Tàu ngầm Antei: Vũ khí 'khắc tinh' đáng sợ nhất của mọi tàu sân bay

author 21:03 02/04/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Antei của Nga có lượng giãn nước 24.000 tấn có chức năng cơ bản nhằm hủy diệt tàu sân bay của đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo tìm hiểu của báo VOVThứ trưởng Quốc phòng Nga, Yuri Borisov cho biết, trong quá trình hiện đại hóa tại nhà máy "Zvezda" ở Viễn Đông, các tàu ngầm Antei thuộc đề án 949A sẽ được trang bị hệ thống tên lửa Kalibr.

Tàu ngầm Antei thuộc đề án 949A có lượng giãn nước 24.000 tấn, chiều dài 154m, chiều rộng hơn 18m, có khả năng di chuyển dưới nước với tốc độ 32 hải lý và lặn xuống đến độ sâu 600 mét. Chức năng cơ bản của tàu ngầm là hủy diệt tàu sân bay của đối phương. Hiện tàu ngầm Antei trang bị tên lửa hành trình Granit, cũng như 6 bộ máy phóng ngư lôi.

Tàu ngầm Antei thuộc đề án 949A có lượng giãn nước 24.000 tấn khiến cho nó trở nên uy lực khủng khiếp ở mọi chiến trường. Ảnh: VOV

Tàu ngầm Antei thuộc đề án 949A có lượng giãn nước 24.000 tấn khiến cho nó trở nên uy lực khủng khiếp ở mọi chiến trường. Ảnh: VOV

Báo Infonet thông tin thêm, theo The National Interest (NI), các tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa ban đầu được sử dụng để “săn bắt” các lực lượng tàu sân bay tấn công. Đây chính là lý do khiến các tàu sân bay thường được bảo vệ bởi các tàu chiến có khả năng tấn công các tàu ngầm đối phương. Do đó, các tàu ngầm lớp Antei cần phải tránh các đòn tấn công bằng ngư lôi ở khoảng cách gần.

Thực tế này khiến các kỹ sư Nga đã cải tiến kỹ thuật để các tàu ngầm Antei không cần phải áp sát các tàu sân bay để tấn công, thay vào đó sẽ là các đòn tấn công từ khoảng cách xa. Các tàu ngầm lớp Antei đã đáp ứng được các tiêu chí này khi được trang bị 24 tên lửa hành trình 3М45. Các tên lửa này có chiều dài gần 10m, nặng gần 8 tấn và thể tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách 650km. Tên lửa này có thể tiếp cận mục tiêu từ nhiều góc độ khác nhau, đồng thời có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân với công suất có thể lên đến 500 kiloton.

Chiều dài tàu ngầm lớp Antei là 154m (gần gấp 1,5 lần chiều dài một sân bóng đá). Điều này giúp tàu ngầm Antei có thể mang theo khá nhiều vũ khí. Ngoài việc được trang bị các tên lửa hành trình, tàu ngầm này còn được trang bị các loại vũ khí có khoảng cách tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách gần hơn. Tàu ngầm cũng được trang bị lôi cỡ 533 mm và 2 ống phóng cỡ 650 mm dùng để phóng các tên lửa chống tàu RPK-7 “Veter” được trang bị đầu đạn hạt nhân.

Tàu ngầm lớp Los Angeles: Vũ khí hủy diệt đa nhiệm êm nhất của Mỹ(VietQ.vn) - Tàu ngầm lớp Los Angeles của Mỹ là vũ khí đa nhiệm, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là chống ngầm. Theo giới phân tích quân sự, đây được coi là tàu ngầm chạy êm nhất thế giới.

Trước đó, theo báo Đất Việt, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tuyên bố rằng, trong tương lai, các phương tiện vũ khí sát thương có độ chính xác cao. Hiện nay, ngoài các tàu ngầm hạt nhân thuộc đề án 949A, nhà máy Zvezda và Zvezdochka của Nga còn đang tiến hành hiện đại hóa sâu loại tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ 3 thuộc Project 971М, lớp Shchuka-B (NATO định danh Akula III) để chúng cũng mang được tên lửa hành trình thế hệ mới.

Trong tương lai, tất cả các tàu ngầm hạt nhân được hải quân Nga nâng cấp đều sẽ được trang bị hệ thống phóng tên lửa hành trình Kalibr-PL. Đặc biệt là mỗi tàu ngầm Project 949АМ sẽ mang được tới 72 tên lửa hành trình Kalibr-PL, biến nó thành kho tên lửa khổng lồ dưới đáy biển.

Từ các thông tin trên, các chuyên gia quân sự nhận định rằng, các tàu ngầm hạt nhân Nga đang thực sự là mối đe dọa đối với các tàu nổi có giá trị lớn của Mỹ. “Thật may là các tàu ngầm lớp Antei hiện vẫn chưa được đưa vào tác chiến.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang