Khiếp đảm vũ khí đặt tên 'thánh' của Mỹ bất chấp mọi đối thủ gần bờ

author 19:30 27/10/2017

(VietQ.vn) - Tàu USS Little Rock là vũ khí được đánh giá là con tàu lý tưởng dành cho các nhiệm vụ mà Hải quân Mỹ phải thực hiện tại các vùng nước nông xung quanh Vành đai Thái Bình Dương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu USS Little Rock (LCS-9) là chiến hạm mới nhất của Hải quân Mỹ. Nó được đặt tên "thánh" và hạ thủy xuống sông Menominee ở Marinette, Wisconsin.

Vũ khí này thuộc lớp tàu tác chiến ven bờ Freedom (tự do) của Hải quân Mỹ. Các tàu lớp Freedom được quy định theo số lẻ trong khi các tàu lớp Independence (độc lập) được gắn với số chẵn.

Tàu USS Little Rock (CL-92/CLG-4/CG-4) là một tàu tuần dương hạng nhẹ của Hải quân Hoa Kỳ thuộc lớp Cleveland được hoàn tất trong hoặc ngay sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Tàu USS Little Rock. Ảnh: Reuters

Tàu USS Little Rock. Ảnh: Reuters

Tàu USS Little Rock được đưa ra hoạt động vào tháng 6 năm 1945, quá trễ để có thể tham gia chiến tranh; và sau vài năm phục vụ tại bờ Đông, vùng biển Carribe và khu vực Địa Trung Hải, giống như hầu hết các tàu chị em cùng lớp, nó ngừng hoạt động và được đưa về lực lượng dự bị vào năm 1949.

Sau gần mười năm bị bỏ không, Little Rock là một trong số ba chiếc lớp Cleveland được cải biến thành tàu tuần dương tên lửa điều khiển thuộc lớp Galveston.

Việc cải biến bao gồm tháo dỡ toàn bộ vũ khí phía đuôi tàu để trang bị hệ thống tên lửa đất-đối-không Talos, đồng thời nó cũng cải biến để phục vụ như soái hạm nên đã mở rộng cấu trúc thượng tầng phía trước và tháo dỡ hầu hết vũ khí phía mũi. Little Rock được cho tái hoạt động trở lại vào năm 1960 với ký hiệu lườn mới CLG-4 (và từ năm 1975 là CG-4).

Trong vai trò mới, Little Rock hoạt động rộng rãi tại khu vực Địa Trung Hải, thường là trong vai trò soái hạm của Đệ Lục hạm đội. Nó được cho ngừng hoạt động lần cuối cùng vào năm 1975 và trở thành một tàu bảo tàng tại Buffalo, New York. 

Vũ khí có thể diệt được 10 tên lửa cùng lúc của Nga đã sẵn sàng nghênh chiến(VietQ.vn) - Hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 vừa được Nga chốt thời gian đưa vào trực chiến. Đây là một hệ thống vũ khí có khẳ năng diệt mục tiêu ở cự ly 600km.

Được biết tàu USS Little Rock (LCS-9) đã được hạ thủy. Lễ hạ thủy đã được tổ chức long trọng tại nhà máy đóng tàu Marinette Marine ở Wisconsin. USS Little Rock có chiều dài 115,3m, rộng 17,5m, mớn nước 4m và lượng giãn nước 3.000 tấn. 

Thư ký Hải quân Mỹ Ray Mabus cho biết, việc hạ thủy tàu USS Little Rock tượng trưng cho cam kết của Hải quân Mỹ, đó là xây dựng một hạm đội với 304 tàu chiến vào cuối thập kỷ này. Con số đó đủ để Hải quân Mỹ duy trì sự hiện diện mạnh mẽ tại khắp các vùng biển trên thế giới.

Hải quân Mỹ cho biết, các tàu LCS được thiết kế để đánh bại các mối đe dọa "chống tiếp cận" phi đối xứng như thủy lôi, tàu ngầm diesel-điện và tàu mặt nước tốc độ cao. LCS được thiết kế với các "module nhiệm vụ", cho phép chuyển đổi nhanh chóng tùy theo các nhiệm vụ được chỉ định.

Chuẩn Đô đốc Brian Antonio, giám đốc điều hành chương trình LCS, cho biết Hải quân Mỹ sẽ triển khai 4 tàu LCS tới Singapore vào năm 2018. Đây là một phần trong chiến lược xoay trục sang châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ. Sắp tới, tàu USS Little Rock sẽ trải qua các đợt thử nghiệm trên biển trước khi chính thức đưa vào biên chế.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang