Vi khuẩn cổ chứa protein quan trọng cho sự sống tương lai

author 22:07 15/01/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã khám phá ra cách tồn tại của sự sống cổ xưa nhất trên Trái đất, góp phần giải mã quá trình hình thành của sự sống trên Trái Đất và tìm ra các liệu pháp y tế mới.

Sự sống trên trái đất bắt đầu với những hình thái đơn giản là những vi khuẩn cổ đại - thứ tạo nên 20% sinh khối trên trái đất, một nhóm các nhà khoa học trường Đại học Công nghệ Sydney gần đây đã công bố phát hiện về cách những sinh vật sổ xưa nhất trái đất này tồn tại, mở ra con đường nghiên cứu tìm giải pháp thay thế mới cho thuốc kháng sinh và phương pháp chữa trị ung thư.

Việc nghiên cứu sự sống trên trái đất cổ đại là mở ra con đường tới tương lai

Việc nghiên cứu sự sống trên trái đất cổ đại là mở ra con đường tới tương lai. Ảnh minh họa

Trong một nghiên cứu công bố trên trang Natural cho thấy những vi khuẩn cổ đại này mang trong mình một loại protein tương đối phát triển, liên quan chặt chẽ đến hình dạng và tốc độ phát triển tế bào, đặc biệt giống với thành phần tế bào có trong cơ thể người và các loại vi khuẩn hiện đại.

Vi khuẩn cổ đại mà nhóm nghiên cứu tên gọi là Archaea, loại vi khuẩn này đã tồn tại khoảng 2,5 tỷ năm và là một trong những dạng sống cổ xưa nhất trên Trái đất . Loại vi khuẩn này tạo nên nhóm lớn thứ ba của sự sống trên hành tinh này, cùng với các sinh vật nhân chuẩn, vi khuẩn, kể cả con người.

Các vi khuẩn cổ nắm giữ chìa khóa protein quan trọng của mọi sự sống trên trái đất

Các vi khuẩn cổ nắm giữ chìa khóa protein quan trọng của mọi sự sống trên trái đất. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu tin tưởng rằng loại protein từ  Archaea có thể giúp đưa ra các thông tin quan trọng để phát triển các loại kháng sinh. Với tên gọi CetZ, các nhà khoa học phát hiện rằng nó điều khiển hình dạng và chuyển động của các tế bào trong Archaeael, nó gần giống như một bộ khung tế bào.

Khả năng này được cho là phải trải qua quá trình tiến hóa trong các sinh vật phức tạp. Nhưng nghiên cứu cho thấy nó có thể có nguồn gốc từ vi khuẩn cổ. CetZ là một phần của một siêu protein có mặt trong gần như tất cả sinh vật sống, giống như protein tubulin ở người,và FtsZ ở vi khuẩn. Phát hiện này là quan trọng bởi vì tubulin hiện đang được nghiên cứu như là một mục tiêu thuốc ung thư tiềm năng, và FtsZ có liên quan đến sự phân chia tế bào và nhân trong vi khuẩn.

Theo lời của Iain Duggin, một nhà nghiên cứu trong dự án : "Nghiên cứu của chúng tôi sẽ giúp hiểu được sự khác biệt giữa con người (tubulin) và vi khuẩn (FtsZ) protein có liên quan đến CetZ. Trong khi tubulin là một mục tiêu quan trọng trong phát triển thuốc chống ung thư, chúng tôi tin rằng FtsZ có thể là một mục tiêu quan trọng đối với sự phát triển của các loại kháng sinh mới, có khả năng tạo điều kiện cho việc thiết kế các loại thuốc chống lây nhiễm mà ức chế phân chia tế bào vi khuẩn và tăng trưởng, với ít tác dụng phụ . "

Trong khi các nhà khoa học tìm hiểu và quá khứ, họ vô tình cũng đã đồng thời mở được cánh cửa dẫn đến tương lai. Với tiềm năng này, không lâu nữa, có lẽ những căn bệnh như ung thư sẽ có cơ hội được chữa trị.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang