Tiết lộ vũ khí tầm xa nguy hiểm nhất thế giới cùng Mỹ tận diệt mọi mục tiêu ở Syria

author 19:15 15/04/2018

(VietQ.vn) - Trong số vũ khí Mỹ và đồng minh tấn công Syria phải kể sự góp mặt của tên lửa Storm Shadow của Anh. Đây là một tên lửa hành trình sử dụng cảm biến hồng ngoại để khóa và tấn công mục tiêu cực kỳ chính xác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mỹ tấn công Syria có sự hỗ trợ của Anh và Pháp. Hai nước này đã dùng tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow để tấn công các mục tiêu ở Syria.

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, bà đã cho phép các lực lượng quân sự Anh tiến hành "cuộc tấn công phối hợp, nhắm chính xác mục tiêu để làm suy giảm khả năng sử dụng vũ khí hóa học tại Syria".

Ngay sau đó Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố, họ đã điều 4 chiến đấu cơ Panavia Tornado phóng tên lửa hành trình Storm Shadow vào các căn cứ tên lửa của quân đội Syria, cách tỉnh Homs 15 dặm về phía tây.

Cùng ngày Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng xác nhận rằng, ông đã yêu cầu các lực lượng Pháp thực hiện một chiến dịch quân sự chống lại Syria bằng cách sử dụng những tên lửa hành trình tầm xa.

 Tên lửa Storm Shadow trên tiêm kích của Anh dùng để tấn công Syria. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa Storm Shadow trên tiêm kích của Anh dùng để tấn công Syria. Ảnh: ANTĐ

Nói tới tên lửa Storm Shadow, đây là một tên lửa hành trình tầm xa do tập đoàn quốc phòng Châu Âu MBDA chế tạo, có thể phóng đi từ máy bay, tàu chiến hay tầu ngầm.

Điểm làm nên sức mạnh của dòng tên lửa này đó chính là hệ thống dẫn đường tiên tiến, đầu nổ với sức công phá mạnh, tầm bay xa. Đây được coi là một trong số những tên lửa hành trình nguy hiểm nhất thế giới hiện nay. Hiện nay loại vũ khí này đang được sử dụng chủ yếu bởi các quốc gia Châu Âu trong đó có Pháp và Anh.

Theo những thông tin được công khai, tên lửa Storm Shadow (còn được gọi là SCALP) là tên lửa hành trình đa nhiệm, tầm xa, dẫn đường bằng hệ thống đo lường quán tính, cập nhật đường bay thông qua bản đồ địa hình kỹ thuật số và định vị vệ tinh GPS.

Ở pha cuối, tên lửa Storm Shadow sử dụng cảm biến hồng ngoại để khóa và tấn công mục tiêu. Dẫn đường kiểu này cho độ chính xác cao và khả năng đối phó với các phương tiện tác chiến điện tử tốt hơn.

Trong giai đoạn cuối hành trình bay, đầu dò quang điện tử hồng ngoại sẽ so sánh cảnh thực với ảnh mục tiêu được lập trình sẵn trong máy tính của tên lửa và lựa chọn các điểm tác động để tiêu diệt đối tượng với độ chính xác cao.

Tên lửa ‘sát thủ’ đối hạm không thể đánh chặn của Nga(VietQ.vn) - Tên lửa Kh-35/3M24 Uran là vũ khí đối hạm của Nga có khả năng bắn ở độ cao từ 200-5.000m và đạt tới tầm xa 150 km.

Tên lửa Storm Shadow có tầm bắn 250 dặm (khoảng 400km) với tốc độ hành trình tối đa là Mach 0,8 (tương đương 960 km/h). Tên lửa có chiều dài trên 5 m; đường kính 0,48 m; trọng lượng phóng 1.300 kg, trong đó trọng lượng đầu đạn là 300kg.

Theo thông tin được công khai, tên lửa Storm Shadow có đơn giá khoảng 850.000 euro (930.000 USD)/quả, được sử dụng lần đầu khi Pháp không kích ở Libya năm 2011. Với mức giá này, tên lửa Storm Shadow được cho là loại tên lửa hành trình giá rẻ khi so với tên lửa hành trình Kalibr-NK Hải quân Nga dùng tấn công IS.

Cụ thể, trong khi Storm Shadow có giá khoảng 930.000 USD/quả thì Kalibr-NK ngất ngưởng với 6,5 triệu USD/quả và Tomahawk của Mỹ khoảng 1,5triệu USD/quả.

Tuy nhiên, giá thành không ảnh hưởng đến chất lượng không kích của Storm Shadow khi loại tên lửa này chứng minh được hiệu quả trong trong thực chiến tại Libya và Iraq, Reuters dẫn lời một đại diện của lực lượng vũ trang Pháp tại Trung Đông cho biết.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang