Tái sử dụng đũa ăn dùng một lần: Thói quen cần từ bỏ ngay hôm nay

author 17:00 09/11/2017

(VietQ.vn) - Hiện nay, nhiều người dùng và nhất là tại các quán ăn vỉa hè vẫn tái sử dụng đũa ăn dùng một lần. Đây là thói quen không tốt, có thể gây hại đến sức khỏe. Vậy nên, người tiêu dùng dùng cần từ bỏ thói quen này ngay hôm nay.

Đũa ăn dùng một lần là sản phẩm tiện lợi dành cho mọi người. Theo các chuyên gia, đũa ăn dùng một lần chỉ nên sử dụng một lần duy nhất. Thế nhưng, nhiều người nhất là những quán ăn vỉa hè sau khi sử dụng đũa ăn dùng một lần đã tái sử dụng bằng cách rửa sạch.

Theo khảo sát của phóng viên, rất nhiều người dùng tại Hà Nội cho rằng, đũa ăn dùng một lần là sản phẩm được làm bằng tre. Hơn hết, sau khi dùng, có thể sử dụng các loại nước rửa làm sạch và phơi khô thì có thể sử dụng lại.

Tái sử dụng đũa ăn dùng một lần: Thói quen cần từ bỏ ngay hôm nay

 Rất nhiều người dùng đang có thói quen xấu: Tái sử dụng lại đũa ăn dùng một lần. 

Chị Nguyên Phương Liên (Đông Tác, Đống Đa, Hà Nội), chủ một cửa hàng bún cá cho biết: Tôi nghĩ rằng, đũa ăn dùng một lần làm bằng tre, như vậy, so với những sản phẩm dùng một lần khác như hộp nhựa, bát nhựa, thìa nhựa thì có thể sử dụng nước rửa bát rửa sạch là tái sử dụng lại được.

Chính vì suy nghĩ như vậy mà hàng ngày, tại quán bún của chị Phương Liên, những chiếc đũa ăn dùng một lần vẫn vô tư được rửa sạch và sử dụng lại cho khách hàng. Theo chị Liên cho biết, những chiếc đũa này sẽ được vứt bỏ sau khi tái sử dụng một khoảng thời gian chừng hơn 1 tháng.

Ngoài cửa hàng bún của chị Phương Liên, hiện nay tại Hà Nội rất nhiều những cửa hàng bán đồ ăn khác vẫn tái sử dụng đũa ăn dùng một lần. Cùng với đó, nhiều người dùng là các hộ gia đình cũng tái sử dụng đũa ăn dùng một lần mà không biết rằng, đây chính là thói quen gây hại cho sức khỏe mà các gia đình cần phải từ bỏ ngay từ hôm nay.

Tái sử dụng đũa ăn dùng một lần: Thói quen cần từ bỏ ngay hôm nay

Nhiều quán ăn vỉa hè thường có thói quen tái sử dụng lại đũa ăn dùng một lần. 

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (Tân Mai – Hoàng Mai – Hà Nội), nhiều năm nay thường xuyên tái sử dụng đũa ăn dùng một lần và theo chị Nguyệt thì đó là để tiết kiệm. Sau khi sử dụng đũa ăn dùng một lần trong các chuyến đi chơi xa của gia đình, chị Nguyệt cho đũa vào một chiếc nồi luộc lại. Sau đó, cho lên lò sấy và cất đi dùng cho những chuyến đi lần sau. Theo chị Nguyệt, làm như vậy để chống mốc và vẫn đảm bảo được vệ sinh an toàn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cũng như sản phẩm giấy, sản phẩm bằng gỗ nhất là đũa gỗ sử dụng một lần thường được xử lý tẩy trắng bằng một số chất hóa học (formaldehyde, SO2, H2O2) hoặc các dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong gỗ, các chất tạo mùi, tạo hương cũng có thể còn sót lại và hàm lượng các chất có khả năng gây ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp khi tiếp xúc với con người hoặc thôi nhiễm vào thực phẩm đi vào cơ thể nếu chúng tiếp xúc. Ngoài ra các sản phẩm đũa dùng một lần cũng có thể chứa rất nhiều vi khuẩn cầu trùng, E.coli… những vi khuẩn này dễ dàng thâm nhập vào cơ thể chúng ta khi sử dụng, bảo quản, chứa đựng thức ăn. Do đó, người dùng chỉ nên sử dụng đũa gỗ dùng một lần mà không nên tái sử dụng cho những lần sau.

Trước đó, một thử nghiệm được thực hiện vào năm 2013 của ngôi sao điện ảnh Huang Bo (Trung Quốc) đã khiến nhiều người phải rùng mình.
Huang Bo đã bỏ đôi đũa dùng một lần vào một bát nước nóng và nhận thấy, bát nước dần dần chuyển sang màu vàng ngà và có mùi lưu huỳnh cực mạnh bốc lên.
Thông tin này đã khiến không ít người tiêu dùng hoang mang, cho rằng đũa dùng một lần gây hại cho sức khỏe.
Mỗi ngày trên mạng xã hội Weibo có đến 100.000 lần chia sẻ dòng trạng thái cùng hình ảnh đăng tải đũa dùng một lần đựng trong bát nước nóng của nam diễn viên.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang