Tin cảnh báo ngày 11/11: Xe Yamaha bị thu hồi, người dùng 'rước' bệnh vì mỹ phẩm giả

author 17:23 11/11/2016

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật ngày 11/11: Cảnh báo tình trạng kháng thuốc kháng sinh, nổ lò hơi gây chết người, mỹ phẩm giá rẻ đẹp nhưng độc…

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Bộ Công Thương khuyến cáo người dùng đang sử dụng xe máy Yamaha Acruzo

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa đưa ra khuyến cáo với người tiêu dùng về sản phẩm xe máy Yamaha Acruzo.

Cụ thể, ngày 13/10, Bộ Công Thương đã nhận được báo cáo của công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam về việc thu hồi xe máy YAMAHA ACRUZO-2TD1 để sửa chữa với số khung từ RLCSEA910FY001001 đến  RLCSEA910GY032650.

Mỹ phẩm giá rẻ: Đẹp nhưng độc!(VietQ.vn) - BS. Nguyễn Lan Anh, Bệnh viện Da liễu HN nói: Mỹ phẩm giá rẻ tuy đẹp nhưng độc hại với da. Nhiều người phải nhập viện vì dị ứng với mỹ phẩm "rởm".

 

Tổng số lượng sản phẩm gồm 31.650 xe được sản xuất từ 22/9/2015 đến ngày 3/8/2016 và được nhập khẩu, phân phối và sản xuất bởi Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam. Lý do thu hồi là trong quá trình sử dụng, một số khánh hàng đã có phản ánh về hiện tượng xe rung giật trong khi sử dụng ở vận tốc thấp.

Vì vậy, sau khi kiểm tra và đánh giá, công ty Yamaha quyết định thực hiện chương trình thu hồi để sửa chữa hiện tượng nêu trên. Theo cảnh báo nguy cơ, các xe thuộc diện ảnh hưởng khi bắt đầu đi hoặc chạy với tốc độ thấp có thể xảy ra hiện tượng trượt và dính giữa bộ côn tự động và nồi côn và gây ra hiện tượng rung giật xe.

Người tiêu dùng nên cẩn thận khi đang đi xe máy Yamaha Acruzo.

Người tiêu dùng nên cẩn thận khi đang đi xe máy Yamaha Acruzo. Ảnh minh họa

Do đó, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng đang sử dụng sản phẩm xe máy Yamaha Acruzo liên hệ với công ty Yamaha trong thời gian sớm nhất để kiểm tra và thay thế các linh kiện cần thiết. Thời gian thực hiện chương trình thu hồi sửa chữa kéo dài đến ngày 19 tháng 03 năm 2017 tại tất cả các đại lý, trạm dịch vụ ủy quyền của công ty Yamaha.

Cảnh báo tình trạng kháng thuốc kháng sinh

Nhân loại đang phải đối mặt với nguy cơ không còn thuốc điều trị trong tương lai bởi tình trạng kháng kháng sinh ở hiện tại.

Có tới 95% bệnh nhân phẫu thuật phải sử dụng kháng sinh kéo dài, hơn 52% bệnh nhân bị chỉ định kháng sinh không hợp lý. Dù kháng sinh là loại thuốc bắt buộc phải kê toa, tuy nhiên, Việt Nam còn buông lỏng quản lý, chưa triệt để thực hiện quy định này, các loại kháng sinh phổ biến có thể tìm mua được ở bất kỳ nhà thuốc nào.

Vì vậy, ngoài việc đề xuất Bộ Y tế sớm có giải pháp chặn đứng tình trạng trên, các chuyên gia khuyến cáo cộng đồng, tuyệt đối không tự ý mua kháng sinh và sử dụng kháng sinh nếu chưa có chỉ định của bác sĩ. Trường hợp phải sử dụng kháng sinh thì phải tuân thủ chỉ định điều trị uống đúng liều lượng và đủ số thuốc được kê toa để hạn chế tối đa tình trạng nhờn thuốc.

Tin cảnh báo nổi bật ngày 9/11: Tiêu hủy lượng lớn hàng giả với tổng giá trị 11 tỷ đồng(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật ngày 9/11: Nguy hại khi tiêm vitamin B12 để giảm cân; Tiêu hủy lượng lớn hàng giả với tổng giá trị 11 tỷ đồng tại TP HCM

Mỹ phẩm giá rẻ đẹp nhưng độc

Hiện tại trên thị trường có nhiều loại mỹ phẩm có lượng chì rất lớn, đặc biệt là loại trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, bao bì nhãn mác, hạn sử dụng, không đáp ứng được các tiêu chí an toàn cho người sử dụng.

Lượng chì lớn có trong mỹ phẩm sẽ ảnh hưởng nhiều đối với con người khi nó thẩm thấu qua da, vi mô mao mạch và vào máu. Các triệu chứng ban đầu có thể là dị ứng, mẩn đỏ và có thể gây biến dạng cũng như tạo ra các bệnh liên quan, rất nguy hiểm.

Bác sỹ Nguyễn Lan Anh, Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết: “Nhiều chị em đến viện khám da liễu, 100 bệnh nhân có đến 70 người đến điều trị vì dị ứng với mỹ phẩm”.

Còn BS Nguyễn Đức Thắng, khoa Da liễu, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cảnh báo: Đã có những trường hợp sử dụng mỹ phẩm "rởm" bị ảnh hưởng nặng tới mức biến đổi các tế bào dẫn đến u bướu hay ung thư như: ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tử cung.

Các chất độc hại có trong mỹ phẩm fake này cũng là nguyên nhân gây ra những căn bệnh về nội tiết tố gan, các bệnh về tim mạch, các bệnh về thần kinh và não, cực kỳ nguy hiểm.

Cảnh báo nổ lò hơi gây chết người

Gần đây, lò hơi phát nổ đã trở nên phổ biến tại một số cơ sở sản xuất, chế biến công nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, đối với lò hơi, nguyên nhân gây nổ thường do các vấn đề như xử lý nước không đảm bảo, khởi động sai, nổ do nhiên liệu, tình trạng cạn nước, va đập gây hỏng hóc ống, nước cấp bẩn, đốt nóng dữ dội, phương pháp xả không thích hợp, tạo chân không bên trong lò hơi, việc bảo quản không đúng...

Do đó, để hạn chế tai nạn nổ nồi hơi xảy ra, ngoài việc tuân thủ bảo trì, bảo dưỡng thì đòi hỏi người vận hành phải thực sự có kỹ thuật, hiểu biết và nắm bắt kỹ về hoạt động nồi hơi của nơi làm việc.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang