Thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc bán tràn lan tại chợ vùng cao, hậu quả khó lường

author 13:06 17/11/2020

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang vừa phát hiện gần 300kg thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc tại một số chợ trên địa bàn.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Giang cho biết, trong công tác thực hiện giám sát, kiểm tra hàng hoá phục vụ cho Lễ hội Hoa tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ VI năm 2020, Đội QLTT số 6 đã tiến hành giám sát, kiểm tra tại phiên chợ thị trấn huyện Đồng Văn.

 Lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc bị phát hiện. Ảnh: Cục QLTT Hà Giang

Tại thời điểm kiểm tra ở các chợ phiên vùng cao, lực lượng chức năng phát hiện một số cá nhân lợi dụng nhận thức còn hạn chế của người dân thiểu số vùng cao trà trộn hàng hoá không rõ nguồn gốc, kém chất lượng để kinh doanh. Hoạt động này đã được lực lượng chức năng phát hiện xử lý nhưng vẫn chưa triệt để.

Theo đó, bằng công tác nghiệp vụ, Đội QLTT số 6 đã phát hiện và tịch thu 8kg thuốc tân dược; 55kg thuốc BVTV; 11kg sản phẩm chân gà; 4kg men rượu.

Cũng trong đợt kiểm tra đợt này, Đội QLTT số 6 đã kiểm tra tại các phiên chợ của Huyện Mèo Vạc và chợ Lũng Phìn (Đồng Văn) đã phát hiện và thu giữ 200kg thuốc bảo vệ thực vật gồm dạng bột, nước; 31kg thuốc tân dược; 11kg men rượu; 55 khẩu súng đồ chơi trẻ em.

Qua xác minh tất cả tang vật tịch thu đều không rõ nguồn gốc và được một số người dân bán chui lủi nhằm che mắt các lực lượng chức năng.

Theo lãnh đạo Đội QLTT số 6, để tiếp tục tăng cường công tác quản lý các hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn, Đội QLTT số 6 sẽ nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của cơ quan cấp trên, của chính quyền địa phương, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm những đối tượng kinh doanh, hàng hoá không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng hiểu và cần xem xét lựa hàng hoá có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng hàng hoá cũng như sức khoẻ của bản thân và cộng đồng.

Thu gom lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc từ cửa khẩu về các tỉnh bán kiếm lời(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện và thu giữ lượng lớn sản phẩm hàng hóa nhập lậu từ cửa khẩu về bán tại các tỉnh.

Nói về tình trạng kinh doanh buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc và những tác hại dài lâu của nó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, hiện nay, thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc vẫn trôi nổi trên thị trường, thế nhưng công tác quản lý cho đến việc sử dụng thuốc vẫn còn nhiều tồn tại và bất cập. Đây chính là hiểm họa làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người cũng như môi trường. 

Vô hình chung, người dân mua về sử dụng sẽ ẩn chứa hiểm họa khôn lường. Đặc biệt đối với những loại thuốc chứa hoạt chất độc tố cao thì ngay cả người sử dụng cũng bị ảnh hưởng chứ chưa nói đến dư lượng thuốc khi phun vào cây trồng, rau củ quả sẽ nguy hại tới mức nào nếu như người tiêu dùng mua phải các sản phẩm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đây là một thực trạng đáng báo động, nhất là đối với các tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Vì vậy đòi hỏi công tác kiểm tra, kiểm soát cần phải được tăng cường hơn nữa để ngăn chặn tình trạng nhập lậu thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, về phía người dân cũng cần thay đổi thói quen lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật hoặc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc, sử dụng thuốc sai quy định.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang