Tàu ngầm Lada của Nga: Giỏi tàng hình, siêu yên tĩnh

author 07:02 04/01/2016

(VietQ.vn) - Xưởng đóng tàu Admiraty (Nga) đang nghiên cứu chế tạo một lớp tàu ngầm yên tĩnh nhất, có khả năng tàng hình vượt trội hơn cả tàu ngầm lớp Kilo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Công An Nhân Dân đưa tin, lớp tàu ngầm mới là lớp Lada (còn gọi là Amur), sử dụng động cơ đẩy kiểu diesel - điện. Tàu ngầm lớp Lada sẽ thay thế các tàu ngầm Kilo vốn được nhiều chuyên gia quân sự thế giới đặt biệt danh là "hố đen đại dương" vì khả năng hoạt động cực kì yên tĩnh và dễ dàng biến mất trước các hệ thống sonar của đối phương.

Các chuyên gia Nga đã nghiên cứu lịch sử hoạt động của tàu ngầm Kilo từ đó đúc rút kinh nghiệm và áp dụng lên thiết kế của loại tàu ngầm mới. Nga cũng đang nghiên cứu một hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập mới (AIP) cho tàu ngầm lớp Lada giúp nó có thời gian lặn liên tục lên tới 25 ngày. Lada cũng là tàu ngầm phi hạt nhân đầu tiên trên thế giới có bệ phóng đặc biệt cho tên lửa hành trình.

Báo An Ninh Thủ Đô dẫn lời ông Buzakov, giám đốc xưởng đóng tàu Admiraty cho biết, các tàu Lada hoạt động êm ái dưới mặt nước hơn cả tàu ngầm lớp Kilo. Những chiếc tàu Lada duy trì được khả năng ít bị phát hiện là do các kĩ sư Nga đã áp dụng công nghệ tránh phản xạ âm thanh thế hệ mới.

Tàu ngầm Lada của Nga: Giỏi tàng hình, siêu yên tĩnhTàu ngầm lớp Lada của Nga sẽ yên tĩnh hơn cả tàu ngầm Kilo

Theo ông Buzakov, các tàu ngầm Lada sẽ tàng hình trước các hệ thống định vị của đối phương nhờ lớp vỏ tàu được thiết kế đặc biệt giảm thiểu cường độ phản xạ tín hiệu âm thanh. Đồng thời, tàu ngầm mới cũng được trang bị hệ thống lọc không khí từ nước biển mới không gây tiếng động.

Các tàu ngầm lớp Lada được thiết kế để bảo vệ bờ biển khỏi các tàu mặt nước và tàu ngầm của đối phương. Nó cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ do thám, tình báo, trinh sát và đóng vai trò như một tàu chỉ huy cho lực lượng đặc nhiệm. Tàu ngầm lớp Lada được lắp đặt rất nhiều ắc quy giúp nhằm vận hành được hệ thống động cơ đẩy không cần không khí. Động cơ này sẽ giúp nó có thể hoạt động trong 45 ngày và hoạt động trong phạm vi 900km, có thể di chuyển với tốc độ 21 hải lí/h khi lặn dưới mặt nước.

Về vũ khí, tàu Lada được trang bị 6 ống phóng ngư lôi SET 16 533mm, tên lửa chống hạm Navator Alfa và tên lửa RKP-7 Veter. Nga dự định đóng 50 tàu lớp Lada tuy nhiên hiện tại mới biên chế được một chiếc vào năm 2010, có tên St. Petersburg. 

Tàu ngầm đề án Proyekta 677 lớp Lada có thể coi là một đề án thế kỷ của Nga. Nó được phác thảo từ cuối những năm 1980, tuy nhiên sau đó vì nhiều lý do dự án bị đình lại. Ngày 22-4-2010, chiếc đầu tiên của lớp Lada chiếc St. Petersburg mới được chuyển giao, tuy nhiên đến tháng 2-2012 thì dây chuyền sản xuất bị đình lại do các trục trặc về nghiển cứu động cơ AIP. Chỉ đến tháng 12-2014, Hải quân Nga mới chính thức làm sống lại dự án này sau khi có một loạt các tiến bộ công nghệ từ các nhà sản xuất trong nước.

Kim Oanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang