Thanh tra Chính phủ: Kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính gần 15.500 cá nhân

author 05:41 16/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức cho thấy, trong năm qua, Thanh tra Chính phủ đã triển khai được hơn 7 ngàn cuộc thanh tra, kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước tới 51.583 tỷ đồng, tăng hơn 100% so với năm 2013.

Trả lời câu hỏi trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” ngày 15/2, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã cho biết, năm 2014, toàn ngành Thanh tra đã phát hiện và xử lý vi phạm tăng vượt bậc.

Cụ thể, đã triển khai hơn 7.000 cuộc thanh tra; kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước tới 51.583 tỷ đồng, tăng hơn 100% so với năm 2013; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính tới hơn 2.000 tập thể, gần 15.500 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý tới 55 vụ việc.

Thanh tra Chính phủ: Kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính gần 15.500 cá nhân

Thanh tra Chính phủ: Kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính gần 15.500 cá nhân. Ảnh minh họa

Có được kết quả như trên theo Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh là do năm 2014, ngoài các thuận lợi là được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, mà đặc biệt là lãnh đạo, điều hành trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, song song với đó là quyết tâm chính trị của ngành Thanh tra rất cao.

Theo ông Huỳnh Phong Tranh, năm 2015, ngành này sẽ thực hiện tốt định hướng kế hoạch thanh tra được Thủ tướng Chính phủ, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng phê duyệt; đi sâu vào các lĩnh vực nhạy cảm, có khả năng dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, đặc biệt là tập trung thanh tra trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, cũng để bảo đảm phục vụ yêu cầu cho nhiệm vụ chính trị nói chung và phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp. Hạn chế các khiếu nại vượt cấp, đông người, phức tạp.

Về công tác phòng chống tham nhũng tập tung trước hết vào xây dựng thể chế, gắn công tác tuyên truyền và thực hiện giải pháp phòng ngừa, đặc biệt là phát hiện, xử lý tham nhũng; phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng, để xử lý các vụ tham nhũng.

"Năm 2015, phải thực hiện đạt cho được mục tiêu thu hồi tiền, tài sản của Nhà nước đạt từ 70% trở lên. Muốn đạt được mục tiêu này thì phải nâng cao chất lượng các kết luận thanh tra, quan tâm xử lý sau thanh tra. Làm sao có chế tài thật mạnh, thật hiệu quả, để đối tượng được thanh tra phải chấp hành. Nếu thực hiện tốt như vậy thì một mặt, sẽ giữ nghiêm pháp luật, mặt khác, thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước, nhân dân ngày càng nhiều hơn", Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết.

Cũng theo ông Tranh, hiện Thanh tra Chính phủ đang xây dựng một Nghị định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành về xử lý sau thanh tra; đưa vào những chế tài thật mạnh, theo Luật Thanh tra, để làm sao buộc tổ chức và cá nhân, sau khi có kết luận thanh tra thì phải thực hiện. Phải thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước, nhân dân tốt hơn.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang