Tên lửa Mỹ vừa bán hàng trăm triệu đô có sức mạnh khủng khiếp đến đâu?

author 19:02 02/11/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Mỹ đã phê chuẩn thương vụ bán cho Canada 50 tên lửa không đối không tầm trung, với tổng trị giá 140 triệu USD.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông cáo của DSCA nêu rõ: "Thương vụ này sẽ góp phần thực hiện các mục tiêu chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ qua việc giúp cải thiện an ninh của một đồng minh thuộc khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã và tiếp tục là đối tác dân chủ then chốt của Mỹ trong việc đảm bảo hòa bình và thịnh vượng"

Thương vụ trên bao gồm 32 tên lửa không đối không tầm trung AIM-120D cho máy bay chiến đấu CF-18; 18 tên lửa huấn luyện CATM; 4 gói đào tạo không vận (NDI-AIU); 2 xe kiểm định; 7 đơn vị hướng dẫn phụ; 4 bộ phụ tùng điều khiển dành cho máy bay F/A-18. Trong ảnh: Tên lửa AIM-120D.

Ngoài ra, phía Mỹ đảm bảo các hạng mục khác của hợp đồng như vận chuyển, bảo quản, bảo trì, đào tạo và hỗ trợ huấn luyện, phụ tùng sửa chữa, thiết bị kiểm tra. Nhà thầu Raytheon Missile Systems, Tucson, Arizona sẽ hỗ trợ kỹ thuật và hậu cần.

Tên lửa AIM-120

Tên lửa AIM-120 thuộc loại tên lửa tầm trung không đối không được phát triển bởi công ty quốc phòng Raytheon của Mỹ. Tên lửa AIM-120 nặng 157kg, hiện đang có trong trang bị của quân đội 36 nước. Kiểu mới nhất AIM-120C5 có đầu đạn cải tiến, động cơ tên lửa tầm bắn xa hơn, cánh ngắn và cánh đuôi ổn định phù hợp cho việc vận chuyển bên trong máy bay.

Một trong những ưu điểm đáng nói tới của tên lửa AIM-120 AMRAAM là hệ thống dẫn đường. Nó sử dụng đầu dẫn radar chủ động có khả năng tự phát hiện, theo dõi và khóa mục tiêu mà không cần sự hỗ trợ của máy bay mang phóng. Nghĩa là, sau khi rời khỏi bệ phóng trên máy bay, AIM-120 sẽ tự chủ hoàn toàn trong việc tấn công, tiêu diệt mục tiêu. Còn máy bay mang phóng có thể chuyển hướng sang mục tiêu khác hoặc thoát ly. Một ưu điểm khác trên tên lửa AIM-120 là có thể bắn các mục tiêu ngoài tầm nhìn trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày hoặc ban đêm.

Tên lửa AIM-120 được trang bị đầu đạn nổ phá mảnh nặng 22,7kg với phiên bản A/B và rút xuống còn 18,1kg với phiên bản C. Mặc dù đầu nổ của của tên lửa AIM-120 được cho là nhẹ hơn loại trên AIM-7, nhưng nó vẫn được đánh giá là hiệu quả, dễ dàng phá hủy hoặc gây tổn thương nghiêm trọng với mọi máy bay tiêm kích, máy bay ném bom, máy bay vận tải...

Ngoài ra, tên lửa AIM-120 sở hữu khả năng cơ động và tốc độ cao nhờ được trang bị động cơ rocket WPU-6/B có thể đưa AIM-120 đạt tốc độ đáng kinh ngạc - Mach 4 (tương đương 4.900km/h) cho phép nó tiêu diệt ngay cả những máy bay chiến đấu nhanh nhất của đối phương. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, người ta phát hiện ra rằng động cơ của tên lửa AIM-120 mắc phải lỗi nghiêm trọng, đó là nó dễ bị trục trặc trong thời tiết giá lạnh.

Về tầm bắn, phiên bản đời đầu A/B của dòng tên lửa AIM-120 chỉ đạt mức 55-75km (khá hơn AIM-7 đạt tầm 50km), tuy nhiên từ phiên bản AIM-120C-5 thì tầm bắn tăng lên đến 105km và đến AIM-120D thì tăng lên 160km. Sức mạnh của AIM-120 được coi là ngang ngửa và thậm chí có phần nhỉnh hơn về phạm vi tác chiến so với R-77 của Nga.

Bên cạnh việc phát triển cho máy bay chiến đấu, nhà sản xuất cũng nghiên cứu chế tạo một vài phiên bản AIM-120 cho các tổ hợp tên lửa đất đối không.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang