Vũ khí ‘bộ đôi nanh vuốt’ của Mỹ có thể chọc thủng mọi lá chắn đối phương

author 21:00 11/02/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình LRSO đang được Mỹ triển khai trên máy bay B-21 nhằm chọc thủng các phòng tuyến kiên cố của địch.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo nguồn tin quân sự nước này cho biết, hiện nay, máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider của công ty Northrop - Grumman Mỹ đang trong giai đoạn nghiên cứu phát triển.

Tuy nhiên, cùng với sự biến chuyển của thời gian, mặc dù công nghệ tàng hình của B-21 đã đạt trình độ rất cao, nhưng vẫn không thể lần nào cũng có thể chọc thủng những vùng trời được phòng thủ nghiêm ngặt.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc sẽ liên tục nâng cao khả năng phòng không của họ. Vì vậy, Lầu Năm Góc đang phát triển tên lửa hành trình LRSO (tầm xa, ngoài khu vực phòng thủ) để trang bị cho máy bay ném bom B-21.

Tên lửa hành trình LRSO sẽ là vũ khí bất bại trên máy bay B-21 và B-52 của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

 Tên lửa hành trình LRSO sẽ là vũ khí bất bại trên máy bay B-21 và B-52 của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Theo tờ The National Interest Mỹ ngày 7/2, tên lửa hành trình mới vẫn sẽ được trang bị cho máy bay ném bom B-52, bảo đảm cho trước khi được B-21 thay thế, phi đội B-52 cũ có thể tiếp tục trở thành lực lượng máy bay ném bom chủ lực.

Lực lượng oanh tạc hạt nhân Mỹ có 46 máy bay ném bom B-52H có thể lắp đầu đạn hạt nhân và 20 máy bay ném bom B-2A Spirit của công ty Northrop - Grumman. Chuyên gia cho rằng, tên lửa hành trình mới sẽ tăng cường hiệu quả tấn công của các máy bay ném bom B-52 và B-2 Mỹ.

Hãng tin NPR Mỹ cho rằng: "Lắp tên lửa hành trình LRSO cho lực lượng máy bay ném bom chiến lược rất quan trọng, có thể bảo đảm cho lực lượng máy bay ném bom tiếp tục phát huy vai trò khi đối mặt với khả năng phòng không không ngừng cải thiện của kẻ thù, đồng thời cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn trong tác chiến".

"Trang bị tên lửa hành trình LRSO sẽ làm cho B-52H vẫn có thể làm một bộ phận có hiệu quả của lực lượng ném bom hạt nhân, đồng thời bảo lưu khả năng nâng cấp, trở thành một biện pháp quan trọng để chống lại những thách thức công nghệ và địa chính trị".

Video: Khủng khiếp tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới rời bệ phóng Sáng ngày 6/2 (giờ Mỹ), tên lửa Falcon Heavy đã phóng thành công lên quỹ đạo sao hỏa và mang theo hình nộm mặc bộ đồ phi hành gia.

Theo Tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ (STRATCOM), tướng John Hyten, máy bay ném bom B-52 Stratofortress sẽ không thể tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ nếu không có tên lửa hành trình hạt nhân tầm xa thế hệ mới (LRSO).

“Nếu không có LRSO, B-52 sẽ trở nên vô dụng. Có hàng triệu nguyên nhân để LRSO là vũ khí cần thiết cho khả năng răn đe hạt nhân của quân đội Mỹ và đó là điều tối mật”, tướng Hyten nói .

Ý tưởng của tên lửa hành trình hạt nhân đó là khi chiến tranh nổ ra, các máy bay ném bom có thể phóng tên lửa ở khoảng cách cực xa và không nằm trong phạm vi bắn hạ của các hệ thống phòng không quân địch.

Theo ông Hyten, Mỹ mong muốn sử dụng B-52 như một phương tiện triển khai hạt nhân không chỉ 10 hay 20 năm nữa mà là đến những năm 2050.

Tuy nhiên, loại tên lửa hành trình ALCM AGM-86 được trang bị trên mẫu máy bay này được đánh giá là đã cũ, khó bảo dưỡng và gần như không thể sử dụng.

Trước đó, không quân Mỹ vừa kí 2 hợp đồng trị giá 900 triệu USD với 2 nhà thầu quân sự Lockheed Martin và Raytheon nhằm phát triển tên lửa LRSO thế hệ mới. Mỹ sẽ mua khoảng 1.000 tên lửa LRSO và trang bị nó trên máy bay B-52H Stratofortress, B-2A Spirit và loại B-21 Raider sắp ra mắt.

Hiện nay, loại tên lửa có tầm bắn xa nhất của Mỹ chính là tên lửa hành trình tầm xa tàng hình AGM-129 nhưng phạm vi tấn công của nó chỉ đạt hơn 3.000km, nhỉnh hơn một chút so với loại tên lửa đã cũ của Nga là Kh-555 nhưng bằng một nửa tầm bắn của 2 loại tên lửa hành trình tầm xa tiên tiến nhất của Nga là Kh-101 và Kh-102.

2 hợp đồng nghiên cứu mà không quân Mỹ mới kí với Raytheon và Lockheed Martin sẽ kéo dài 54 tháng. 2 nhà thầu này sẽ phát triển và thử nghiệm các công nghệ liên quan sau đó sẽ chỉ có một công ty được chọn để bước vào giai đoạn mới của chương trình sẽ bắt đầu vào năm 2022.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang