Thấy ô tô 'thở' khói lạ, tài xế phải chẩn đoán được bệnh để không mất tiền

author 17:34 09/11/2017

(VietQ.vn) - Khi lượng khói thải nhiều và có màu bất thường là dấu hiệu ô tô có thể gặp phải sự cố. Căn cứ vào màu khói xe, tài xế có thể dự đoán bệnh cho xe ô tô của mình.

Trong thực tế, ô tô sử dụng dầu thường có lượng khói thải ra nhiều hơn động cơ xăng. Tuy nhiên, nếu ô tô đột nhiên có hiện tượng xả khói nhiều bất thường, có màu trắng, đen, xanh,... là khi ô tô đã gặp một số trục trặc. Theo kỹ sư bảo dưỡng ô tô Nguyễn Minh Đức (gara ô tô Quốc Bình, Nam Định), từ mỗi màu khói là một dấu hiệu cảnh báo hư hỏng của động cơ ở mức độ khác nhau. Với tình trạng này tài xế cần nhanh chóng khắc phục để không ảnh hưởng đến môi trường cũng như tránh hỏng hóc nặng hơn dẫn đến tốn kém chi phí sửa chữa.

Từ màu khói xe, tài xế có thể đoán được những hỏng hóc mà ô tô đang gặp phải. Ảnh minh họa 

Đối với trường hợp ô tô xả khói có màu xanh, các kỹ sư tại Tiền Phong Auto cho biết, đây là một dấu hiệu rõ ràng liên quan đến dầu trong động cơ. Hiện tượng này thường xảy ra ở xe có thời gian sử dụng lâu. Theo thời gian sử dụng, xéc-măng hoặc xy lanh bị mòn, dầu sục từ dưới các-te lên buồng cháy hoặc phớt chặn của thân xu-páp bị hở làm dầu bôi trơn từ cơ cấu phối khí bị lọt vào buồng đốt. Trên 70% các trường hợp khói xanh là do mòn xéc-măng. Phần còn lại là do mòn, xước nòng xy-lanh, chảy dầu ở phớt chặn xu-páp, dễ gây hư bugi. Trong trường hợp này cần đưa xe tới garage ô tô uy tín để kiểm tra và xử lý. Nếu xe tăng áp, quạt có vấn đề cũng gây khói xanh.

Nguồn clip từ Phununews. 

Trường hợp xe xả khói màu trắng là hiện tượng thường hay xảy ra, do sự tích tụ của hơi nước trong ống xả. Tuy nhiên nếu hiện tượng khói trắng xả nhiều bất thường thì đó có thể là dấu hiệu liên quan đến chất làm mát động cơ. Điều này có thể là kết quả của một miếng đệm thổi đầu hoặc một đầu xi-lanh bị hư hỏng, hoặc một khối động cơ bị nứt. Với sự cố này, chi phí sửa chữa khá tốn kém.

Khi đi đường đèo, tài xế cần biết điều này vừa tránh 'thần chết' và đỡ hại ô tô(VietQ.vn) - Khó nhất khi đi đường đèo là khi ôm cua và đổ đèo, với kỹ thuật này không chỉ đòi hỏi sự cẩn thận của các tài xế ô tô mà quan trọng là kinh nghiệm.

Khi xe ô tô xả khói màu đen là trường hợp dễ chẩn đoán và sửa chữa nhất. Ở những động cơ máy dầu cũ, việc phun ra một lượng khói đen khi khởi động hoặc quá tải. Nhưng với những động cơ máy dầu mới thì điều này là một điều bất thường. Nguyên nhân dẫn đến điều này là động cơ nhận được quá nhiều nguyên liệu so với mức cần thiết bởi kim phun dầu làm việc sai hay bộ điều khiển bị trục trặc.

Ngoài ra đối với động cơ xe ô tô bằng xăng thì trường hợp xe ô tô ra khói đen vẫn xuất hiện khi hỗn hợp khí quá nhiều và nhiên liệu không được đốt hết hoàn toàn, đặc biệt là khi xe phải tải quá nặng. Tài xế hãy kiểm tra dưới ống xả, nếu đóng một lớp muội than dày thì rõ ràng xăng nạp vào động cơ nhiều hơn mức cần thiết. Ở động cơ máy xăng việc nhiều nguyên liệu là do bướm gió bị lỗi , có nhựa hoặc kim loại lọt vào bộ chế hóa khí lọc nhiên liệu bị bẩn…

Minh Châu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang