Sự ‘chuyển mình’ của Vicem trong cách mạng công nghiệp 4.0

authorHòa Lê 14:50 24/09/2019

(VietQ.vn) - Nhờ cách mạng công nghiệp 4.0, các nhà máy của Vicem đã sử dụng một số lượng lớn các thiết bị thông minh trong các dây chuyền sản xuất tự động.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) cho biết, trong thời gian qua, song song với công tác nghiên cứu số hóa để xây dựng Nhà máy xi măng thông minh (Smart Cement Factory) là một phần trong đề án doanh nghiệp số Vicem 4.0, cấu thành chiến lược số hóa và ứng dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bao gồm: Nhà máy thông minh; Quản trị thông minh; Văn phòng điện tử; Quản lý hệ thống phân phối và bán hàng thông minh.

Cùng với đó Vicem cũng đã tập trung nghiên cứu, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm mục đích tiết giảm tiêu hao năng lượng, cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Việc cải tạo công đoạn nghiền xi măng để giảm tiêu hao điện; đầu tư hệ thống tận dụng nhiệt thừa phát điện; hệ thống đốt rác làm nhiên liệu thay thế để tiến tới có thể đáp ứng được gần 50% lượng điện sử dụng cho sản xuất; cải tạo và đầu tư mới các hệ thống đóng xuất bao tự động và bố trí lại lao động làm các công việc khác nhằm giảm bớt sự lao động nặng nhọc để bảo vệ sức khỏe của người lao động.

Sự ‘chuyển mình’ của Vicem trong cách mạng công nghiệp 4.0

Vicem đã tập trung nghiên cứu, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến 

Việc áp dụng rộng rãi những tiến bộ của Công nghệ thông tin và truyền thông ICT (Information & communications technology), điện toán đám mây (Cloud), công nghệ thực tế - ảo IoT (Internet of Things)… vào hoạt động sản xuất công nghiệp đã làm mờ đi ranh giới giữa thế giới thực và thế giới ảo, được gọi là hệ thống sản xuất không gian mạng CPPS (cyber-physical production system). Đây là nền tảng cho việc xây dựng các nhà máy thông minh, nhà máy số ngày nay.

CPPS là mạng lưới giao tiếp trực tuyến giữa các máy móc với nhau, được tổ chức như một mạng xã hội. Đơn giản chỉ cần cấp địa chỉ mạng, chúng sẽ tạo liên kết IT với các thành phần trong dây chuyền sản xuất, sau đó giao tiếp với nhau thông qua hạ tầng mạng.

Trong nhà máy số, các thiết bị máy móc thông minh giao tiếp với nhau bằng hệ thống mạng và chia sẻ thông tin online về lượng hàng hiện tại, về sự cố hoặc lỗi, về những thay đổi trong đơn đặt hàng hoặc mức độ nhu cầu. Quá trình sản xuất và thời hạn sản xuất được phối hợp với mục tiêu tăng hiệu suất và tối ưu hóa thời gian sản xuất, công suất và chất lượng sản phẩm trong các khâu phát triển, sản xuất, tiếp thị, bán hàng và chuỗi cung ứng. Các cảm biến, chấp hành và điều khiển cho phép các thiết bị liên kết đến nhà máy, các hệ thống mạng khác và giao tiếp với người dùng. Các mạng thông minh này là nền tảng của các nhà máy thông minh, nhà máy số ngày nay.

Để duy trì năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh mới tạo nên đẳng cấp từ sự khác biệt của một Vicem, do đó Vicem có định hướng trong việc đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trên cơ sở nền tảng công nghệ tiên tiến các nhà máy hiện có, cần đầu tư kết hợp kế thừa và tùy chỉnh thiết kế để có được các nhà máy thông minh, khả năng thay đổi sản phẩm nhanh chóng; sử dụng IoT và các công nghệ khác để số hóa toàn bộ qui trình, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường; hợp nhất mạng lưới sản xuất, dùng giải pháp quản lý vòng đời sản phẩm (PLM) dựa trên nền tảng Internet để nhân viên có thể làm việc thông qua mạng; dùng robot bán tự động ở các vị trí nhất định làm việc bên cạnh con người để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm; phân tích dữ liệu thu thập được về khách hàng để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với chất lượng cao và giá cả cạnh tranh trên thị trường trong nước, khu vực và Quốc tế.

Với công nghệ in 3D đã và đang phát triển mạnh là một lợi thế cho Ngành sản xuất xi măng nói riêng và công nghiệp nói chung, bởi sẽ giảm được chi phí vật tư dự phòng đối với các thiết bị quan trọng trong dây chuyền sản xuất trong trường hợp có sự cố hỏng hóc phải thay thế. Hệ thống Internet băng thông rộng, công nghệ 4G, 5G phát triển, các nền tảng Cloud, công nghệ IoT… với chất lượng ngày một vượt trội, chi phí giảm cũng đem lại những lợi thế không nhỏ cho việc đầu tư khoa học, công nghệ phát triển có chiều sâu của các doanh nghiệp.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang