Suýt mù mắt trái vì đeo kính áp tròng sai cách

author 17:01 27/08/2015

(VietQ.vn) - Báo cáo mới đây của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, trong số 41 vạn người Mỹ trưởng thành đeo kính áp tròng có tới 41% đeo, rửa hoặc bảo quản kính không hợp vệ sinh.

Suýt mù mắt trái vì đeo kính áp tròng sai cách

Kính áp tròng rất dễ gây tác dụng phụ gây hại cho mắt người sử dụng

Hồi cuối tháng trước, Chad Groeschen 39 tuổi đang làm việc bỗng cảm thấy mắt trái rất ngứa, anh nghĩ có thể là do dị ứng. Ngày hôm sau anh phát hiện mắt trái của mình bắt đầu mờ, ngày hôm sau nữa thị lực kém hẳn. Sau khi đi viện khám bác sỹ kết luận anh bị nhiễm một loại vi khuẩn ẩn náu trong kính áp tròng, mắt trái của anh sắp bị mù. Mà tất cả những điều này đều là do anh đeo kính áp tròng đi ngủ gây nên.

Theo tờ " The Huffington Post " ngày 21 tháng 8 đưa tin, Chad Groeschen là kiến trúc sư kiêm nghệ sỹ điêu khắc. Được bạn bè giới thiệu, anh tìm tới Viện nghiên cứu nhãn khoa ở Cincinnati, các bác sỹ ở đó kết luận, mắt của anh đã bị nhiễm trực khuẩn Pseudomonas, trực khuẩn này có thể nảy nở dưới kính áp tròng.

Bác sỹ đã kê cho anh thuốc kháng sinh chống viêm nhiễm, nhưng trực khuẩn đã gây loét giác mạc nên mắt trái của anh có thể sẽ bị mù. Groeschen nói với phóng viên, toàn bộ giác mạc ở hai bên mắt của anh đều bị viêm, cho dù chứng viêm có khỏi hẳn thì mô sẹo để lại cũng sẽ ảnh hưởng đến thị lực, khi nhìn vật sẽ cảm thấy bị che bởi một lớp kính mờ.

Anh nói thêm, bác sỹ cho biết, rất có thể họ sẽ phải dùng đến biện pháp cấy giác mạc để phục hồi thị lực của anh, thời gian mất một năm.

Ngoài ra theo Fox News đưa tin, Groeschen đeo kính áp tròng đã lâu, mỗi tuần anh chỉ bỏ ra một lần để vệ sinh. Mặc dù loại mắt kính anh đeo là loại được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khẳng định có thể đeo vào ban đêm, nhưng Hiệp hội nhãn khoa Mỹ khuyến cáo, sử dụng loại mắt kính này càng tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Cũng như Groeschen, rất nhiều người Mỹ đều đeo kính áp tròng đi ngủ. Báo cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, trong số 41 vạn người Mỹ trưởng thành đeo kính áp tròng có tới 41% đeo, rửa hoặc bảo quản kính không hợp vệ sinh. Mà sai lầm thường gặp nhất chính là đeo cả kính đi ngủ (chiếm 50%) hoặc chợp mắt trong chốc lát (chiếm 87%). Các sai lầm khác còn bao gồm không định kỳ thay mắt kính và hộp bảo quản, rửa mắt kính bằng nước thường,... những điều này đều có thể khiến cho mắt kính bị nhiễm vi khuẩn, từ đó gây tổn thương cho mắt.

Hân Hân


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang