Cận cảnh biệt thự xa xỉ ở Pháp của quan tham Bạc Hy Lai

author 07:24 27/12/2014

(VietQ.vn) - Biệt thự sang trọng của cựu Bí thư Trùng Khánh (Trung Quốc) Bạc Hy Lai tại Pháp đang được rao bán với giá 8,5 triệu USD (tương đương 181 tỷ đồng).

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, ngôi biệt thự sang trọng của quan tham nhũng Trung Quốc Bạc Hy Lai, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên bí thư Thành ủy Trùng Khánh, tọa lạc tại Cannes (tỉnh Alpes-Maritimes của Pháp) đã được rao bán với giá hơn 6,95 triệu euro (khoảng 180,7 tỉ đồng Việt Nam).

Khuôn viên biệt thự tại Pháp của quan tham nhũng Trung Quốc Bạc Hy Lai rộng gần 4000 m2

Khuôn viên biệt thự tại Pháp của quan tham nhũng Trung Quốc Bạc Hy Lai rộng gần 4000 m2. Ảnh Global Times

Tòa án Trung Quốc đã kết án ông Bạc sau một cuộc điều tra tham nhũng hồi năm ngoái, gây chấn động không chỉ dư luận Trung Quốc mà còn cộng đồng quốc tế. Theo đó, ông Bạc bị khai trừ khỏi đảng hồi năm 2012 và bị kết án tù chung thân năm ngoái vì nhiều tội danh như hối lộ, tham nhũng và lạm quyền.

Tòa biệt thự này được xây dựng trên một sườn đồi nhìn ra biển Địa Trung Hải tại khu nghỉ mát xa hoa nhất ở Cannes, Pháp. Giá đất trung bình ở nơi xây biệt thự có giá cao “ngất ngưởng”, rơi vào khoảng gần 75.000 USD/m2.

Tòa biệt thự rộng tới 400 m2 gồm 5 phòng ngủ, có một dãy phòng riêng biệt, hồ bơi trong nhà và ngoài trời, hai gara để xe và sân vườn, công ty bất động sản Fine & Country rao bán biệt thự trên cho biết.

Tòa biệt thự này là một trong những tài sản lớn nhất trong các vụ án tham nhũng Trung Quốc

Tòa biệt thự này là một trong những tài sản lớn nhất trong các vụ án tham nhũng Trung Quốc. Ảnh Global Times

Căn biệt thự tại Cannes vốn được Xu Ming, một doanh nhân có quan hệ thân thiết với cựu Bí thư Trùng Khánh, đứng ra thay mặt bà Cốc Khai Lai - vợ ông Bạc mua lại vào năm 2001. Tuy nhiên, ông Bạc phủ nhận căn biệt thự này là của gia đình ông Quan tham Bạc Hy Lai bị bắt giam đầu năm 2012 và tháng 9-2013 đã bị tòa kết án tù chung thân về tội tham nhũng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc đã nhờ các chính phủ phương Tây tìm kiếm tài sản thuộc sở hữu của các quan chức Trung Quốc tham nhũng. Tuy nhiên, do luật của Trung Quốc và luật của Pháp khác biệt nên thủ tục hành chính để thu hồi tài sản kéo dài và rất phức tạp.

Báo Le Monde (Pháp) cho biết Trung Quốc đã bày tỏ mong muốn tịch thu ngôi biệt thự của Bạc Hy Lai ở Cannes nhưng chưa rõ có thành công hay không và ai là người bán ngôi biệt thự. Biệt thự này là yếu tố then chốt trong vụ án kết tội Bạc Hy Lai.

Hiện vẫn chưa rõ số phận tòa biệt thự triệu đô của quan tham nhũng Trung Quốc họ Bạc

Hiện vẫn chưa rõ số phận tòa biệt thự triệu đô của quan tham nhũng Trung Quốc họ Bạc. Ảnh Global Times

Hồi thượng tuần tháng 12, báo Thanh Niên Bắc Kinh cho biết khi được hỏi về thái độ hợp tác của Pháp đối với nỗ lực chống tham nhũng của Trung Quốc, phía Pháp đã từ chối bình luận về ngôi biệt thự liên quan đến Bạc Hy Lai.

Ông Olivier Pedro-Jose, phó phát ngôn của Bộ Tư pháp Pháp, cho biết Bộ không thể phát biểu về bất kỳ vụ án hình sự cụ thể nào và không khẳng định cũng như phủ định thông tin liên quan. Ông nhấn mạnh đến hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Trung Quốc và Pháp và giải thích mọi hành động thu hồi tài sản phải không làm phương hại đến lợi ích của bên thứ ba ngay tình.

Minh Thùy (tổng hợp từ Pháp Luật TP.HCM, VTC)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang