Trang chủ

Đối thoại

Thanh tra Bộ Xây dựng: ‘Chúng tôi không có ý định đánh đấm gì cả’

author 06:35 28/01/2015

(VietQ.vn) - Chánh Thanh tra Bộ XD khẳng định, cuộc thanh tra 3 dự án cầu vượt tại HN hoàn toàn không phải cuộc thanh tra theo đơn khiếu kiện, chỉ là thanh tra thông thường như bao cuộc thanh tra khác.

Vừa qua, Thanh tra Bộ Xây dựng đã tiến hành thanh tra 3 dự án  cầu vượt thép do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư, gồm: Cầu vượt nút Daewoo; Cầu vượt nút Nguyễn Chí Thanh - đường Láng; Cầu vượt nút Nam Hồng (đường Bắc Thăng Long - Nội Bài).

Trong kết luận, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra những sai phạm của Hà Nội khi xây dựng cầu. Cụ thể, sai phạm từ khâu lập, thẩm tra, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công là tính thừa nhiều hạng mục về bê tông, cọc khoan nhồi, khối lượng thép dầm, thiếu bản vẽ thi công làm nâng giá hơn 550 triệu đồng; khâu lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán giá gói thầu đã làm nâng giá hơn 2,3 tỉ đồng; trong công tác lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán gói thầu làm tăng trên 3 tỉ đồng...

Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội ngày 27/1, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án cầu vượt, Sở Giao thông Vận tải đã tuân thủ theo các quy định của Nhà nước ban hành.

phó giám đốc sở giao thông vận tải hà nội

Ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Ảnh Viết Cường

Liên quan đến định mức, đơn giá mà Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải kết luận là “tính sai khối lượng, áp sai đơn giá, định mức”, ông Tuấn giải thích rằng, do công trình xây dựng cầu vượt kết cấu thép lắp ghép lần đầu được triển khai tại Việt nam nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình.

"Sở Giao thông Vận tải khi phê duyệt, dự toán đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị cho một số hạng mục công việc", ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, công tác bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán là có yếu tố khách quan vừa thiết kế, vừa thi công nên không tránh khỏi thiếu sót.

Mặt khác, các dự án được thực hiện theo cơ chế đặc thù, trong đó có việc chỉ định thầu đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và trong quá trình thi công, nghiệm thu, Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát đã nghiệm thu theo đúng khối lượng thực tế thực hiện.

“Khi quyết toán công trình sẽ xử lý tất cả các tồn tại ở khâu dự toán mà Thanh tra Bộ đã nêu và thực tế chưa gây thất thoát” – đại diện Sở GT-VT nói.

Tại cuộc họp, ông Phạm Gia Yên - Chánh thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định: Con số hơn 27 tỷ đồng là số tiền Thanh tra Bộ đề nghị chưa quyết toán khi Thành phố chưa ban hành đơn giá chính thức cho loại công trình này.

“Chúng tôi đề nghị là chờ có đơn giá chính thức thì mới thanh toán. Đơn giá phải phù hợp với đúng loại cầu vượt thép. Nếu theo đơn giá thừa thì phải trả lại”, ông Yên nêu rõ.

ông phạm gia yên, chánh thanh tra bộ xây dựng

Ông Phạm Gia Yên (đứng) - Chánh thanh tra Bộ Xây dựng. Ảnh Viết Cường

Tuy nhiên, vị Chánh thanh tra khẳng định: “Thất thoát lãng phí là chưa có. Nếu có thì đã thành sai phạm. Và sai phạm thì phải chuyển cơ quan điều tra. Ở đây, Thanh tra mới chỉ nêu ra sai sót để khắc phục. Chưa có dấu hiệu tham nhũng. Việc sai sót như vậy cũng là bình thường”.

Ông Yên cho biết thêm: “Tôi là người ký quyết định thanh tra nên tôi có thể khẳng định ý nghĩa của cuộc thanh tra ở đây là thanh tra định kỳ, nằm chương trình được Bộ trưởng phê duyệt năm 2014”.

“Hoàn toàn không phải cuộc thanh tra theo đơn khiếu kiện, chỉ là thanh tra thông thường như bao cuộc thanh tra khác, không có ý định "đánh đấm" gì cả”, ông Yên nhấn mạnh.

Ông Yên khẳng định lại, đây là dự án cần thiết góp phần giải toả ùn tắc giao thông của Thủ đô. Là công trình đặc biệt, được Thủ tướng yêu cầu chỉ định thầu. Chính vì là công trình đặc biệt nên chưa có mức quy định.

Cũng theo ông Yên, trên thực tế chưa có tiền lệ về những dạng cầu này nên chưa có định mức chuẩn xác nên khi làm phải dùng định mức của loại công trình khác có tình chất tương tự để làm dự toán. Ngay cả trong thi công cũng chưa có tiền lệ nên khi thiết kế thế này, nhưng lúc thi công lại khác.

Tuy nhiên, ông Yên cũng cho biết, công trình trên cũng có những sai sót nhất định, việc cần làm là nếu sai sót chỗ nào phải kiểm điểm, khắc phục chỗ đó.

Liên quan đến nội dung này, ông Vũ Văn Viện - GĐ Sở GTVT Hà Nội nêu rõ, khi có kết luận thanh tra, Sở GTVT sẽ kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Sai đến đâu sẽ xử lý đến đó, sẽ có báo cáo lại với cơ quan thanh tra. Đồng thời từ những sai sót này sẽ tìm ra cách khắc phục, rút kinh nghiệm cho những công trình tiếp theo trên địa bàn thành phố.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang