Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 1/4/2015

author 17:05 01/04/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h đưa tin Đề xuất gắn camera trên mũ cảnh sát giao thông, Kỷ luật hàng loạt cán bộ dùng 'nhục hình' ở Sóc Trăng, Trung Quốc đang xây Vạn Lý Trường Thành bằng cát trên biển...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 1/4/2015 trong nước

Đề xuất gắn camera trên mũ cảnh sát giao thông

Theo Tin tức mới cập nhật trên Dân Trí, ban An toàn giao thông TPHCM đề xuất với Quỹ Bloomberg Philanthropies (Mỹ) trang bị camera gắn trên mũ lực lượng CSGT để tăng cường khả năng giám sát, xử lý các vi phạm về giao thông của người đi đường.

Ngày 1/4, ông Trần Quốc Hùng, Ủy viên Chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM, cho biết đề xuất này nằm trong gói hỗ trợ kỹ thuật - một trong những nội dung của Chương trình cưỡng chế, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về an toàn giao thông mà TPHCM vừa làm việc với Quỹ Bloomberg sáng 31/3.

“Bên cạnh công tác tập huấn, đào tạo, Ban An toàn giao thông TPHCM cũng đề xuất Quỹ Bloomberg giúp đỡ trong việc đổi mới trang thiết bị trong lĩnh vực xử lý vi phạm giao thông. Không phải mình không có các trang thiết bị hiện đại, song so với các nước mình còn thiếu rất nhiều. Camera gắn trên mũ của CSGT là loại thiết bị mà lực lượng CSGT Việt Nam chưa có”, ông Trần Quốc Hùng cho biết thêm.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 1/4/2015 đưa tin Ban An toàn giao thông TPHCM đề xuất trang bị camera gắn trên mũ CSGT

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 1/4/2015 đưa tin Ban An toàn giao thông TPHCM đề xuất trang bị camera gắn trên mũ CSGT 

Theo ông Hùng, loại camera này sẽ giúp CSGT tăng cường khả năng giám sát, xử lý các vi phạm về giao thông người đi đường, đặc biệt trong các trường hợp xử lý phạt nguội. Khi được trang bị camera gắn trên mũ bảo hiểm, chỉ cần một người CSGT vẫn có thể giám sát, xử lý được nhiều hành vi vi phạm. Ngoài ra, Ban An toàn giao thông TPHCM cũng đề xuất Quỹ Bloomberg trang bị thêm một số máy đo nồng độ cồn, camera giám sát tốc độ tự động cho lực lượng CSGT TP.

TPHCM là một trong 10 thành phố trên thế giới được Quỹ Bloomberg Philanthropies tài trợ với tổng vốn 120 triệu USD nhằm triển khai các giải pháp nâng cao năng lực giao thông, mục tiêu nhằm giảm tai nạn giao thông cũng như số người chết vì tai nạn giao thông.

Trên cơ sở những đề xuất của các thành phố, Quỹ Bloomberg Philanthropies sẽ xem xét, cân đối có những gói tài trợ cụ thể cho từng thành phố.

Kỷ luật hàng loạt cán bộ dùng 'nhục hình' ở Sóc Trăng

Theo Vietnamnet, cơ quan điều tra VKSND Tối cao vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án Nguyễn Hoàng Quân, Triệu Tuấn Hưng, nguyên cán bộ Công an tỉnh Sóc Trăng dùng nhục hình và Phạm Văn Núi, nguyên kiểm sát viên tỉnh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo điều tra, ngày 6/7/2013, tại địa bàn ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là ông Lý Văn Dũng (45 tuổi). Trên tử thi có nhiều vết thương, trong đó có vết thương do vật nhọn đâm thấu phổi, thấu màng tim, gây mất máu cấp, dẫn đến tử vong. Cơ quan điều tra đã thu giữ được nhiều vật chứng nhưng không thu giữ được hung khí gây án.

Trên cơ sở kết quả điều tra ban đầu, xác định có dấu hiệu phạm tội Giết người, cơ quan điều tra đã xác lập chuyên án và thành lập ban chuyên án do ông Nguyễn Việt Thanh, Trưởng phòng PC45, Công an tỉnh Sóc Trăng làm Trưởng ban. Các ông Nguyễn Hoàng Phú và Phan Văn Lắm- Phó trưởng phòng PC45 làm Phó trưởng ban. Cùng tham giam chuyên án còn có các điều tra viên.

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Sóc Trăng đã bắt giữ, khởi tố bị can đối với Thạch Sô Phách, Trần Văn Đỡ, Trần Hol, Trần Cua, Khâu Sóc, Thạch Mươl về tội Giết người và chị Nguyễn Thị Bé Diêm tội Không tố giác tội phạm (sau đổi sang tội Che giấu tội phạm). VKSND tỉnh Sóc Trăng đã phê chuẩn các lệnh và quyết định này.

Sau đó đối tượng Lê Thị Mỹ Duyên và Phan Kim Xuyến ra tự thú, khai nhận đã sát hại ông Dũng để cướp tài sản. Vì vậy, Cơ quan điều tra tỉnh Sóc Trăng đã đình chỉ vụ án và trả tự do cho 7 người không phạm tội. VKSND tỉnh Sóc Trăng đã giải quyết bồi thường cho 7 người bị oan sai với tổng số tiền gần nửa tỷ đồng. Những người bị bắt oan đã tố cáo việc họ bị cán bộ điều tra dùng nhục hình để ép họ phải nhận tội.

Kỷ luật hàng loạt cán bộ dùng 'nhục hình' ở Sóc Trăng

Kỷ luật hàng loạt cán bộ dùng 'nhục hình' ở Sóc Trăng

Vào cuộc điều tra, cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác định, Nguyễn Hoàng Quân (nguyên đội trưởng đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân) và đội phó Triệu Tuấn Hưng đã dùng nhục hình với anh Đỡ, Phách và Sóc. Những người bị tố cáo còn lại, lực lượng chức năng chưa đủ căn cứ kết luận.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác định, trong quá trình phá án, các bị can Quân, Hưng đã thiếu khoa học, thiếu khách quan, lồng ý chí chủ quan khi đánh giá chứng cứ, xác định nghi phạm, đồng thời do nôn nóng phá án nên đã có hành vi bị pháp luật nghiêm cấm trong hoạt động điều tra.

Cả hai đã dùng nhục hình với nhiều người, ép buộc những người không phạm tội phải khai nhận đã có hành vi phạm tội giết người là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của Quân và Hưng đã phạm vào tội “Dùng nhục hình”, quy định tại khoản 2, Điều 298 BLHS.

Đối với bị can Núi, cơ quan chức năng xác định đã thiếu trách nhiệm trong việc thực thi nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Ông Núi đã không thực hiện đầy đủ quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự và Quy chế công tác nghiệp vụ của ngành dẫn đến đề xuất phê chuẩn lệnh bắt tạm giam không đủ cơ sở, làm oan cho 7 người vô tội.

Ngày 6/8/2014, ba bị can Hưng, Quân, Núi bị khởi tố. Ông Núi được tại ngoại trong thời gian điều tra. Liên quan đến vụ án, Công an tỉnh Sóc Trăng đã kỷ luật giáng chức, hạ cấp bậc hàm và khiển trách 25 cán bộ, chiến sĩ.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cho rằng, việc bắt giữ, khởi tố bị can, tạm giam thời gian dài đối với 7 người sau đó phải trả tự do và đình chỉ điều tra do không phạm tội là rất nghiêm trọng, đã xâm phạm trực tiếp đến các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, gây dư luận xấu và làm giảm uy tín của các cơ quan tư pháp trong đầu tranh phòng chống tội phạm, ngân sách Nhà nước phải chi trả số tiền lớn để bồi thường. Vậy nên việc làm sai cần phải được xử lý nghiêm.

Cục Hàng không lên tiếng về thông tin máy bay rơi ở Trường Sa

VOV đưa tin, liên quan đến thông tin có máy bay rơi trên vùng biển Trường Sa, do ngư dân đi đánh cá báo về, sáng nay 1/4, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau khi kiểm tra và xác nhận tất cả thông tin từ các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài nước, Cục Hàng không Việt Nam tạm thời đánh giá: Cho tới thời điểm hiện nay, chưa xác định có gì bất thường về hoạt động bay xảy ra trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR) do Việt Nam quản lý. 

Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến liên quan đến sự việc nêu trên. Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Lúc 09h04 (Giờ Hà Nội) ngày 31 tháng 3 năm 2015, các cơ quan Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng không nhận được thông tin từ Đài Thông tin duyên hải Nha Trang thuộc Công ty Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam (VISHIPEL) có nội dung: “Lúc 21h00 ngày 30 tháng 3 năm 2015, một tàu cá phát hiện 01 máy bay rơi ở tọa độ 10.25N - 113.57E, trước khi máy bay chìm, bị nổ ở phần đuôi, phần đầu máy bay vẫn còn đèn sáng, máy bay đã chìm ngay và lúc đó có 01 tàu cá của tỉnh Bình Định và 05 tàu của tỉnh Khánh Hòa chạy đến hiện trường tìm kiếm nhưng không phát hiện gì. Hiện tại có vết dầu loang ở tọa độ trên, các tàu đã dừng tìm kiếm và quay về bờ”.

Cục Hàng không lên tiếng về thông tin máy bay rơi ở Trường Sa

Cục Hàng không lên tiếng về thông tin máy bay rơi ở Trường Sa

Sau khi nhận được thông tin, Cục Hàng không Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo, phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức xác minh và phân tích thông tin, xác định vị trí tọa độ được thông báo (nằm ở giáp ranh vùng thông báo bay của Việt Nam,  Singapore và Phlippines).

Kiểm tra tình hình hoạt động bay của Hàng không dân dụng và Quân sự, báo cáo Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn; phối hợp hiệp đồng với cơ quan tìm kiếm cứu nạn Hàng hải, Quân chủng Phòng không - Không Quân, Quân chủng Hải quân và các cơ quan đơn vị khác có liên quan;

Cục Hàng không cũng đã tiến hành thông báo cho các Trung tâm kiểm soát đường dài của Singapore, Phi-li-pin, Ma-lai-xia và gửi điện văn AFTN tới các Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng không của ba nước này đề nghị kiểm tra, xác minh thông trên.

Sau khi kiểm tra và xác nhận tất cả thông tin từ các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài nước, Cục Hàng không Việt Nam tạm thời đánh giá: "Cho tới thời điểm hiện nay, chưa xác định có gì bất thường về hoạt động bay  xảy ra trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh do Việt Nam quản lý".

Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến liên quan đến sự việc nêu trên.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 1/4/2015 quốc tế

‘Trung Quốc đang xây Vạn Lý Trường Thành bằng cát trên biển’

Theo Thanh Niên, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hôm 31.3 cảnh báo Trung Quốc 'đang xây một Vạn Lý Trường Thành bằng cát' thông qua việc bồi đắp đảo nhân tạo tại biển Đông. Phát biểu tại một hội nghị hải quân ở Úc, Đô đốc Mỹ Harry Harris Jr. cho biết tranh chấp chủ quyền biển đảo tại biển Đông “đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và tạo nguy cơ xảy ra sơ xuất”.

“Nhưng điều thực sự đang gây nhiều lo ngại ở đây chính là hoạt động bồi đắp đảo lớn chưa từng có của Trung Quốc”, ông Harris nhận định. “Trung Quốc đang xây đảo nhân tạo bằng cách bơm cát vào các bãi san hô, một số là bãi chìm, và tráng xi măng lên chúng. Trung Quốc hiện đã tạo ra một diện tích đất nhân tạo rộng đến hơn 4 km2”, đô đốc Mỹ nói.

Tàu Trung Quốc đang bồi đắp đảo nhân tạo tại Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Tàu Trung Quốc đang bồi đắp đảo nhân tạo tại Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Ông Harris còn bình luận thêm rằng biển Đông nổi tiếng với những hòn đảo tự nhiên tuyệt đẹp, nhưng “Trung Quốc lại đang tạo ra một Vạn Lý Trường Thành bằng cát thông qua việc mang máy xúc và máy ủi đến hoạt động nhiều tháng liền”. Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nhận định tốc độ xây đảo nhân tạo của Trung Quốc “làm dấy lên câu hỏi về ý định của nước này”.

Ông Harris cũng cho biết Mỹ tiếp tục thúc giục các bên có liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển Đông tuân thủ theo Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) mà Bắc Kinh đã tham gia ký kết với ASEAN hồi năm 2002. “Cách Trung Quốc hành động sẽ là dấu chỉ then chốt cho việc liệu khu vực đang tiến đến đối đầu hay hợp tác”, ông Harris nói.

Người lớn tuổi nhất thế giới qua đời

Theo Người Lao Động, cụ bà Misao Okawa, người lớn tuổi nhất thế giới, qua đời hôm 1-4 tại Nhật Bản, không lâu sau khi mừng sinh nhật tuổi 117. Ngày 5-3 vừa qua, bà Okawa tổ chức sinh nhật lần thứ 117 với người con trai 92 tuổi và cháu chắt. Ông Tomohino Okada, quản lý nhà dưỡng lão Kurenai ở TP Osaka, Nhật Bản, nơi bà Okawa sống những ngày cuối đời, cho biết gần đây cụ bà ăn không cảm thấy ngon miệng. Theo ông Okada, món ăn ưa thích của bà Okawa là sushi. Bà ăn món này ít nhất mỗi lần/tháng.

Tháng 6-2013, bà Okawa được xác lập kỷ lục Guinness thế giới cho danh hiệu “Người sống lâu nhất”, sau cái chết của cụ ông Jireomon Kimura, 116 tuổi, cũng là người Nhật Bản. Trong cuộc phòng vấn với báo The Telegraph hồi năm ngoái, cụ bà tiết lộ bí quyết sống lâu, đó là ăn uống hợp lý, ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm và không bỏ giấc ngủ trưa. “Ăn và ngủ điều độ sẽ giúp bạn sống thọ. Bạn còn phải học thêm cách thư giãn cho đầu óc thoải mái” - bà Okawa trả lời phỏng vấn.

Cha của bà Okawa là một nghệ nhân làm trang phục kimono ở TP Osaka. Bà sinh năm 1898, giữa thời điểm Nữ hoàng Victoria vẫn còn tại vị trên ngai vàng nước Anh và tướng Horatio Kitchener dẫn đầu quân đoàn Anh chiến thắng trong trận đánh Omdurman. Lúc Thế chiến I nổ ra, bà Okawa đang là thiếu nữ. Năm bà 70 tuổi, con người lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng và cụ bà vẫn đủ minh mẫn để chứng kiến thời khắc trọng đại đó.

Cụ bà Misao Okawa nhận kỷ lục Guinness năm 2013 về lớn tuổi nhất thế giới

Cụ bà Misao Okawa nhận kỷ lục Guinness năm 2013 về lớn tuổi nhất thế giới

Khi được hỏi về khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong cuộc đời mình, bà Okawa không ngần ngại chia sẻ đó là lúc bà kết hôn với người chồng Yukio Okawa vào năm 1919 và hai người có 3 đứa con, trong đó 1 người đã mất. Con trai của bà đã 92 tuổi và người con gái vừa bước sang tuổi 94, do được thừa kế “gien trẻ lâu” của mẹ. Bà cụ có 3 người cháu và 6 người chắt.

Có lần, khi được hỏi 117 năm là ngắn hay dài, bà Okawa trả lời: "Ngắn". Các chuyên gia sức khỏe cho rằng không phải ngẫu nhiên mà Nhật Bản lại có số lượng người sống lâu trên 100 tuổi cao kỷ lục. Thống kê cho thấy cả nước Nhật đang có 54.397 cụ ông và cụ bà trên 100 tuổi, trong số đó bao gồm 282 người sống tới 110 năm.

Nguyên nhân được các chuyên gia giải thích là nhờ Nhật Bản chú trọng đầu tư hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người già, khuyến khích họ duy trì hoạt động thể chất. Ngoài ra, chế độ ăn uống lành mạnh gồm cá, gạo, trái cây và rau xanh trong khẩu phần ăn cũng giúp người dân sống lâu hơn.

Giáo sư Yasuyuki Gondo đến từ Đại học Osaka nhận định con người sẽ sống lâu hơn nếu có chế độ ăn uống hợp lý và và được chăm sóc chu đáo về y tế. Một yếu tố quyết định đến sự trẻ lâu là tâm lý con người phải thoải mái. Điều này có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa một cách hiệu quả.

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang