốt hơn và tăng cân nhanh hơn. Đây cũng là việc thúc đẩy thêm nhiều cha mẹ đang nóng lòng muốn tăng cân cho con mua loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ này.

Thuốc tăng cân này còn có tác dụng điều trị chứng bênh đau đầu, đau họng (?!)Thuốc tăng cân này còn có tác dụng điều trị chứng bênh đau đầu, đau họng (?!)

Nguy hại khôn lường

Theo ý kiến của bà Nguyễn Thị An, chuyên gia trong ngành y tế và dinh dưỡng  cho trẻ cho biết: “ Sử dụng các loại thuốc tăng cân cho trẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ rất dễ gây ra những vấn đề nguy hại cho trẻ, đặc biệt là hệ tiêu hóa, gan và thận… Hơn nữa nếu đúng như quảng cáo của người bán, thuốc này mà có tác dụng vừa tăng cân vừa tri được đau đầu và đau họng, thì rất có thể trong thuốc có chưa thành phần Corticoid, đây là thành phần có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, đặc biệt khi dùng corticoid dài ngày có thể gây ảnh hưởng đến chức năng tuyến thượng thận và làm trẻ chậm phát triển, vô cùng nguy hiểm nếu dùng một cách tùy ý không theo chỉ định của bác sĩ”.

Dùng thuốc tăng cân cho trẻ không theo chỉ định của bác sỹ, thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc có tác dụng tăng cân một cách nhanh đột biến cho trẻ rất dễ gây nguy hại đến sức khỏe của trẻ. Cha mẹ cần phải cân nhắc và sử dụng các biện pháp an toàn cho trẻ, không nên vì quá lo lắng về cân nặng cho trẻ mà có những biện pháp gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ về lâu dài.

Thảo Hiền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang