Tiết lộ về robot bệnh viện có thể tiêu diệt mầm bệnh Covid-19

authorNinh Lan 09:56 31/03/2020

(VietQ.vn) - Công ty Trung Quốc tiết lộ robot bệnh viện trị giá 40.000 USD sử dụng kết hợp ánh sáng tia cực tím và thuốc xịt khử trùng dạng lỏng để tiêu diệt mầm bệnh Covid-19.

Robot khử trùng này có tên là Droid được thiết kế bởi Công ty Keenon Robotics có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc, nơi cũng sản xuất robot để giao hàng và quảng cáo thực phẩm. Theo phía đơn vị sản xuất, robot tự động hoàn toàn được trang bị bốn nhóm đèn diệt tia cực tím sóng ngắn và năm vòi phun chất lỏng khử trùng phun sương trên đỉnh của nó.

Tiết lộ về robot bệnh viện có thể tiêu diệt mầm bệnh Covid-19

Robot được thiết kế sử dụng kết hợp ánh sáng tia cực tím và thuốc xịt khử trùng chất lỏng để tiêu diệt mầm bệnh coronavirus. Ảnh: Dailymail 

Robot này có độ cao 4,4 feet (1,4 mét) và có thể mang 1500 ml chất lỏng khử trùng và mất sáu giờ để sạc đầy. Giám đốc phát triển kinh doanh quốc tế của Keenon Robotics, Simi Wang cho biết: "Nó được chế tạo đặc biệt để phòng ngừa coronavirus. Sau khi dịch coronavirus bùng phát, chúng tôi đã nhận được rất nhiều yêu cầu từ các bệnh viện về việc sử dụng robot của chúng tôi để cung cấp bữa ăn, thuốc men và tài liệu. Đây là lý do tại sao chúng tôi nảy ra ý tưởng kết hợp tia cực tím và thuốc xịt y tế để khử trùng".

Theo các quy định của Trung Quốc để chống lại COVID-19, việc khử trùng bằng tia UV và khử trùng bằng tia hydro peroxide nên được thực hiện hai lần mỗi ngày.

Đã có công nghệ khử trùng để tái sử dụng khẩu trang(VietQ.vn) - Trước tình hình khan hiếm của các thiết bị phòng virus, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra phương pháp khử trùng khẩu trang hoặc các mặt nạ để tái sử dụng.

Bà Wang cũng cho biết: "Sản phẩm này được báo giá là 40.000 USD cho mỗi cái. Robot được thiết kế để hoạt động trong nhà trên sàn trơn và có thể leo dốc lên đến khoảng 5 độ. Nó có khả năng phun chất khử trùng lên đến 8 giờ trong một lần - và sử dụng một quy trình an toàn và không để lại dư lượng".

Ngoài ra, khi robot thực hiện nhiệm vụ của mình, nó cũng thu thập dữ liệu về tuyến đường cần đi và quá trình khử trùng để tham khảo trong tương lai.

Coronavirus là một loại vi rút có thể gây bệnh cho động vật và người. Virus xâm nhập vào các tế bào bên trong vật chủ của chúng và sử dụng chúng để tự sinh sản và phá vỡ các chức năng bình thường của cơ thể. Các coronavirus được đặt tên theo từ Latin 'corona', có nghĩa là vương miện, bởi vì chúng được bao bọc bởi một lớp vỏ nhọn giống như vương miện hoàng gia.

Các coronavirus từ Vũ Hán là một loại chưa từng thấy trước khi dịch này bùng phát. Nó đã được Ủy ban quốc tế về phân loại vi-rút đặt tên là SARS-CoV-2. Tên viết tắt của Hội chứng hô hấp cấp tính nặng coronavirus 2.

Các chuyên gia nói rằng loại vi rút này đã giết chết khoảng một trong 50 bệnh nhân kể từ khi vụ dịch bắt đầu vào tháng 12, là một 'chị em' của bệnh SARS tấn công Trung Quốc vào năm 2002. Ngoài ra nó cũng được đặt tên COVID-19, viết tắt của bệnh coronavirus 2019.

Tiến sĩ Helena Maier, từ Viện Pirbright, cho biết: "Coronavirus là một họ vi-rút lây nhiễm nhiều loại khác nhau bao gồm người, gia súc, lợn, gà, chó, mèo và động vật hoang dã. Cho đến khi xác định được coronavirus mới này, chỉ có sáu loại coronavirus khác nhau được biết là gây nhiễm cho người. Bốn trong số này gây ra một loại bệnh cảm lạnh thông thường nhẹ, nhưng kể từ năm 2002, đã xuất hiện hai loại coronavirus mới có thể lây nhiễm cho người và dẫn đến bệnh nặng hơn (hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) virus coronavirus). Các coronavirus được biết là đôi khi có thể truyền từ loài này sang loài khác và đó là những gì đã xảy ra trong trường hợp SARS, MERS và coronavirus mới".

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang