Uy lực tên lửa Mỹ có thể diệt mục tiêu 2500km vừa ‘thất thủ’ khi thử nghiệm

author 18:00 01/02/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa đánh chặn SM-3 vừa được Mỹ thử nghiệm đánh chặn một tên lửa mồi nhưng đã gặp thất bại nặng nề.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

SCMP dẫn lời một quan chức quân đội Mỹ giấu tên cho biết, tên lửa đánh chặn SM-3, lô IIA được phóng từ một vị trí triển khai trạm thử nghiệm phòng thủ tên lửa Aegis lên bờ (AAMDTC) ở Hawaii sáng ngày 31/1. Tuy nhiên, quả tên lửa trị giá 10 triệu USD đã không thể đánh trúng mục tiêu giả định của nó.

Mark Wright, phát ngôn viên Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) không bình luận về vụ việc nhưng khẳng định thử nghiệm thất bại. 

Vụ thử nghiệm thất bại đầu năm 2018 khiến giới phân tích lo ngại hiệu suất của hệ thống trong bảo vệ Hawaii và các khu vực khác trước mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của đối phương.

 Tên lửa đánh chặn Nga khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa đánh chặn Nga khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

Hệ thống đánh chặn tên lửa Aegis lên bờ là phiên bản triển khai trên mặt đất của hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis BDM trên các chiến hạm của Hải quân Mỹ. Hệ thống này được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung trong gian đoạn giữa của chuyến bay.

Trái tim của Aegis lên bờ là radar AN/SPY-1 vốn được trang bị cho các chiến hạm Aegis của Hải quân Mỹ. Cấu hình của Aegis lên bờ tương tự Aegis BMD chỉ khác về vị trí triển khai. Tên lửa đánh chặn chủ lực của Aegis BMD và Aegis lên bờ là SM-3, lô IA, IB hoặc IIA, trong đó Aegis lên bờ sử dụng SM-3, lô IIA.

Tên lửa SM-3 do tập đoàn Raytheon sản xuất. Các phiên bản của tên lửa này hiện là vũ khí phòng không, phòng thủ tên lửa chủ lực của Hải quân Mỹ. SM-3 có tầm bắn 700 km, tầm cao 500 km với lô IA/IB, lên đến 2.500 km, tầm cao 1.500 km với lô IIA.

Tên lửa SM-3 Block IIA có chiều dài 6,55m, sải cánh 1,53m, sử dụng 4 tầng động cơ đẩy nhiên liệu rắn. Nó được xây dựng dựa trên biến thể SM-3 Block IB và có khả năng dò tìm mục tiêu tốt hơn. Vận tốc tối đa của SM-3 Block IIA nhanh gấp 15 lần tốc độ âm thanh, vào khoảng 5,6 km/s.

Vũ khí có cách tiếp cận và diệt mục tiêu 'độc nhất vô nhị' khiến đối phương bất lực(VietQ.vn) - Tên lửa chống hạm Exocet là mẫu vũ khí có tính năng đặc biệt đó là có thể tiếp cận mục tiêu ở độ cao lướt biển khiến mọi radar đều không thể phát hiện.

Theo tiết lộ của giới chức quân sự, tên lửa SM-3 Block IIA đã trải qua 2 bài thử nghiệm khả năng bay vào tháng 6 và 12/2015. Theo giám đốc chương trình SM-3 của công ty Raytheon, ông Amy Cohen, cuộc thử nghiệm đánh chặn đầu tiên của tên lửa này sẽ diễn ra vào cuối năm 2016. Các nhà phát triển sẽ kiểm tra khả năng dò tìm mục tiêu và sức công phá của đầu đạn khi SM-3 Block IIA mang nhiệm vụ tiêu diệt một tên lửa đạn đạo tầm trung.

Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) cho biết, tên lửa SM-3 Block IIA mới sẽ nằm trong hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ ở châu Âu, bao gồm cơ sở mới thành lập ở Romania và chuẩn bị là một cơ sở khác tại Ba Lan vào năm 2018.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ trang bị SM-3 Block IIA trên khoảng trên 100 chiến hạm, bao gồm các tuần dương hạm lớp Ticonderoga, khu trục hạm lớp Arleigh Burke và khu trục hạm lớp Zumwalt...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang