Con đường thịt lợn bẩn tới tay người tiêu dùng

author 11:56 17/01/2015

(VietQ.vn) - Rạng sáng, các con buôn mua thịt bẩn và chuyển ra chợ bán lẻ khiến không ít khách đi chợ sớm mua phải những loại thịt nhìn tưởng tươi ngon mà toàn bệnh tật,

Thịt lợn bẩn chủ yếu phân tán tới Hà Nội

Hãi hùng chợ thịt lợn bẩn Thạch Thất là nguôn cung của nhiều sạp thịt ở chợ đầu mối Hà Nội

Hãi hùng chợ thịt lợn bẩn Thạch Thất là nguôn cung của nhiều sạp thịt ở chợ đầu mối Hà Nội. Ảnh GTVT

Theo tin tức  đã đưa trên báo Giaothongvantai, hợ lợn “bẩn” ở Bình Phú, Thạch Thất Hà Nội hoạt động mỗi đêm với hàng trăm con lợn chết đã giết mổ và nườm nượp dân buôn tới gom hàng để chuyển về các sạp thịt lợn bán lẻ. mỗi đêm họp “chợ” có hàng chục chủ lò mổ mang thịt lợn ra bán với khoảng 300-500 con. Đêm lạnh thì khoảng 300 con nhưng đa phần là thịt lợn chết.  Theo lời một lái buôn ở chợ Bình Phú, số thịt lợn chết được phân tán đi nhiều nơi như Quốc Oai, Sơn Tây, Vĩnh Phúc nhưng chủ yếu là Hà Nội. Không ít khách đi chợ sớm chọn mua phải những loại thịt này vì nghĩ rằng đó là những miếng thịt tươi ngon của đầu ngày mới.

Chủ ‘sới’ thịt bẩn này cho biết, thịt lợn tập kết tại đây là do các chủ lò mổ từ các huyện lân cận mang đến. Toàn bộ số thịt này đều không được kiểm tra mà tự các chủ mổ mang đến bán nên rất rẻ.

Bán thịt lợn bấn lãi gấp mấy lần

Giá bán thịt lợn bình thường từ 60-70 nghìn đồng/kg; thịt lợn tiêm thuốc 50-55 nghìn đồng/kg; lợn chết bệnh chỉ 25-45 nghìn đồng/kg.

Giá rẻ như vậy nên bất chấp cái lạnh thấu xương, dưới ánh đèn đường mờ tỏ là cảnh tượng kéo dài suốt 500m: Thịt lợn đổ chật kín vỉa hè, lòng đường, hàng trăm người mời chào, tranh giành mua bán.  Thịt lợn giá rẻ dao động từ 25.000 đến 50.000.  Nhiều sạp bán thịt lợn bệnh, thịt lâu ngày, nhưng giá rất rẻ nên vẫn khá đông khách. Những người đến mua đều là chủ hàng bán thịt ở các chợ, quán cơm, quán nhậu và thường mua với số lượng lớn.

Rạng sáng, các con buôn đã có mặt tại chợ đầu mối bày thịt ra sạp để bán. Giá thịt lợn bán tại chợ từ 75-90 nghìn đồng/kg.

Thịt lợn bẩn trộn lẫn thịt lợn sạch khó phân biệt

Một người buôn ‘thịt bẩn’ ở chợ Bình Phú chia sẻ, để kiếm lời, các chủ buôn thường nhập cả thịt lợn ngon và thịt lợn bẩn giá rẻ về bán. Khi khách mua, chủ hàng sẽ trộn lẫn vào nhau để cân. Nếu khách không phát hiện thì không sao nhưng khi khách biết thì họ chỉ nhắc bỏ ra và thay miếng khác vào. 

Chủ sạp buôn thịt lợn bẩn trộn lẫn thịt sạch khiến người mua khó phân biệt

Chủ sạp buôn thịt lợn bẩn trộn lẫn thịt sạch khiến người mua khó phân biệt. Ảnh minh họa

Người buôn này cho hay ngoài các chợ lẻ, nhiều quán cơm, nhà làm nem chả ở Khu đô thị Nam Trung Yên, Đội Cấn, Mễ Trì và một số nơi xung quanh khu công nghiệp cũng nhập “hàng” loại này. Kể cả một số người chuyên làm mắm tép cũng chọn mua thịt lợn chết, lợn bệnh cho rẻ để làm.

Trong khi đó, trao đổi về những tác động của thịt lợn “bẩn”, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, nếu thịt lợn tiêm thuốc, ốm chết và được bán ra thị trường thì tồn dư kháng sinh. Việc không đảm bảo thời gian ngưng dùng kháng sinh trước khi giết mổ thì thịt sẽ rất độc.

Khi ăn nhiều loại thịt này, người ăn thấy mệt mỏi, buồn nôn và ảnh hưởng đến sức khỏe trong thời gian dài. Ông Trọng cho biết “Ngay cả lợn sạch, nếu trong quá trình giết mổ và xuất ra thị trường mà không theo đúng quy trình, không có sự kiểm tra của cơ quan thú y; rồi việc vận chuyển không che chắn cũng làm thịt có nguy cơ lây nhiễm nguồn vi sinh vật từ môi trường, bệ xe hay sạp bày bán”.

Phương Khanh (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang