Thượng tướng quân đội Trung Quốc bị cáo buộc tham nhũng

author 10:13 21/01/2015

(VietQ.vn) - Báo Hồng Kông đưa tin, Thượng tướng Vương Kiến Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân Dân Trung Quốc, đã chính thức bị điều tra do dính líu đến nạn tham nhũng ở Trung Quốc.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Tờ Bưu điện Minh Kính (Hồng Kông) đưa tin, Thượng tướng Vương Kiến Bình là một trong những nhân vật thân tín của cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) Từ Tài Hậu. Ông nay là cựu Tư lệnh lực lượng Cảnh sát Vũ trang (Trung Quốc gọi là “Vũ Cảnh”) và hiện giữ chức Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), đã chính thức bị điều tra vì ”nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" – cụm từ thường được dùng để chỉ nạn tham nhũng ở Trung Quốc.

Tổ kiểm tra giám sát của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) cũng đang tiến hành thanh tra đối với Đảng ủy Lực lượng Vũ Cảnh và các ủy viên. Nhiệm vụ chính của Tổ kiểm tra giám sát là điều tra Thượng tướng Vương Kiến Bình về những sai phạm trong thời gian đảm hiệm cương vị Tư lệnh lực lượng Cảnh sát Vũ trang và các mối quan hệ liên quan.

Thượng tướng Vương Kiến Bình bị điều tra vì dính líu đến tham nhũng

Thượng tướng Vương Kiến Bình bị điều tra vì dính líu đến tham nhũng. Ảnh minh họa

Vương Kiến Bình sinh năm 1953, người Hà Bắc, khởi nghiệp trong quân đội từ quân khu Thẩm Dương. Năm 2009, ông này được đề bạt giữ chức Tư lệnh lực lượng Vũ Cảnh. Ngày 30-7-2012, Vương Kiến Bình được thăng hàm thượng tướng. Tháng 12-2014, Vương Kiến Bình trở thành tướng lĩnh cấp cao đầu tiên của lực lượng Vũ Cảnh được điều động sang giữ chức Phó Tổng Tham mưu trưởng PLA.

Mới đây, Bắc Kinh công bố danh sách liệt kê 16 nhân vật cấp cao trong quân đội Trung Quốc bị điều tra liên quan đến tội tham nhũng trong năm 2014, trong số đó có Từ Tài Hậu. Theo truyền thông Hồng Kông, đến nay có 53 tướng lĩnh bị điều tra. 

Cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước Xinhua cho biết, Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), một cơ quan cố vấn cấp cao chủ yếu mang tính nghi thức, đã đề xuất một dự thảo khai trừ ông Lệnh Kế Hoạch. Dự thảo sẽ được trình lên Ủy ban Thường vụ CPPCC.

Ông Lệnh Kế Hoạch cũng bị điều tra vì tham nhũng

Ông Lệnh Kế Hoạch cũng bị điều tra vì tham nhũng. Ảnh minh họa

Ông Lệnh là phó chủ tịch CPPCC, và từng giữ chức cựu chánh văn phòng trung ương đảng dưới thời cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Ông bị giáng chức vào tháng 9/2012, sau vụ tai nạn siêu xe của con trai 6 tháng trước đó. Vụ việc là một sự kiện nhạy cảm vì nó có thể củng cố quan điểm cho rằng con cái của các quan chức cấp cao có cuộc sống giàu có và hưởng nhiều đặc quyền. 

Ông Lệnh sau đó được bổ nhiệm vào vị trí kém quyền lực hơn, là trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương, phụ trách các đảng phái chính trị khác, các nhóm tôn giáo và dân tộc thiểu số. Đến tháng 12 năm ngoái, ông bị điều tra vì "nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang