Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 18/12/2015

author 06:57 18/12/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Băng giá phủ trắng đỉnh núi Mẫu Sơn'; 'Đầu tư gần 10.000 tỷ đồng giải quyết ngập ở TPHCM'; …

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 18/12/2015 trong nước

Yên Bái xuất hiện băng giá

Theo tin tức mới cập nhật trên VTV, những ngày qua, tại nhiều địa phương miền núi của tỉnh Yên Bái đã xảy ra hiện tượng thời tiết cực đoan, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Từ đêm 16 đến sáng 17/12, tại đỉnh Trống Páo Sang, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải đã xuất hiện băng giá.

Sáng 17/12, nhiệt độ có lúc đã xuống tới 5 độ C, khiến nước đóng băng, nhiều cây cối ở khu vực này băng giá đã phủ trắng. Người dân cho biết, hiện tượng băng giá thường xuất hiện vào những ngày cuối năm ở những nơi có độ cao trên 1.000m so với mực nước biển.

Yên Bái xuất hiện băng giáYên Bái xuất hiện băng giá

Đỉnh Trống Páo Sang thuộc hệ thống dãy núi Hoàng Liên Sơn. Vài năm trở lại đây do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết cực đoan, khu vực này thường xuyên xuất hiện băng giá, ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Trước điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, người dân đã chủ động lùa gia súc đang thả rông trên rừng về chăm sóc, bảo vệ.

Một số trường học của huyện Mù Cang Chải đã có những biện pháp giữ ấm cho học sinh, thay đổi giờ học phù hợp và có phương án cho các em nghỉ học khi thời tiết quá lạnh.

Đầu tư gần 10.000 tỷ đồng giải quyết ngập ở TP.HCM

Theo Vietnamplus, ngày 17/12, Trungnam Group cho biết vừa được UBND TP.HCM quyết định lựa chọn làm nhà đầu tư thực hiện Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BT). Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 9.926 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án dự kiến là 36 tháng (từ cuối năm 2015-2018).

Dự án xây dựng 6 cống kiểm soát triều, bao gồm Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định; Xây dựng 3 trạm bơm tại cống Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Định; Xây dựng đê bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh - giai đoạn 1 gồm khoảng 7,8 km đê/kè ở các đoạn xung yếu, 25 cống nhỏ dưới đê từ Vàm Thuật đến Mương Chuối. ​

Triều cường dâng cao gây ngập nước trong nhà nhiều hộ dân

Triều cường dâng cao gây ngập nước trong nhà nhiều hộ dân 

Theo Trungnam Group, sau khi công trình hoàn thành sẽ giải quyết được nỗi ám ảnh của người dân về tình trạng ngập do triều dâng, giúp chủ động đối phó với biến đổi khí hậu cho vùng lõi với diện tích 570 km2, khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM.

Công trình cũng giúp chủ động điều tiết hạ thấp mực nước trong các kênh rạch nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát nước của các dự án thoát nước đô thị, góp phần cải tạo cảnh quan và môi trường nước trong khu vực dự án.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 18/12/2015 quốc tế

Gần 1.400 phóng viên dự cuộc họp báo của Tổng thống Nga Putin

VOV đưa tin, 12h trưa 17/12 (theo giờ Moskva, tức 16h Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp báo lớn thường niên với sự tham dự của 1.390 phóng viên trong nước và nước ngoài.

Phóng viên VOV đang tham dự cuộc họp báo cho biết, cuộc họp báo đã kéo dài được hơn 2 tiếng đồng hồ và Tổng thống Putin đã trả lời khoảng 20 câu hỏi của các phóng viên xoay quanh các chủ đề về tình hình kinh tế – xã hội của nước Nga, tình hình quốc tế và chính sách của Nga trong khắc phục khủng hoảng kinh tế cũng như chính sách đối ngoại trong bối cảnh hiện nay.

Ngay sau câu chào hỏi, giao tiếp với các phóng viên báo chí, Tổng thống Putin trả lời ngay câu hỏi đầu tiên được dành cho phóng viên kênh TV1 của Nga về tình hình kinh tế đất nước. Tổng thống Putin thừa nhận kinh tế Nga đang ở thời điểm tột đỉnh của cuộc khủng hoảng và cần có những điều chỉnh về ngân sách năm 2016 để phù hợp với sự sụt giảm mạnh của giá dầu như hiện nay.

Tổng thống Nga PutinTổng thống Nga Putin

Ông Putin cũng cho rằng, năm 2015, tỷ lệ thất nghiệp của Nga 5,6% là nhờ những nỗ lực của Chính phủ trong khắc phục khủng hoảng; khẳng định, giảm nợ nước ngoài của Liên bang Nga là một khía cạnh tích cực của biện pháp trừng phạt phương Tây chống lại Nga.

Tổng thống Putin cho rằng, về mặt chiến lược, Chính phủ Nga đã triển khai những bước đi cần thiết và nói chung công việc rất có hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn có thể làm tốt hơn nữa bởi 35% kế hoạch chống khủng hoảng còn chưa hoàn thành. Ông Putin cũng trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến các chính sách kinh tế – xã hội trong nước.

Liên quan đến điểm nóng Trung Đông và cuộc chiến chống khủng bố tại Syria, cụ thể là chiến dịch không kích lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, Tổng thống Putin đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên và khẳng định không thể có biện pháp nào ổn định lại tình hình Syria ngoài giải pháp chính trị và kế hoạch của Nga trong vấn đề này cũng đồng thuận với Mỹ.

Tổng thống Putin cũng trả lời nhiều câu hỏi khác liên quan đến các quan hệ của Nga với các nước láng giềng như Ukraine, Gruzia... và các nước phương Tây trong nhiều vấn đề chính trị và kinh tế.

Cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Putin vốn đã rất thu hút sự chú ý không chỉ của người dân trong nước mà người dân nhiều nước trên thế giới. Năm nay, với những diễn biến phức tạp suốt thời gian qua, số phóng viên tham dự là rất đông và đạt con số kỷ lục với với 1.390 nhà báo, phóng viên Nga và quốc tế đã đăng ký tham dự.

Quan hệ Trung – Mỹ căng thẳng về vấn đề Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Theo VOV, quan hệ Trung Quốc và Mỹ lại có thêm diễn biến căng thẳng mới sau khi Mỹ quyết định bán gói vũ khí mới trị giá 1,83 tỷ USD cho Đài Loan (Trung Quốc). Ngay lập tức, Trung Quốc đã triệu Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc đến để phản đối, tuyên bố sẽ trừng phạt đối với các doanh nghiệp Mỹ tham gia thương vụ bán vũ khí nói trên.

Chiều tối 16/12, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang đã triệu Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc đến để phản đối, cho rằng việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là “vi phạm nghiêm trọng” nguyên tắc 3 tuyên bố chung trước đây giữa Trung Quốc và Mỹ, gây “tổn hại nghiêm trọng” đến chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc.

Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá 1,83 tỉ USD cho lãnh thổ Đài Loan, trong đó có hai tàu khu trục

Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá 1,83 tỉ USD cho Đài Loan, trong đó có hai tàu khu trục

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng đây là hành động “can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc”, đồng thời yêu cầu Mỹ hủy bỏ kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan, dừng tất cả các mối quan hệ quân sự với Đài Loan, không được làm những việc gây tổn hại đến quan hệ giữa hai nước.

Ông Trịnh Trạch Quang còn tuyên bố Trung Quốc sẽ cương quyết áp dụng “biện pháp cần thiết”, trong đó có cả việc trừng phạt đối với doanh nghiệp Mỹ tham gia thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan lần này.

Về vấn đề này, Người phát ngôn Nhà trắng David McKeeby cho biết, ngày 16/12 (theo giờ Washington), Chính phủ Mỹ đã thông báo cho Quốc hội nước này về quyết định bán gói vũ khí trị giá 1,83 tỷ USD cho Đài Loan.

Trong gói vũ khí lần này bao gồm ít nhất 2 tàu hộ vệ tên lửa, các loại tên lửa chống tăng, xe bọc thép và nhiều vũ khí hiện đại khác. Đây là lần đầu tiên trong 4 năm qua Mỹ tiếp tục quyết định bán vũ khí cho Đài Loan với số lượng lớn.

Người phát ngôn Nhà trắng còn cho biết, Mỹ luôn ủng hộ chính sách “một nước Trung Quốc”, nhưng quyết định bán vũ khí cho Đài Loan chỉ xuất phát từ nhu cầu đảm bảo phòng thủ của Đài Loan và là việc làm nhất quán trong suốt 6 nhiệm kỳ gần đây của Chính phủ Mỹ.

Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan luôn là vấn đề nhạy cảm gây căng thẳng trong quan hệ Trung – Mỹ vì Trung Quốc cho rằng Mỹ đã can thiệp vào công việc nội bộ, tổn hại đến toàn vẹn chủ quyền của Trung Quốc. Năm 2008, Trung Quốc từng tuyên bố cắt đứt mọi quan hệ quân sự với Mỹ sau khi Washington quyết định bán cho Đài Loan gói vũ khí trị giá 6,4 tỷ USD.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang