Đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy năng suất chất lượng ngành Công Thương

author 17:22 09/12/2016

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương đang đẩy mạnh các hoạt động cải tiến nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp trong ngành và cả nước.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hội nghị “Thúc đẩy cải tiến, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công thương” do Bộ Công Thương tổ chức đã diễn ra vào sáng 9/12 tại Hà Nội.

Hội nghị có sự tham gia của ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công Thương cùng các đại biểu, chuyên gia và các đơn vị tư vấn hàng đầu trong lĩnh vực cải tiến năng suất chất lượng.

Ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ chia sẻ trong Hội nghị “Thúc đẩy cải tiến, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành Công Thương”

Được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì thực hiện Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp”, đến nay sau 5 năm thực hiện, Bộ Công Thương đã có rất nhiều hoạt động nhằm triển khai dự án, nhiều doanh nghiệp (DN) đã từng bước tiếp cận với các giải pháp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa. 

“Sau 5 năm triển khai, dự án đã góp phần thay đổi nhận thức của để DN và từ đó các DN này đã có kế hoạch hành động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Nhiều DN còn xây dựng lại quy trình quản lý, sản xuất kinh doanh, nâng cao quản trị DN. Tuy nhiên, nâng cao năng suất lao động vẫn là một bài toán lâu dài đòi hỏi sự chung sức của toàn xã hội” - Ông Nguyễn Phú Cường cho biết.

Thừa nhận những yếu kém của DN trong nước, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam nhấn mạnh, hầu hết các DN đều tụt hậu về công nghệ so với các nước trong khu vực và phụ thuộc vào máy móc, thiết bị nước ngoài. Cùng đó là khả năng đầu tư và chuyển giao công nghệ mới phụ thuộc vào nguồn tài chính hạn hẹp.

Lực lượng chuyên gia cũng như nguồn kiến thức về việc cập nhật công nghệ còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh doanh. Ngoài ra, bên cạnh khả năng đàm phán để ký hợp đồng công nghệ không được mở rộng thì DN trong nước phần lớn có quy mô nhỏ, vốn đầu tư ít và liên kết yếu. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp tại hội thảo

Tại Hội nghị, các tham luận của chuyên gia đã đánh giá về hiện trạng vấn đề năng suất của ngành Công Thương, một bức tranh hết sức rõ nét về các điểm sáng và những điểm tối trong vấn đề năng suất của ngành. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng đã được nghe chia sẻ từ 2 DN điển hình trong hoạt động cải tiến năng suất chất lượng là Công ty Cơ khí Phổ Yên và Công ty cổ phần Phích nước Rạng đông, về những khó khăn, thuận lợi của DN.

Phần trao đổi của các đại biểu là đại diện của các DN, hiệp hội, đơn vị nghiên cứu cũng như các cơ quan quản lý đã đưa ra được những biện pháp để cải thiện hơn nữa vấn đề năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hoá của ngành.

Về phía Bộ Công Thương, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ cho rằng để đẩy mạnh các hoạt động cải tiến năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá của các DN Việt Nam nói chung, DN công thương nói riêng, cần có sự tham gia, vào cuộc của tất cả các đơn vị có liên quan từ cơ quan quản lý, các đơn vị tư vấn hỗ trợ, các Tập đoàn, Tổng Công ty, Hiệp hội và toàn thể cộng đồng DN...

Nâng cao năng suất chất lượng nhờ ứng dụng khoa học công nghệViệc ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ vào trong lao động sản xuất đã giúp cho các doanh nghiệp gia tăng năng suất, giảm chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm.

 Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang