Thư ký của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân bị ‘sờ gáy’

author 10:08 29/01/2015

(VietQ.vn) - Cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc ngày càng quyết liệt hơn, nhiều tướng đã bị “ngã ngựa”. Mới đây, ông Giả Đình An, một thư ký lâu năm của cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân bị cáo buộc tham nhũng.

Năm 2015, chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc sẽ ráo riết “săn” cả hổ lẫn ruồi, và được cho là năm không yên đối với quan tham. Mới đây, ông Giả Đình An, một thư ký lâu năm của cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân bị cáo buộc tham nhũng.

Theo tờ Epoch Times, ấn bản đầu tiên năm 2015 của tạp chí China Through the Ages (Yanghuang Chunqiu) đã dẫn một giải trình cá nhân của cựu tướng Trương Kim Xương rằng, một quan chức đã giúp một quan chức tham nhũng khác có được vị trí cao trong quân đội Trung Quốc. Vị quan chức này được cho là ông Giả Đình An.

Ông Giả Đình An bị cáo buộc tham nhũng ở Trung Quốc

Ông Giả Đình An bị cáo buộc tham nhũng ở Trung Quốc. Ảnh Vietnamnet

Theo đó, năm 1996, quan tham tên là Vương Thụ Hữu được cho là đã lôi kéo một số người để tránh bị trừng phạt và thậm chí còn đảm nhận vị trí khá cao trong Tổng cục Hậu cần Trung Quốc.

“Do Vương Thu Hữu và Giả Đình An đều xuất thân từ tỉnh Hà Nam, nên có thể họ rất gần gũi với nhau. Vương đã mời Giả đi ăn tối, và tặng quà. Rồi họ trở thành bạn bè tốt", tướng Trương kể lại. "Trong vòng 4 tháng, vị thư ký đã đề xuất lãnh đạo Tổng cục Hậu cần thăng chức Vương vào vị trí phụ trách xây dựng”.

Vương Thu Hữu cuối cùng còn thăng tiến tới chức phó tham mưu trưởng Hải quân Trung Quốc nhưng sau đó đã bị kết án tử hình treo tại một tòa án binh năm 2006 với cáo buộc biển thủ 160 triệu nhân dân tệ (khoảng 26 triệu USD).

Boxun, một trang web tin tức tiếng Trung Quốc đưa tin, Vương Thu Hữu sẽ không có những hoạt động phi pháp đến như vậy nếu thiếu sự giúp đỡ nhiệt tình của Giả Đình An vào tháng 7/2006. Giả Đình An làm thư ký cho Chủ tịch Giang Trạch Dân khi ông đảm nhận nhiều vị trí khác nhau, từ Bộ trưởng Công nghiệp điện tử, Thị trưởng Thượng Hải và Tổng bí thư đảng Cộng sản TQ.

Sau đại hội đảng lần thứ 17, ông Giả trở thành ủy viên dự khuyết ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc. Tháng 1 năm sau, ông làm phụ trách Văn phòng Ủy ban. Cáo buộc tham nhũng đưa ra với thư ký của ông Giang Trạch Dân xuất hiện chưa đầy một tuần sau khi con trai ông là Giang Miên Hằng từ chức Viện trưởng Viện Hàn lâm khoa học danh giá của Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc

Chủ tịch Tập Cận Bình đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc. Ảnh Xã luận

Mua quan bán chức tước trong quân đội Trung Quốc được cho là tình trạng phổ biến. New York Times dẫn nguồn tin nội bộ cho hay quân hàm thiếu tướng từng được định giá hàng trăm ngàn USD.

Bộ Chính trị Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc khẳng định, trong năm 2015 sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉnh đốn tác phong trong Đảng và tăng cường chiến dịch chống tham nhũng. Đặc biệt, Hội nghị nhấn mạnh không chấp nhận việc cấu kết bè phái, tư lợi trong nội bộ Đảng; sẽ xử lý nghiêm người vi phạm, đồng thời truy cứu trách nhiệm của những người lãnh đạo, quyết ngăn chặn hiệu quả xu hướng lệch lạc tác phong trong Đảng. Trong năm 2015 vẫn sẽ kiên trì công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng với cường độ cao nhằm “kiên quyết ngăn chặn hiệu quả hiện tượng tham nhũng ngày càng tràn lan”.

Từ sau Đại hội 18, Trung Quốc triển khai mạnh chiến dịch đấu tranh phòng chống tham nhũng và chỉnh đốn 4 tác phong lệch lạc trong Đảng, bao gồm: Hình thức, quan liêu, hưởng thụ và xa xỉ. Sau hơn 2 năm triển khai chiến dịch chống tham nhũng, Trung Quốc đã phát hiện và xử lý hàng nghìn quan chức vi phạm, trong đó có tới 60 quan chức cấp tỉnh, Bộ và tương đương trở lên, 4 quan chức cấp cao được xem là những “con hổ lớn” đã bị xử lý trong chiến dịch nói trên gồm: Nguyên Uỷ viên thường vụ Bộ Chính trị - Chu Vĩnh Khang; nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương - Từ Tài Hậu, cựu Phó Chủ tịch chính hiệp toàn quốc - Tô Vinh và Phó Chủ tịch chính hiệp toàn quốc - Lệnh Kế Hoạch.

Hải Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang