Thịt nướng gây nguy cơ ung thư cao hơn rượu và thuốc lá

author 07:15 28/09/2014

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu do khoa phẫu thuật tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa Chính phủ (Mỹ) cho thấy việc ăn thịt hun khói, thịt nướng có nguy cơ làm tăng khả năng ung thư lên đến 9 lần so với những người không sử dụng.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Thông tin cập nhật trên tờ International Business Times cho biết, những người hút thuốc lá dễ mắc ung thư cao gấp 8 lần người không hút, còn nghiện rượu có nguy cơ bị ung thư cao gấp 4 lần người bình thường. Tuy nhiên, người ăn thịt hun khói lại có thể mắc ung thư cao gấp 9 lần so với người không sử dụng loại thực phẩm này, như vậy rõ ràng thịt nướng còn nguy hiểm hơn rất nhiều so với thuốc lá và rượu.

Thịt nướng có nguy cơ gây ung thư cao hơn nhiều sao với rượu và thuốc lá

Thịt nướng có nguy cơ gây ung thư cao hơn nhiều sao với rượu và thuốc lá. Ảnh minh họa

Các bác sĩ thuộc khoa phẩu thuật tiêu hóa của bệnh viện Đa khoa chính phủ Mỹ cho biết, phát hiện này đã được bàn luận trong một cuộc hội thảo khoa học tại Vancouver, Canada. 

Thực tế, khi thịt hoặc cá được ướp với muối, gia vị và dầu, sau đó nướng trực tiếp trên lửa thì thức ăn sẽ được phủ một chất gây ung thư, Tiến sĩ SM Chandramohan khoa phẫu thuật tiêu hóa cho biết. 

Đồng ý với quan điểm trên của bác sĩ Chandramohan, Tiến sĩ Rajendran Vellaisamy còn cung cấp thêm thông tin rằng thịt hoặc cá khi nướng chín trên than hoặc củi sẽ hấp thụ hắc ín qua khói. Như vậy, thịt có thể chứa hắc ín gây ung thư. 

"Trong trường hợp này, ăn thịt xông khói không khác gì so với việc hút thuốc lá”, The Times of India dẫn lời Tiến sĩ Vellaisamy. 

 

 

Trong một thử nghiệm, bệnh viện yêu cầu tập hợp các câu hỏi về thói quen ăn uống và sinh hoạt từ 101 bệnh nhân ung thư và những người khỏe mạnh. Sau khi thu thập và so sánh câu trả lời, kết quả cho thấy những người ăn thịt xông khói có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn bình thường. 

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng chưa thực sự chắc chắn liệu thịt xông khói có phải là nguyên nhân duy nhất hay còn lý do nào khác gây ung thư sau khi thức ăn đi qua đường tiêu hóa, nhưng dẫu sao đây cũng có thể là một trong số những nguyên nhân gây bệnh cho vô số người tiêu dùng.

"Chúng tôi không chắc chắn “tất cả khoai tây chiên hoặc thịt nướng” có nguy cơ gây ung thư và cũng chưa có bằng chứng trực tiếp cho vấn đề này. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu trên đã phần nào giúp người dân biết thêm thông tin về các loại thực phẩm chứa rủi ro cao để có biện pháp phòng tránh kịp thời”,  Tiến sĩ Vellaisamy nhấn mạnh.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang