Thuốc tê gây nguy hại nghiêm trọng cho trẻ nhỏ

author 06:33 30/06/2014

(VietQ.vn) - Thuốc tê có thể gây nguy hại nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong ở trẻ nhỏ, theo cảnh báo mới đây từ Cục quản lí Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

FDA cảnh báo thuốc tê gây nguy hại nghiêm trọng cho trẻ nhỏ đang mọc răng

thuốc tê gây hại cho trẻ nhỏ đang mọc răng

Thuốc tê Lidocain gây hại nghiêm trọng cho trẻ nhỏ đang mọc răng. Ảnh minh họa

Hôm thứ tư vừa qua, FDA đã khuyến cáo không được sử dụng thuốc gây tê tại chỗ như Lidocain, hay bất kì sản phẩm gây tê nào có chứa Benzocaine cho trẻ nhỏ đang mọc răng, ngoại trừ dưới sự giám sát, hướng dẫn chặt chẽ của các chuyên gia y tế.

Trong một thông cáo báo chí, FDA đã cho biết, Lidocain là chất gây tê tại chỗ dưới dạng gel bôi trơn, thường được sử dụng trong điều trị loét miệng ở các bệnh nhân từng trải qua hóa trị. Tuy nhiên các bậc cha mẹ nên tỉnh táo về mối nguy hại của nó, không được sử dụng cho con mình trong giai đoạn đang mọc răng.”

Theo số liệu thống kê từ FDA, trong năm 2014 tính sơ bộ đã có tới 22 trường hợp tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ chập chững biết đi ở độ tuổi 3.5 do dùng thuốc gây tê Lidocain quá liều. Những triệu chứng xuất hiện khi sử dụng Lidocain quá liều bao gồm bồn chồn, run rẩy, co giật, ảnh hưởng thị giác, nôn mửa, thậm chí là lú lẫn. Ông Michael Cohen, giám đốc Viện Kiểm nghiệm thuốc Mỹ (ISMP) cho hay thuốc gây tê Lidocain còn gây khó nuốt thức ăn, tăng nguy cơ nghẹt thở, tác động tiêu cực tới hệ thống tim mạch và thần kinh.

FDA cảnh báo những sản phẩm gây tê chứa Benzocaine như Anbesol, Hurricaine, Orajel, Baby Orajel và Orabase không được phép sử dụng cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Sở dĩ là vì sử dụng các sản phẩm này sẽ  làm tăng nguy cơ mắc chứng methemoglobinemia, một rối loạn làm giảm lượng oxy trong máu một cách đáng kể, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong nhất, là ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi.

Lời khuyên của chuyên gia y tế dành cho cha mẹ khi trẻ nhỏ trong thời kì mọc răng

thuốc tê gây hại nghiêm trọng cho trẻ nhỏ

FDA khuyến cáo không sử dụng thuốc tê cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Cũng trong một thông cáo báo chí, tiến sĩ Ethan Hausman,  bác sĩ nhi khoa kiêm nhà nghiên cứu bệnh học tại FDA, cho biết: “Mọc răng là một hiện tượng hết sức bình thường ở trẻ sơ sinh. Vì thế không được khuyến cáo sử dụng bất kỳ loại thuốc, thảo dược hay phương pháp vi lượng đồng căn nào cho mọc răng ở trẻ nhỏ.”

Các chuyên gia y tế  của FDA cũng đưa ra lời khuyên, nếu  trong thời kì mọc răng, trẻ nhỏ bị sưng nướu, đau lợi, cha mẹ nên nhẹ nhàng xoa bóp bằng ngón tay và dùng tấm khăn sạch, ướt để vệ sinh răng miệng cho trẻ.

 Lan Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang