Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 24/1/2016

author 07:07 24/01/2016

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật đề cập đến 'Năm 2015, Việt Nam chi gần 50 tỷ USD mua hàng Trung Quốc'; 'Trung Quốc muốn phát hành đồng tiền kỹ thuật số riêng'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 24/1/2016 trong nước

Năm 2015, Việt Nam chi gần 50 tỷ USD mua hàng Trung Quốc

Theo tin tức mới cập nhật hôm nay trên BizLIVE, năm 2015, Việt Nam chi gần 50 tỷ USD mua hàng Trung Quốc. Đây là con số vừa được Tổng cục Hải quan đưa ra trong báo cáo "Tình hình xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 12 và năm 2015" mới công bố.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan cho biết, trong năm 2015, Việt Nam có trao đổi hàng hóa với hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong số các thị trường trên, số thị trường đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD của xuất khẩu là 29 thị trường với tổng kim ngạch là 147,36 tỷ USD, chiếm gần 90,9% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của cả nước.

Việt Nam chi gần 50 tỷ USD mua hàng Trung Quốc trong năm 2015

Việt Nam chi gần 50 tỷ USD mua hàng Trung Quốc trong năm 2015

Số thị trường đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD của nhập khẩu là 19 thị trường với tổng trị giá là 150,42 tỷ USD, chiếm 90,8% tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của cả nước. Trong năm 2015, Trung Quốc tiếp tục là thị trường dẫn đầu về cung cấp hàng hóa cho Việt Nam với trị giá nhập khẩu hàng hóa từ thị trường này đạt 49,52 tỷ USD tăng 13.9% so với năm 2014.

Các mặt hàng chính nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm 2015 bao gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 9,03 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2014; điện thoại các loại và linh kiện: 6,9 tỷ USD, tăng 8,7%; vải các loại: 5,22 tỷ USD, tăng 12,1%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: 5,21 tỷ USD, tăng 13,9%...

Dưa hấu Tết 1.000 đồng một kg bán đổ đống ven đường

VnExpress đưa tin, vùng trồng dưa hấu ven sông La Ngà, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận đang bước vào vụ thu hoạch nhưng giá rẻ mạt, nông dân phải mang ra đổ đống ven đường chờ trực thương lái đến mua.

Dưa Tết Bình Thuận bán đổ đống ven đường do thương lái không thu mua

Dưa Tết Bình Thuận bán đổ đống ven đường do thương lái không thu mua

Theo người trồng dưa ở địa phương, một hecta dưa hấu có chi phí đầu tư khoảng 100 triệu đồng, cho sản lượng trung bình hơn 30 tấn. Thời điểm hiện tại, dưa to đẹp loại trên 3kg có giá 1.500-1.600 đồng một kg, loại trung bình giá trên dưới 1.000 đồng. Với mức giá này, nông dân bị lỗ mất hơn 60 triệu đồng một ha. Nhiều người đi thuê đất trồng dưa còn lỗ nặng hơn vì phải mất thêm tiền thuê đất 20 triệu đồng mỗi ha. 

Ông Nguyễn Đức Binh, Chủ tịch Hội nông dân huyện Đức Linh cho biết trồng dưa hấu Tết là nghề truyền thống của nhiều hộ nông dân ven sông La Ngà, huyện Đức Linh. Năm nay toàn huyện trồng khoảng 200 hecta dưa hấu Tết, tổng sản lượng đạt khoảng 6.000 tấn. So với năm ngoái, vụ dưa Tết năm nay, nông dân địa phương trồng vượt hơn 60 hecta. Nguyên nhân dưa hấu mất giá là do không thể xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, trong khi đó, thị trường nội địa chỉ tiêu thụ với một số lượng rất nhỏ.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 24/1/2016 quốc tế

Trung Quốc muốn phát hành đồng tiền kỹ thuật số riêng

Theo VOV, ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đang lên kế hoạch phát hành loại tiền kỹ thuật số (tiền ảo) riêng càng sớm càng tốt. Hãng tin CNN cho hay, PBOC đã nghiên cứu về đồng tiền kỹ thuật số từ năm 2014 và đang xem xét phương án sử dụng đồng tiền ảo này.

Tuy nhiên, trong một thông báo phát đi vào tuần qua, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc chưa đưa ra thời gian cụ thể về thời gian ra đời loại tiền kỹ thuật số mới, cũng không tiết lộ đồng tiền ảo này sẽ liên quan thế nào với tiền giấy hiện tại là Nhân dân tệ. Thông báo của PBOC cho rằng, việc phát hành đồng tiền kỹ thuật số có thể giúp làm giảm chi phí lưu thông tiền tệ và tăng tính tiện lợi và minh bạch của các giao dịch, giảm hoạt động rửa tiền, trốn thuế và các hành vi phạm pháp khác.

Trung Quốc đang lên kế hoạch phát hành tiền ảo riêng

Trung Quốc đang lên kế hoạch phát hành tiền ảo riêng

Trong những năm gần đây, tiền ảo đã và đang gây được sự chú ý sau sự ra đời của Bitcoin vào năm 2009. Bitcoin cho phép các giao dịch được thực hiện không thông qua một bên trung gian nào, cũng không phải thông qua ngân hàng. Tiền Bitcoin được khai thác bởi máy tính và các giao dịch vẫn được ghi nhận mà người dùng không cần phải tiết lộ danh tính thật.

Điều này làm dấy lên tranh cãi về tính năng của đồng tiền ảo. Có người chỉ trích rằng, tiền ảo có thể giúp che giấu các hoạt động phạm pháp, trong khi một số khác lại khẳng định, tiền kỹ thuật số giúp đảm bảo minh bạch tài chính. Dù gây nhiều tranh cãi, Bitcoin vẫn gây được sự chú ý lớn ở Trung Quốc- một trong các sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới (BTC China).

Iran và Trung Quốc nhất trí nâng tầm quan hệ song phương

Theo Vietnamplus, ngày 23/1, trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Iran nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã nhất trí nâng tầm quan hệ song phương lên thành đối tác chiến lược toàn diện, gọi đây là “giai đoạn mới” trong quan hệ hai nước.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Iran là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới 3 nước Trung Đông sau Saudi Arabia và Ai Cập. Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên trong 14 năm qua của một nguyên thủ quốc gia Trung Quốc tới Iran.

Trung Quốc và Iran thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1971. Kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng từ mức vài chục triệu USD trong những năm 1970 lên gần 52 tỷ USD trong năm 2014. Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Iran trong 6 năm liên tiếp vừa qua.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang