Tác hại không tưởng khi bổ sung Vitamin C quá nhiều

authorNgọc Nga 05:55 20/11/2020

(VietQ.vn) - Vitamin C là thành phần quan trọng trong việc tăng cường miễn dịch, giải độc. Tuy nhiên nếu bổ sung quá nhiều Vitamin C có thể gây ra nhiều bệnh.

ThS. BS. Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, Vitamin C (tên khoa học là acid ascorbic) tham gia vào quá trình hình thành collagen, tổng hợp carnitin, tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, hoạt hóa hormon, khử độc, là chất chống oxy hóa, giúp hấp thu và sử dụng sắt, canxi và acid folic.

Ngoài ra, vitamin C còn có chức năng chống dị ứng, tăng cường miễn dịch, kích thích tạo dịch mật và giải phóng các hormon steroid. Vitamin C cần cho chuyển đổi thành acid mật, liên quan đến giải độc.

Rau quả là nguồn cung cấp vitamin C và caroten cho cơ thể, rau còn cung cấp các chất khoáng có tính kiềm như kali, canxi, magie. Hoa quả tươi và rau lá là nguồn cung cấp rất giàu vitamin C như: cam, quýt, chanh, xoài, đủ đủ, cà chua, cải xanh, nhãn, hành, mồng tơi, ngót, dền,...

 Vitamin C rất tốt nhưng tránh bổ sung nhiều dễ gây tác dụng phụ. Ảnh minh họa

Do đó, theo BS Nguyễn Văn Tiến, việc ăn rau quả hàng ngày vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Người dân nên ăn phối hợp nhiều loại rau quả để có đủ các loại Vitamin C và chất khoáng tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu hóa và hấp thu các thành phần dinh dưỡng khác. Tuy nhiên trong thực tế có rất nhiều người lạm dụng việc bổ sung Vitamin C qua đường uống đã gây ra những nguy hiểm cho cơ thể.

Nếu dùng Vitamin C liều cao kéo dài, có thể gặp các tác dụng không mong muốn như rối loạn tiêu hóa, loét dạ dày, tá tràng, viêm bàng quang, tiêu chảy, tăng tạo sỏi thận, gây bệnh gút, giảm độ bền hồng cầu, cản trở hấp thụ vitamin A, B12 và có thể gây ra hiện tượng ức chế ngược nếu ngừng đột ngột. Đặc biệt, phụ nữ mang thai dùng vitamin C ở liều cao trong thời gian dài có thể gây ra những nhu cầu bất thường ở thai nhi, từ đó dẫn đến bệnh scorbut sớm ở trẻ.

Kem dưỡng ẩm, thuốc nhuộm tóc nhập lậu- những tác hại lâu dài(VietQ.vn) - Mới đây lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện kho chứa 1.245 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu.

Uống vitamin C có thể làm tăng sự hấp thụ nhôm từ các loại thuốc có chứa nhôm, chẳng hạn như chất kết dính phốt phát. Điều này có thể gây hại cho những người có vấn đề về thận. Sử dụng các chất chống oxy hóa trong quá trình hóa trị có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

Cụ thể, uống Vitamin C cùng thuốc tránh thai hoặc liệu pháp thay thế hormone có thể làm tăng nồng độ estrogen. Sử dụng Vitamin C bằng đường uống có thể làm giảm tác dụng của các thuốc kháng virus này.

Nói về nhu cầu vitamin C, theo BS Văn Tiến, đối với trẻ từ 6-11 tháng cần 25-30mg/ngày, trẻ từ 1-6 tuổi: 30mg/ngày, trẻ từ 7-9: 35mg/ngày, tuổi vị thành niên 10-18 tuổi là 65mg/ngày, người trưởng thành: 70mg/ngày. Đối với phụ nữ có thai tiêu chuẩn cần đủ là 80mg/ngày, bà mẹ cho con bú là 95mg/ngày.

Do đó, vị chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, trong trường hợp người dân có các biểu hiện thiếu vitamin C cần đến bệnh viện để được khám và tư vấn kịp thời, tránh tình trạng uống bổ sung vitamin C một cách vô tội vạ.

Ngọc Nga  (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang