Vũ khí này của Nga sẽ giúp Syria 'ngồi rung đùi' vẫn quét sạch được phiến quân

author 16:04 16/05/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2U là vũ khí Nga có khả năng phát hiện đồng thời hơn 40 mục tiêu và tấn công, tiêu diệt cùng một lúc nhiều mục tiêu ở độ cao 6km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tính từ đầu năm 2018 tới nay, Nga đã liên tục tăng cường lực lượng hải quân tới Syria, trong đó có những chiến hạm hiện đại bậc nhất của Hạm đội Biển Đen. Thậm chí, Hải quân Nga còn chủ động thiết lập vùng cấm bay để diễn tập bắn đạn thật ngoài khơi Syria.

Những hành động trên thể hiện thông điệp rõ ràng, cuộc nội chiến tại Syria có liên quan tới người Nga và mọi hành động quân sự cần có giới hạn. Người Nga sẽ làm mọi điều có thể để biến mọi âm mưu can thiệp quân sự nước ngoài vào Syria trở nên vô nghĩa. Đó là thông điệp thực tế, dễ hiểu từ Moscow.

Hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2U là vũ khí Nga sản xuất có khả năng theo dõi và diệt nhiều mục tiêu cùng lúc. Ảnh: Thời Đại

Hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2U là vũ khí Nga sản xuất có khả năng theo dõi và diệt nhiều mục tiêu cùng lúc. Ảnh: Thời Đại

Chính sự tăng cường đáng kể của các máy bay tiêm kích-bom hạng nặng Su-34 (12 máy bay), Su-24M2 (9 máy bay) có thể mang các loại vũ khí tấn công chính xác cao dùng trong nhiệm vụ không kích phẫu thuật vào các vị trí trọng yếu của phiến quân và lực lượng thánh chiến nước ngoài rõ ràng là sự hỗ trợ rất lớn cho lực lượng mặt đất Syria.

Ngoài ra một yếu tố rõ ràng khác là việc Nga triển khai các tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp lục quân Tor-M2 tới Syria. Hình ảnh của loại vũ khí được mệnh danh là "mini S-300" này đã được ghi nhận tại căn cứ Hmeymin.

Hệ thống tên lửa Tor-M2 được thiết kế với mục đích tạo ô phòng không bảo vệ lực lượng lục quân hành tiến trên chiến trường và rất hiệu quả đối phó với các mục tiêu bay thấp, trong đó có tên lửa hành trình. Vậy liệu nhiệm vụ của Tor-M2 tại Syria là bảo vệ căn cứ Nga hay cơ động bảo vệ các đơn vị Syria trước khả năng bị tập kích bằng tên lửa?

Không biết do vô tình hay có chủ ý, nhưng hệ thống tên lửa Tor-M2 có thể dễ dàng kết hợp với hệ thống phòng không Syria, trong đó có tổ hợp Buk-M2 để tạo lưới lửa phòng không lục quân liên hoàn đối phó với các mục tiêu hành trình.

Theo các chuyên gia quan sự, hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2 có khả năng phát hiện đồng thời hơn 40 mục tiêu và tấn công, tiêu diệt cùng một lúc tới 4 mục tiêu với tầm bắn lên đến gần 7km ở độ cao hơn 6km.

Vũ khí siêu đẳng nào của Mỹ đã tránh được 4000 quả tên lửa?(VietQ.vn) - Máy bay SR-71 Blackbird là vũ khí có khả năng tàng hình ưu việt của Mỹ. Trong suốt 25 năm làm nhiệm vụ đã có hơn 4000 quả tên lửa bắn để tiêu diệt nó nhưng đều thất bại.

Tor-M2 là tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn hiện đại hóa từ loại Tor-M2 được phát triển bởi nhá máy điện cơ Izhevsk JSC, bộ phận của công ty Almaz-Antey (nhà sản xuất tên lửa phòng không hàng đầu thế giới). Loại tên lửa này được thiết kế để bảo vệ các căn cứ quân sự, cơ sở chính phủ trước các cuộc không kích. Nó có khả năng phá hủy hầu như mọi mục tiêu khí động gồm tên lửa hành trình, tên lửa có điều khiển, các loại máy bay, bom thông minh, vũ khí chính xác cao ở độ cao thấp - trung.

Hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2 đã được biên chế hoạt động tại vùng lãnh thổ Primorsky, giáp biên giới với Trung Quốc và Triều Tiên vào năm 2014. Tổ hợp tên lửa phòng không Tor-M2 bao gồm nhiều thành phần: xe chiến đấu 9A331; xe tiếp đạn 9T244; xe cẩu 9T245; xe bảo trì 9V887; xe tải 9F399 và một số thành phần khác.

Các chuyên gia Almaz-Antey nhận định, khả năng phóng tên lửa của Tor-M2 là bước tiến mang tính bước ngoặt trong chiến thuật phòng không tầm thấp. Nhờ khả năng mới, Tor-M2 có khả năng tạo ô phòng không lục quân, bảo vệ các phương tiện di chuyển trên mặt đất trước các đòn tấn công của đối phương.

Khả năng tác chiến cực mạnh kết hợp với tính năng “vừa đi vừa bắn” khiến tổ hợp tên lửa phòng không Tor-M2 vốn đã nguy hiểm, nay càng nguy hiểm hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang