Tên lửa tấn công từ mọi hướng của Nga 'sống được' trong môi trường phức tạp

author 22:03 09/11/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa R-73E/R-73EL là vũ khí không đối không tầm ngắn được trang bị hệ thống dẫn đường hồng ngoại có khả năng tấn công các mục tiêu từ mọi hướng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa R-73E/R-73EL (NATO định danh là AA-11 Archer) là vũ khí được sản xuất bởi Viện Thiết kế Máy xây dựng Nhà nước “Vympel” (Nga).

Tên lửa này có thể đánh chặn máy bay tiêm kích/cường kích, máy bay ném bom và máy bay vận tải quân sự. Loại tên lửa này có thể được trang bị cho máy bay chiến đấu MiG hoặc Sukhoi, và các loại máy bay tấn công và máy bay trực thăng khác.

Tên lửa R-73E/EL dùng đầu dò hồng ngoại, đối phó tốt với các biện pháp gây nhiễu của đối phương, tầm bắn khoảng 30km, đầu nổ phân mảnh nặng 8kg.

Tên lửa này còn được trang bị hệ thống dẫn đường hồng ngoại để tấn công các mục tiêu từ mọi hướng, trong môi trường phức tạp, khi có sự đối kháng tích cực của đối phương.

Tên lửa R-73E/EL của Nga là vũ khí không đối không có khả năng diệt nhiều mục tiêu vô cùng chính xác. Ảnh: Kiến thức

 Tên lửa R-73E/EL của Nga là vũ khí không đối không có khả năng diệt nhiều mục tiêu vô cùng chính xác. Ảnh: Kiến thức

Đặc biệt tên lửa R-73E/EL là một tên lửa dẫn đường hồng ngoại nhạy cảm, thiết bị cảm ứng có thể "nhìn" thấy mục tiêu lên đến góc 60 độ. Nó có thể hiển thị lên trên màn hình gắn trên mũ của phi công (HMS), cho phép phi công điều khiển tên lửa đến mục tiêu.

Tên lửa đối không R-73E là phiên bản xuất khẩu của R-73 được phát triển thay thế cho tên lửa tầm ngắn Molniya R-60 (NATO gọi là AA-8 'Aphid'). Là tên lửa được đánh giá có khả năng hoạt động rất lớn, trên nhiều phương diện vượt trội so với thế hệ tên lửa không đối không hiện đại của Mỹ AIM-9M Sidewinder.

Điều này đã buộc Mỹ và các nước phương Tây nghiên cứu và cho ra đời hàng loạt các đời tên lửa không đối không như: AIM-132 ASRAAM, IRIS-T, MBDA MICA, Python IV và các phiên bản sau của Sidewinder là AIM-9X, loại này được bắt đầu trang bị vào năm 2003.

Ngoài ra, tên lửa R-73 còn được đánh giá là loại tên lửa không đối không có độ cơ động cao, có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5-20 km, tốc độ bay tới 2.500 km/h. Phạm vi tác chiến tối đa của tên lửa này là 30 km. R-73 nặng 105 kg, dài 2.900 mm, đường kính 170 mm, sải cánh rộng 510 mm, sử dụng đầu nổ nặng 7,4 kg, hành trình với vận tốc 2,5M.

Từ năm 1997, khi những phiên bản nâng cấp được trang bị trong quân đội Nga, các mẫu R-73M hoặc R-73E (dùng cho xuất khẩu) được trang bị hệ thống quan sát, phát hiện mục tiêu cho phép tìm kiếm mục tiêu trong phạm vi góc 60° và hệ thống chống gây nhiễu hồng ngoại IRCCM.

Tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn, được thiết kế bao gồm nhiều module khác nhau, gồm: hệ thống dẫn đường, hệ thống điều khiển khí động lực, hệ thống tự động lái, hệ thống đầu nổ gần, đầu đạn, động cơ, hệ thống điều khiển khí động học và hệ thống lái đuôi.

Nhờ sự kết hợp giữa hệ thống khí động học và khí động lực nên tên lửa có khả năng thao diễn đặc biệt. Trong quá trình bay, vấn đề chệch hướng và liệng được điều khiển bằng bốn cánh nhỏ đặt gần đầu tên lửa. Độ ổn định của tên lửa được điều khiển bằng những cánh nhỏ lắp thêm trên các cánh.

Khủng khiếp tàu ngầm tàng hình số 1 của Mỹ sở hữu 24 tên lửa ‘chết chóc’(VietQ.vn) - Tàu ngầm USS Tucson là vũ khí có khả năng tiến hành nhiều nhiệm vụ cùng một lúc với khả năng chiến đấu cao và độ chính xác gần như tuyệt đối.

Tên lửa cho phép có thể tiếp cận mục tiêu từ mọi hướng, dưới mọi điều kiện thời tiết, ban ngày và ban đêm, trong môi trường tác chiến bình thường hoặc trong một môi trường bị gây nhiễu nặng. R-73 thực hiện cơ chế "bắn và quên", theo báo Đất Việt.

Cụ thể, Nga đã bổ sung một hệ thống radar mạng pha điện tử chủ động – hay còn gọi là "AESA” – trên đầu của tên lửa tầm xa R-77 để sản xuất ra tên lửa K-77M. Dựa vào các cảm biến định hướng mới, K-77M sẽ có độ chính xác hơn các loại tên lửa khác.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang