Tên lửa sở hữu cú đánh 'độc nhất' thế giới khiến đối thủ không kịp trở tay

author 19:30 14/11/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa chiến thuật LORA do Israel chế tạo. Đây là vũ khí có khả năng diệt mục tiêu ở khoảng cách 400km vô cùng chính xác khiến đối phương không thể thoát thân.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa chiến thuật LORA do Tập đoàn Công nghiệp hàng không Israel (IAI) chế tạo, có khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất nằm sâu trong lãnh thổ đối phương.

Được biết, lần phóng thử tên lửa này gần đây nhất vào tháng 6 năm nay. Theo IAI đã công bố phóng thử nghiệm thành công tên lửa chiến thuật LORA từ 1 tàu vận tải trang bị hệ thống định vị GPS. Loại tên lửa này có khả năng đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách lên đến 400km với độ sai lệch nhỏ hơn 10m.

Một đại diện của IAI cho biết, cuộc thử nghiệm đã đạt được tất cả các mục tiêu đề ra trước đó, thử nghiệm này được thực hiện nhằm đánh giá tính năng vận hành của hệ thống, khả năng tấn công giai đoạn cuối và độ chính xác. Đặc biệt là kiểm tra khả năng phóng trên hạm của loại tên lửa đạn đạo này. 

Tên lửa chiến thuật LORA. Ảnh: Thời đại

Tên lửa chiến thuật LORA được phóng thử nghiệm ngoài biển. Ảnh: Thời đại

Được biết, kế hoạch tích hợp tên lửa chiến thuật LORA lên hạm là ý tưởng của IAI và Bộ Quốc phòng Israel nhằm tạo ra hệ thống vũ khí hoàn toàn khác biệt.

Nhờ sự cơ động trên biển của tàu thuyền, kể cả tàu dân sự, những quả tên lửa LORA được giấu trong container có thể tung ra những cú đánh "độc" khiến đối phương không thể trở tay.

Theo giới thiệu từ nhà sản xuất, tên lửa chiến thuật LORA thuộc dòng tên lửa bán đạn đạo, có quỹ đạo được lập trình với khả năng tự điều chỉnh trong quá trình bay nhằm tránh bị phát hiện từ xa và gây khó khăn hơn cho đối phương trong việc đánh chặn.

Tên lửa chiến thuật tầm xa LORA là hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật động cơ nhiên liệu rắn 1 tầng phóng. Loại tên lửa này có thể sử dụng cả ở trên đất liền và trên biển. Tên lửa được thiết kế để tiêu diệt các cơ sở hạ tầng, hệ thống phòng không nằm sâu trong lãnh thổ đối phương.

Tên lửa được dẫn đến mục tiêu nhờ sự hỗ trợ của hệ thống định vị toàn cầu GPS, có thể tấn công trực tiếp đối tượng được trắc thủ lựa chọn thông qua hệ thống quang truyền hình khi bước vào giai đoạn cuối. Nhờ tính năng này, bán kính lệch mục tiêu (CEP) của tên lửa chỉ khoảng 10 m.

Tên lửa chiến thuật LORA được bắn từ ống phóng kiêm ống bảo quản hình hộp với 4 tên lửa lắp trên xe tải KAMAZ-6350 của Nga hoặc Lynx MBRL, thời hạn bảo quản tên lửa là 7 năm mà không cần bảo trì; hoặc có thể khởi động từ ống phóng thẳng đứng trên tàu chiến để tấn công các mục tiêu đất liền.

Về thiết kế, tên lửa LORA có chiều dài 4,7 - 5,2 m, đường kính 0,62 m, trọng lượng phóng 1.600 - 1.800 kg, mang theo đầu đạn nặng trên 400 kg (tùy phiên bản). Đầu đạn có thể là loại HE để tấn công các mục tiêu kiên cố hay đầu đạn mẹ chứa đạn con chống tăng.

Đặc biệt, tên lửa đạn đạo LORA có tầm bắn 250 - 300 km tùy thuộc vào trọng lượng đầu đạn. Tên lửa được trang bị động cơ nhiên liệu rắn một giai đoạn. Nhà sản xuất tuyên bố thời gian sẵn sàng chiến đấu chỉ khoảng 10 phút. Quá trình tái nạp tên lửa khá dễ dàng nhờ một chiếc xe chuyên dụng.

Tên lửa tấn công từ mọi hướng của Nga 'sống được' trong môi trường phức tạp(VietQ.vn) - Tên lửa R-73E/R-73EL là vũ khí không đối không tầm ngắn được trang bị hệ thống dẫn đường hồng ngoại có khả năng tấn công các mục tiêu từ mọi hướng.

Ngoài ra, tên lửa sử dụng bộ định vị nội bộ để dẫn đường đến mục tiêu với sự hỗ trợ của định vị toàn cầu GPS. Tham số mục tiêu được nạp sẵn trước khi phóng, tuy nhiên, người điều khiển có thể chọn mục tiêu khác thông qua liên kết dữ liệu ở giai đoạn cuối.

Phiên bản tiêu chuẩn của tên lửa LORA có tầm bắn 250 km, hoặc xa hơn tùy vào đầu đạn. Tên lửa có trần bay 30 km, thời gian hành trình từ khi phóng đến mục tiêu được giới thiệu khoảng 10 phút. Tên lửa được bảo quản trong hộp phóng kiêm container bảo quản với thời gian lưu trữ 7 năm.

Việc có khả năng triển khai một cách dễ dàng trên các tàu hàng dân sự đem lại lợi thế lớn trong tác chiến cho hệ thống tên lửa LORA. Thay vì phải tích hợp sâu phức tạp lên các tàu chiến, người ta chỉ việc mang bệ phóng của chúng lên tàu là xong và sẵn sàng bắn. Từ một loại tên lửa chuyên đánh đất đối đất, LORA trở thành vũ khí hải đối đất hoặc hải đối hải lợi hại nhất hiện nay.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang